+
Aa
-
like
comment

Trẻ từ 5 – 11 tuổi đã từng là F0, có nên tiêm vắc xin phòng Covid-19, chuyên gia nói gì?

01/04/2022 12:10

Nhiều phụ huynh băn khoăn nên hay không tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, nhất là những bé đã từng dương tính.

TS Phạm Quang Thái – Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, những bằng chứng gần đây cho thấy tỷ lệ biến chứng nặng COVID-19 ở trẻ em không ở mức cao tuy nhiên vẫn có nguy cơ tiềm ẩn. Trong đó ông nhấn mạnh đặc biệt tới tình trạng viêm đa phủ tạng ở trẻ nhỏ (MIS-C) được ghi nhận trong thời gian vừa rồi, việc điều trị rất khó khăn.

Tổn thương kéo dài liên quan đặc biệt đến sức học của trẻ sau này là gánh nặng lớn cho bản thân đứa trẻ, gia đình và xã hội đã được ghi nhận trên thế giới dù tỷ lệ này không cao so với người lớn (cùng là F0) nhưng so với các bệnh khác vẫn cao, theo TS Thái.Để giải quyết vấn đề này không có cách nào khác tốt hơn, chúng ta cần chủ động sử dụng vaccine phòng bệnh cho trẻ.

Nhiều phụ huynh nêu băn khoăn trẻ sau khi khỏi COVID-19 có nên tiêm vaccine hay không bởi suy nghĩ đã nhiễm rồi thì miễn dịch tự nhiên có được còn hơn cả tiêm vaccine. Theo TS Phạm Quang Thái, virus SARS-CoV-2 khi tấn công vào cơ thể chúng ta lần đầu tiên để lại miễn dịch không cao.

Theo ông, đây là cơ sở cho nguy cơ tái nhiễm, vì vậy trong những hướng dẫn gần đây không đặt ra vấn đề chờ 6 tháng sau khi khỏi bệnh thì tiêm mũi tiếp theo mà nên tiêm ngay sau khi nhiễm bệnh. Điều này sẽ giúp miễn dịch của cơ thể với virus nhiều hơn, góp phần vào hạn chế tái nhiễm sau này.

“Điều này còn hạn chế cả những hội chứng hậu COVID-19 và tình trạng COVID-19 kéo dài đã được ghi nhận” – TS Thái nói thực tế, có những trẻ vài tháng sau khi khỏi mới có biểu hiên hội chứng hậu COVID-19 vì virus gây tổn thương đa cơ quan, để lại vật liệu di truyền virus gây phản ứng viêm đa tạng sau này. “Chúng tôi khuyến cáo trẻ khỏi rồi thì vẫn tiêm vaccine COVID-19 để có miễn dịch cân bằng và đầy đủ hơn” – TS Phạm Quang Thái cho hay.

Nói thêm về vấn đề nguy cơ tăng nặng ở trẻ tái nhiễm COVID-19 nhưng chưa tiêm vaccine với trẻ đã tiêm chủng đầy đủ, TS Thái cho hay thế giới và Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp tái nhiễm với các chủng virus khác nhau. Ở chủng Delta, tỷ lệ tái nhiễm là 1% và chủng Omicron thì số tái nhiễm cao hơn. Trong đó đều là thể nhẹ vì bệnh nhân đã có miễn dịch từ lần nhiễm trước.

“Tuy nhiên vẫn có trường hợp biểu hiện nặng như suy đa phủ tạng ở lần nhiễm sau. Cơ địa từng người cho thấy cần phải tiêm phòng dù đã nhiễm bệnh, để tránh nguy cơ tái nhiễm sau” – ông khẳng định.

Các chuyên gia tiêm chủng không khuyến cáo test dị nguyên liên quan tới vaccine. Test dị nguyên là đưa dị nguyên đó vào cơ thể, sẽ làm tăng nguy cơ cho các cháu trong khi lại không đặc hiệu cho vaccine COVID-19 bởi trong test dị nguyên không có hàm lượng như thành phần trong vaccine, gây nguy hiểm cho người test.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều