+
Aa
-
like
comment

Trên 95% dân hài lòng thì chắc lãnh đạo không có việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ

03/01/2020 12:23

Đó là ví von của Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang tại hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM diễn ra sáng 3-1.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị – Ảnh: THẢO LÊ

Theo báo cáo, tỷ lệ hài lòng của người dân cao lắm! Vậy có dám tin không? Nếu dân hài lòng trên 95% như các báo cáo mà chúng tôi được đọc thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm và chỉ có đi ăn giỗ, vì dân đã quá hài lòng!

Phó bí thư thường trực Thành ủy TRẦN LƯU QUANG

Về kết quả khảo sát, ông Vũ Thanh Lưu – phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQ VN) TP.HCM – cho biết năm 2019, đã chọn 16 sở ngành, 24 quận huyện và UBND 105 phường, xã, thị trấn để khảo sát.

Các điều tra viên đã trực tiếp thực hiện tổng cộng 28.274 cuộc gọi và gặp trực tiếp 2.260 người dân.

Đi lại 7 lần mới xong thủ tục

Kết quả khảo sát cho thấy người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở, ngành, quận huyện TP đạt 80% trở lên.

Đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận huyện trên địa bàn TP. Riêng ở cấp phường, xã có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Trong quá trình giao dịch hành chính công, có nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền nhưng phần lớn việc chi tiền là ngoài ý muốn.

Trong số gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận có 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức ở các sở mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%. Riêng ở cấp quận huyện, ghi nhận kết quả khảo sát cho thấy có 51 trường hợp tương tự.

Trên 95% dân hài lòng thì chắc lãnh đạo không có việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ - Ảnh 3.
Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao bằng khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính – Ảnh: THẢO LÊ

“Tỷ lệ hài lòng của dân cao lắm, có dám tin không?”

Mở đầu phát biểu chỉ đạo, ông Trần Lưu Quang – phó bí thư thường trực Thành ủy TP – chia sẻ trước thềm năm mới không ai muốn nghe chuyện không vui, nhưng hôm nay ông muốn nói thật để nhìn ra những gì chưa đạt, để trong thời gian tới, công tác cải cách hành chính của TP sẽ có sự chuyển biến thực chất hơn.

“Chúng ta cũng có thể vui một chút vì những điều làm được” – ông Quang nói. Tuy nhiên, theo ông Quang, vẫn còn những việc người dân chưa hài lòng lắm như thủ tục quá rắc rối, thái độ cán bộ không phải khi nào cũng tốt.

Ông Quang nói quy trình thủ tục có khi không nằm trong thẩm quyền của cán bộ, còn thái độ cũng có thể giải thích vì đã là con người thì cũng có tâm trạng lúc này lúc khác. Nhưng bản thân mỗi cán bộ phải luôn ý thức là chúng ta đang phục vụ nhân dân.

“Mình hướng dẫn mà dân còn thấy không hiểu, không rõ và không làm được thì nên xem lại”, ông nói.

Dừng lại một chút, ông Quang đề cập còn một điều chưa thấy trong báo cáo: đâu đó vẫn còn tình trạng các đơn vị còn có sự né tránh đùn đẩy trách nhiệm. Rồi khi hỏi doanh nghiệp, họ cũng cân nhắc coi có nên trả lời không, vì trả lời rồi “biết ra sao ngày sau”!

“Tôi tin nhiều người chia sẻ với tôi ở khía cạnh này. Vì chúng ta khảo sát là phát phiếu, là gọi điện thì có khi thông tin cũng lọt ra ngoài. Doanh nghiệp thường có tâm lý thôi thì cứ đánh giá tốt, vì có góp ý thì biết có tác dụng gì hay không?” – ông Quang nói thêm.

Nói thêm về tỷ lệ hài lòng, ông Quang băn khoăn: “Theo báo cáo, tỷ lệ hài lòng của người dân cao lắm! Vậy có dám tin không? Nếu người dân hài lòng trên 95% như các báo cáo mà chúng tôi được đọc thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm và chỉ có đi ăn giỗ, vì dân đã quá hài lòng!” – ông Quang nói.

Ông Quang giải thích thêm ông không có số liệu cụ thể để khẳng định con số hài lòng nói trên là chưa chính xác, nhưng đề nghị các đơn vị cần chú ý cách khảo sát làm sao cho phản ánh thật đúng thực chất.

Góp ý thêm, ông Quang nhận xét ở nhiều nơi, khi cán bộ xuống lấy ý kiến đã có danh sách người dân được chọn sẵn.

“Vậy liệu những người dân đã có bức xúc, khiếu kiện có nằm trong danh sách được chọn để khảo sát lấy ý kiến không, hay chỉ những người có vẻ sẽ cho ý kiến tốt mới được chọn?” – ông Quang đặt vấn đề.

Về kế hoạch khảo sát năm 2020, ông Quang hoàn toàn đồng tình việc khảo sát chú trọng vào văn hóa công sở. Vì suy cho cùng là làm sao cho có văn hóa, văn hóa là bao gồm cả sự hài lòng của người dân.

Ông Quang đề nghị khi khảo sát, nên đánh giá lại những việc mà chúng ta đã đánh giá năm nay xem năm sau có chuyển biến gì không.

MAI HƯƠNG – THẢO LÊ/TT

Bài mới
Đọc nhiều