+
Aa
-
like
comment

Trẻ con đang bé bỏng, đừng vội gắn chữ sĩ diện vào chúng!

10/07/2020 17:30

Mạng xã hội đang lan truyền bức ảnh cháu bé ngồi bàn đầu mặt buồn thiu vì không có giấy khen, trái ngược với thái độ hoan hỉ của cả lớp khi, bạn nào cũng hãnh diện trưng phần thưởng vinh danh của mình.

Cách đây vài ngày, viết trong một group của những bạn học ngày xưa sắp đến ngày tề tựu, tôi có nói rằng đến một thời điểm ta sẽ nhận ra rằng, học kém trong quá khứ cũng là một gia tài, cái gì không tránh khỏi thì ta cứ nhìn nó bằng góc nhìn tích cực, vui vẻ. Nhờ học kém mà ta sẽ không quên bạn sao đỏ, nhờ học kém mà ta sẽ có nhiều kỷ niệm, ký ức hơn với thầy cô giáo. Điều đó, ngày ta đang còn đi học có thể không có một chút giá trị gì, nhưng hai mươi năm, ba mươi năm sau nhìn lại, thì rõ ràng đó là cả một gia tài về cảm xúc mà không phải ai cũng có được.

Nhiều anh chị cực đoan quá, cho rằng bức ảnh đó là phản giáo dục, đặt ra những câu hỏi kiểu như nếu ta là cha mẹ cháu bé, thì ta nghĩ gì, tôi trả lời luôn, nghĩ gì thì nó còn phụ thuộc vào trình độ văn hóa, trải nghiệm, lòng vị tha, tư duy tích cực, và bản lĩnh của người làm cha làm mẹ.

Người thích sĩ diện, hẳn sẽ coi đó là một cái tát vào mặt mình, hơn là vào con mình. Trẻ con đang bé bỏng, đừng vội gắn chữ sĩ diện vào chúng.

Người thích sến sẩm, hẳn sẽ cảm nhận được sự tổn thương, ấy là thương con lạc lõng, thương con cô đơn, thương con thua thiệt, dù rằng chưa hẳn đứa bé đã thấy cô đơn, lạc lõng và thua thiệt. Biết đâu đấy chỉ là một khoảnh khắc trong chớp mắt, còn thực tế có thể nó đang cười ngặt nghẽo khoái chí, thì sao?!

Tuy nhiên, ta nói một lời tốt đẹp cho đứa bé, không có nghĩa là ta phủ nhận giá trị của những tấm bằng khen xung quanh. Làm như thế, người ta gọi là cùn. Tôi dù đôi khi tếu táo chê bai bọn học hành tử tế, nhưng thật tâm vẫn luôn nói rằng, học được và học giỏi là điều rất khó, và giai đoạn nào thì phải cố gắng làm cho tốt nhiệm vụ của giai đoạn đó, vậy thôi. Anh không thể lấy sự [khả năng] thành đạt mai sau để ngụy biện cho sự bê trễ của mình trong giai đoạn đến trường.

Đã đến trường thì cố mà học cho tử tế cái đã. Nhưng như thế không có nghĩa là đắm đuối vào đó quá thể, bức ảnh đó cần phải được nâng niu giữ gìn cho đứa con của mình trong suốt những tháng năm sau này, tất nhiên là giữ gìn với một tấm lòng vị tha, lời nói vui vẻ, tư duy tích cực cầu tiến, chứ không phải là thứ hậm hực hay xót thương sến sẩm. Bức ảnh đó phải là bức ảnh kỷ niệm đẹp và là động lực cho con mình vươn lên, chứ không phải là bức ảnh để mỗi lần con nhìn vào đó lại xa lánh hay ganh ghét bạn bè.

Mai Dương

* Bài viết thể quan điểm và văn phong của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều