+
Aa
-
like
comment

Ngẫm từ quyết định trao cơ hội sống cho một tử tù

Hạnh Phúc - 21/09/2022 12:51

“Cảm ơn quyết định ân xá hợp tình của Chủ tịch nước”, “Chúc mừng gia đình và phạm nhân Đặng Văn Hiến”, “Nên như vậy”…

Đó là những phản hồi từ dư luận sau khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định số 980/QĐ-CTN ngày 31/8/2022, chấp thuận giảm án tử hình cho Đặng Văn Hiến.

Quyết định giảm án mở ra cánh cửa để Đặng Văn Hiến có cơ hội duy trì sự sống, cải tạo bản thân và sửa đổi sai lầm.

Trong bất kỳ hoàn cảnh và lý do nào, dù động cơ gây án xuất phát từ đâu thì việc cướp đi sinh mạng con người đều là tội ác. Phán quyết dành cho Đặng Văn Hiến suy cho cùng đã “đạt lý” qua 2 lần xét xử y án tử hình. Nhưng để “thấu tình”, cùng với những uẩn khúc bên trong, quả thực cũng khó lòng làm dư luận nguôi ngoai.

Vụ án nổ súng làm chết 3 người tại Đắk Nông dù đã trôi qua 8 năm, nhưng vẫn còn đó mong mỏi của nhiều người về cơ hội sống việc kẻ gây án chính là Đặng Văn Hiến. Và quyết định ân giảm của Chủ tịch nước được ký thật sự làm người dân phấn khởi, thêm niềm tin vào sự thấu tình đạt lý của Nhà nước pháp quyền XHCN.

Không phải cứ bị áp bức là nổ súng, không phải cứ cướp đi sinh mạng người khác là vẫn được ân giảm. Bạo lực và giết chóc dù trong tự vệ không bao giờ là điều được cổ xúy, tán dương. Nhưng trong vụ việc của Đặng Văn Hiến, những cân nhắc và quyết định ân giảm từ tử hình xuống chung thân, xét ở mọi khía cạnh, đều nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội.

Hơn thế, quyết định ân giảm cho tử tù Đặng Văn Hiến một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng và truyền thống nhân đạo của Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện. Đặc biệt, quyết định này tiếp tục phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước. Nó cũng đồng thời bác bỏ lại mọi luận điệu vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Hạnh Phúc

 

Bài mới
Đọc nhiều