+
Aa
-
like
comment

Tranh triển lãm bị rạch xước phải bỏ, ban tổ chức nói “Có gì đâu !”

01/12/2020 11:56

Nhiều tranh bị rạch xước, phủ sơn, có tác phẩm điêu khắc bị vỡ khi dự Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2020. Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã rút tác phẩm về vào chiều 30.11.

Một tác phẩm sơn dầu bị xước mặt /// Ảnh: NSCC
Một tác phẩm sơn dầu bị xước mặt

Họa sĩ chuyên sơn mài Nguyễn Quốc Huy rất bức xúc khi nói về tác phẩm Địa linh nhân kiệt của mình. “Nó rất tệ vì vết xước rất sâu. Nó có 5 vết xước. Đối với sơn mài thì có nghĩa là phải làm lại chứ không phải là chữa. Tôi không chấp nhận cách làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm thế được”, ông Quốc Huy nói. Ông Huy cũng đã yêu cầu lập biên bản về tình trạng tranh. Biên bản ghi nhận tác phẩm Địa linh nhân kiệt bị xước 5 vết. Ba bên là Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), Trung tâm triển lãm Vân Hồ (Hà Nội – địa điểm treo tranh) và ông Quốc Huy cùng ký biên bản này vào chiều 30.11. Ông Huy sau đó đã rút tranh về.

Tranh bị rạch xước, họa sĩ rút khỏi triển lãm mỹ thuật toàn quốc - ảnh 1
Tác phẩm của ông Huy bị xước 5 vết Ảnh: NVCC

Ông Huy cho rằng cách bảo quản và trưng bày tác phẩm rất tùy tiện. Điều này dẫn đến hỏng hóc tác phẩm của ông. “Vết xước đó do bị tì lên mặt khi vận chuyển. Tranh của tôi bám bụi đen xì. Họ treo tranh bằng một sợi dây thép lỏng lẻo, ở dưới lại bắt một con vít vào khung. Chả có quy chuẩn gì cả”, ông Huy nói.

Không chỉ có tranh của ông Huy bị xước như vậy, nhiều tác phẩm khác cũng bị hỏng hóc. Trong đó, một tác phẩm chân dung bằng sơn dầu bị vết xước cắt ngang mặt nhân vật và kéo rất dài; có tác phẩm lại bị “mưa sơn” trắng tinh phủ lên bề mặt tranh; có tác phẩm điêu khắc đã bị vỡ… Họa sĩ có tác phẩm bị sơn bắn trên mặt tranh là ông Phúc Lợi cũng đã lập biên bản ba bên ghi nhận tình trạng này.

Tranh bị rạch xước, họa sĩ rút khỏi triển lãm mỹ thuật toàn quốc
“Mưa sơn” trên tác phẩm Ảnh: CTV cung cấp

“Xước một chút có gì đâu !”

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy cho biết tác phẩm của ông dự triển lãm có giá khoảng 50.000 USD. Ông Huy cũng sẽ yêu cầu ban tổ chức Triển lãm mỹ thuật toàn quốc phải bồi thường vì làm xước tác phẩm. “Tôi muốn làm vì đây không phải lần đầu. Rồi họa sĩ khác lại bị hỏng tác phẩm tiếp”, ông Huy bày tỏ.

Trái với phản ứng của ông Huy, ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), lại cho đó là chuyện không có gì lớn. “Nó xước xát tí. Cục tổ chức nhưng phối hợp với Trung tâm Vân Hồ. Bên kia người ta dàn dựng thì năm nào cũng xước. Nó kiểu như quá trình vận chuyển xước một chút có gì đâu!”, ông Thế Anh nói.

Tranh bị rạch xước, họa sĩ rút khỏi triển lãm mỹ thuật toàn quốc
Tác phẩm điêu khắc bị vỡ Ảnh: NSCC

Ông Bùi Kỳ Đà, Phó giám đốc Trung tâm triển lãm Vân Hồ, cho biết cả trung tâm và Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm cùng chịu trách nhiệm chung về tác phẩm. Việc chuyển tác phẩm do trung tâm thuê bốc vác và cho người đi theo giám sát. Về yêu cầu bồi thường tiền, ông Đà nói: “Khi ký hợp đồng thi công với Cục, nói thật chúng tôi chưa nghĩ đến chuyện bồi thường, chỉ nghĩ anh em làm thì phối hợp nên trách nhiệm bồi thường chưa rõ ràng lắm”.

Ông Thế Anh cũng cho hay các tác phẩm gửi dự Triển lãm mỹ thuật toàn quốc đều không được mua bảo hiểm. Về việc khắc phục các tác phẩm bị xước hỏng, ông Thế Anh nói: “Các anh vẫn treo và sửa sau. Có một chút xước thì vẫn treo. Có một chút có gì đâu mà làm như cháy nhà (!)”.

Tranh bị rạch xước, họa sĩ rút khỏi triển lãm mỹ thuật toàn quốc - ảnh 4
Một tác phẩm chưa rõ tác giả bị vết xước ngang mặt nhân vật Ảnh: CTV cung cấp

Trinh Nguyễn/TNO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều