+
Aa
-
like
comment

Trẻ ‘nghịch dại’, cha mẹ có vô can hay không?

01/07/2021 07:01

Một học sinh đã mượn điện thoại của cha mẹ để vào mạng xã hội TikTok xem các video có nội dung xấu, rồi rủ các bạn lên đường cao tốc để ném đá.

Nhóm học sinh chỉ vị trí nhặt đá, nằm nấp đợi xe đi qua để ném đá vào hàng loạt ô tô di chuyển qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận H.Tam Dương (Vĩnh Phúc) /// ẢNH: CÔNG AN CUNG CẤP
Nhóm học sinh chỉ vị trí nhặt đá, nằm nấp đợi xe đi qua để ném đá vào hàng loạt ô tô di chuyển qua cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa phận H.Tam Dương (Vĩnh Phúc)

Công an H.Tam Dương (Vĩnh Phúc) vừa làm rõ vụ nhóm 4 học sinh cấp 2 ném đá vào hàng loạt ô tô chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện này, gây hư hỏng phương tiện, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định do nghỉ hè, nhiều thời gian rảnh, một học sinh đã mượn điện thoại của cha mẹ để vào mạng xã hội TikTok xem các video có nội dung xấu, rồi rủ các bạn lên đường cao tốc để ném đá. Đây không phải vụ đầu tiên các thanh thiếu niên ném đá xe khách. Có những vụ khiến hành khách, tài xế bị trọng thương phải nhập viện.

Với những vụ này, đối tượng ném đá nếu đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có thể bị truy cứu về hành vi “cố ý gây thương tích” hoặc “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định của bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Quy định pháp luật hình sự cũng chỉ rõ, trẻ em dưới 14 tuổi nếu có hành vi vi phạm sẽ được miễn trách nhiệm hình sự hoặc hành chính. Tuy nhiên, nếu hành vi gây thiệt hại, thì cha mẹ của các trẻ phải liên đới bồi thường. Điều này được quy định tại điều 586 bộ luật Dân sự năm 2015 quy định. Theo đó, nếu người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) gây thiệt hại thì sẽ được chia 2 trường hợp: Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu; Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Như vậy, xét ở phạm trù đạo đức cũng như pháp luật, vai trò của phụ huynh đối với con cái đều được chú trọng. Mọi hành vi của trẻ, cha mẹ không thể vô can.

Phan Thương

Bài mới
Đọc nhiều