+
Aa
-
like
comment

Trào lưu “Nằm thẳng” ngoại lai đang dần hủy hoại giới trẻ Việt Nam?

Trương Tử Vy - 26/10/2021 14:29

Thời gian gần đây, một bộ phận giới trẻ Việt Nam đã cổ xúy cho trào lưu “Nằm thẳng” (Tang ping) du nhập từ Trung Quốc. Thay vì thúc đẩy nhau bằng những câu nói truyền động lực khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống thì họ lại tỏ ra buông xuôi, biện hộ cho nó là cơ hội để bản thân được nghỉ xả hơi sau những tháng ngày vất vả làm việc cũng như nhìn lại chính bản thân mình.

Liệu nhận định này của giới trẻ có phải là một sai lầm và trong chúng ta, những người trẻ, liệu đã nhìn ra được tác hại của trào lưu mang đầy tính lười biếng này và xem thử trào lưu này đang dần giết giới trẻ như thế nào?

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, một blogger trẻ Luo Huazhong người Trung Quốc đã đăng tải lên những dòng trạng thái bày tỏ thái độ mệt mỏi, buông xuôi vì “lao động vất vả nhưng cuộc sống vẫn khó khăn và thiếu thốn”. Chưa kể đến việc dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước này và khiến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng. Thay vì lựa chọn cố gắng, blogger Luo lại chọn cách kêu gọi những bạn trẻ, những người đồng trang lứa với mình theo đuổi trào lưu “Tang Ping”, tức là không cần cố gắng làm việc và chỉ nằm yên trên giường, phó mặc cuộc sống. Cho nên, nó còn được gọi là “Nằm yên, mặc kệ đời”.

Giải thích về trào lưu này, những người trẻ cổ xúy cho nó cho biết, bản thân cảm thấy đồng cảm với bạn blogger này và cho rằng, bản thân nên học cách buông xuôi, không chạy theo vật chất hay thành công của bạn bè và gia đình nhằm giảm áp lực cho bản thân. Thay vì phải vất vả làm việc, họ lại chọn cách nằm dài trên giường, dành toàn bộ thời gian trong một ngày cho việc chơi game, chat chít với bạn bè hay thậm chí là… thở.

Những lý lẽ cổ xúy cho trào lưu “Nằm thẳng”.

Thật sự không hiểu những bạn trẻ này đã suy nghĩ những gì khi chọn tham gia trào lưu này. Điều đáng nói ở đây, “Nằm thẳng” đã không còn là trào lưu thịnh hành ở mỗi Trung Quốc, mà có dấu hiệu lan ra các quốc gia khác và trong đó có sự hưởng ứng của một bộ phận giới trẻ Việt Nam. Từ lúc nào việc từ bỏ công việc, dừng học tập lại trở thành một hành động đáng tuyên dương và được ủng hộ nhiệt tình như vậy?

Bởi lẽ, đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của các nước trên thế giới chịu ảnh hưởng. Không chỉ những người trưởng thành chịu sự mất mát của Covid-19 mà ngay cả những bạn trẻ trong chúng ta cũng bị ảnh hưởng tâm lý. Chúng ta cũng phần nào nhận ra, khi trào lưu vừa xuất hiện, nền kinh tế – xã hội, cụ thể là của Trung Quốc, có dấu hiệu bị suy thoái vì thiếu nguồn lao động trầm trọng.

Ở khía cạnh cá nhân, trào lưu “Nằm thẳng” đã vô tình hủy hoại đến nhân cách cũng như lối suy nghĩ của những người trẻ hưởng ứng. Nó như một con sâu len lỏi vào tâm hồn và suy nghĩ của giới trẻ, hình thành nên thói quen ỷ lại vào người xung quanh và khiến bản thân họ trở nên lười biếng, phụ thuộc và mất dần khả năng lao động. Mọi kinh nghiệm được tích lũy trong suốt một thời gian dài của những người trẻ không được phát hủy sẽ bị trôi vào “quên lãng” và trở thành những nguồn kiến thức vô vị, không ý nghĩa cũng như không có tác dụng gì nếu như không được áp dụng đúng thời điểm và đúng nơi.

Nhiều người “Nằm thẳng” thường ở lì trong các quán cafe internet.

Giới trẻ, nguồn nhân lực có tiềm năng dẫn đầu xu hướng nhưng bị thụt lùi sau một thời gian dài hưởng ứng và làm theo trào lưu “Nằm yên, mặc kệ đời”. Bạn nghĩ rằng, bản thân bạn có cơ hội được nhìn lại bản thân, tìm ra ưu và khuyết điểm của chính mình cũng như nghỉ ngơi sau một chuỗi ngày dài miệt mài phấn đấu. Nhưng sự thật được thể hiện ra rõ nét nhất lại chính là đưa bản thân mình trở thành người phía sau khi xung quanh bạn, những người đồng trang lứa đang không ngừng phấn đấu và phát triển, gặt hái được không ít thành công.

Liệu bản thân bạn có chắc chắn rằng, việc “nằm yên” trên giường như trào lưu đã nói sẽ giúp bạn có được thành công như mong muốn hay chỉ biến bản thân bạn trở thành một kẻ thất bại và vô dụng vì không thể làm được gì?

Thành tựu trong cuộc sống không phải là “từ trên trời rơi xuống” hay là một thứ đồ vật mà bản thân bạn có thể tùy tiện mua được. Thành tựu chỉ có khi bạn không ngừng học hỏi và làm việc, cũng như phấn đấu và thúc đẩy bản thân không ngừng cố gắng mỗi ngày. Cứ 24h trôi qua, bạn sẽ mất đi một ngày để sống. Không thể tùy tiện phí hoài cuộc đời của mình bằng cách chỉ nằm yên mà không học tập và làm việc.

Bạn nghĩ rằng, người trưởng thành là người biết cố gắng vì những thứ xứng đáng và phải đạt được đúng mục đích của mình bạn mới chịu làm việc thì không khác gì một đứa trẻ. Hãy nhìn lại! Chỉ những đứa trẻ mới phụ thuộc vào gia đình và những người xung quanh. Chỉ có những đứa trẻ mới sống một cuộc sống “qua ngày” như thế!

Hãy nhớ! Thành công chỉ đến với người xứng đáng và bỏ công sức ra để dành lấy nó! Nếu thành công có thể dễ dàng đạt được và tìm kiếm thì chắc chắn nó không còn là thứ mà cả xã hội loài người luôn theo đuổi. Hãy sống một cuộc sống ý nghĩa, bằng cách theo đuổi thành công, ra sức làm việc và học tập, đừng phí hoài tuổi trẻ của mình nữa hỡi những người gánh vác tương lai của xã hội!

Trương Tử Vy

Bài mới
Đọc nhiều