+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump: ‘Chúng tôi có rất nhiều tiền’

Hoài Nam - 23/10/2020 07:00

Trump bị ngắt micro vì nói quá thời gian khi trả lời câu hỏi về Obamacare, trong khi Biden cam kết công bố chương trình chăm sóc y tế mới Bidencare.

Ông Trump chỉ trích người nhập cư

Tổng thống Trump nói chính sách bắt người nhập cư và cho họ hòa nhập cộng đồng trong khi chờ tòa án xét xử của chính quyền ông Obama là “thảm họa”.

“Kẻ giết người sẽ vào nước Mỹ, kẻ hiếp dâm sẽ vào nước Mỹ, người xấu sẽ vào đây”, ông nói. Theo đó, “chỉ những kẻ có IQ thấp nhất” mới quay lại tòa án vào đúng ngày được triệu tập, còn lại, Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ phải đi tìm những người nhập cư đang ở trong cộng đồng.

“Chúng tôi có rất nhiều tiền”

Tổng thống Trump đã cố gắng giảm nhẹ khó khăn trong việc gây quỹ chiến dịch vào bằng cách nói với khán giả rằng chiến dịch của ông có “rất nhiều tiền” mặc dù ngân sách chiến dịch của ông đang giảm xuống.

“Tôi có thể xô đổ các kỷ lục của ông theo cách ông không thể tin được”, ông Trump nói về hoạt động gây quỹ mạnh mẽ của ứng viên Biden.

“Chúng tôi không cần tiền. Chúng tôi có rất nhiều tiền”. Ông Trump chỉ ra thực tế rằng ông đã đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016 chỉ bằng “một phần nhỏ” so với số tiền mà bà huy động được.

Ông Biden và đảng Dân chủ đã huy động nhiều hơn đảng Cộng hòa 135 triệu USD trong tháng 9. Ông Biden đã huy động được 383 triệu USD so với con số 247,8 triệu USD của ông Trump. Bình luận của Trump được đưa ra trong nỗ lực tấn công đối thủ vì đã nhận tiền từ Phố Wall.

Trump cáo buộc Hạ viện chỉ cứu trợ các bang Dân chủ

“Đó thực sự là một gói cứu trợ lớn cho các thành phố và bang của đảng Dân chủ đang được điều hành một cách tồi tệ”, Trump nói, đề cập gói cứu trợ được Hạ viện thông qua hồi đầu năm nay.

Biden chỉ trích Trump vì cáo buộc này. “Tôi đang tranh cử với tư cách là một đảng viên Dân chủ đầy tự hào, nhưng tôi sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Tôi không thấy bang xanh hay bang đỏ. Những gì tôi thấy là nước Mỹ, là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”, Biden cho hay.

Trump không đảm bảo về vaccine Covid-19

“Không, đó không phải một sự đảm bảo, nhưng tôi nghĩ nó sẽ có vào cuối năm nay”, Trump nói khi được người điều hành Kristen Welker hỏi tuyên bố rằng “vaccine Covid-19 sẽ được cung cấp trong những tuần tới” có phải một sự đảm bảo hay không.

Welker lưu ý rằng các chuyên gia nhận định sẽ mất nhiều tháng trước khi vaccine được phổ biến rộng rãi và khẩu trang sẽ tiếp tục cần thiết vào năm 2021.

“Tôi nghĩ dòng thời gian của tôi sẽ chính xác hơn”, Trump nói.

Trump: Vaccine Covid-19 có thể được công bố trong vài tuần tới

Chủ đề mở đầu cuộc tranh luận là Covid-19. Trump phát biểu trước, cho biết vaccine Covid-19 đã “sẵn sàng” và có thể được công bố “trong vài tuần tới”.

Hai ứng viên bước lên sân khấu

Trump và Biden tiến vào sân khấu. Hai người duy trì khoảng cách 4 m.

Đệ nhất phu nhân Melania đến buổi tranh luận

Đệ nhất phu nhân Melania Trump đeo khẩu trang bước vào phòng tranh luận, tuân thủ yêu cầu bắt buộc khi tham dự sự kiện này.

Đệ nhất phu nhân đã tham dự cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hôm 29/9, bà đã tháo khẩu trang ngay sau khi vào chỗ ngồi tại sự kiện đó.

Một nhân viên của Bệnh viện Cleveland, nơi tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên, đã đề nghị các thành viên gia đình Trump đeo khẩu trang, nhưng họ từ chối. Hai ngày sau cuộc tranh luận, Tổng thống thông báo ông và Đệ nhất phu nhân dương tính với nCoV.

Cử tri do dự quan tâm tranh luận lần cuối

Phóng viên Gary Tuchman của CNN đang theo dõi cuộc tranh luận tổng thống với 11 cử tri chưa quyết định ở Davidson, bang Bắc Carolina. Một cử tri nói rằng cô đang tìm kiếm một số thông tin cụ thể hơn trước khi đưa ra quyết định.

“Tôi không có thông tin cụ thể cho tôi biết rằng có một ứng viên có ý chí, sức mạnh và khí chất để làm những gì phù hợp cho đất nước chúng ta,” cô nói.

Một người khác đang phân tâm về các vấn đề chính sách và sự công bằng trong bầu cử. “Tôi thực sự phản đối việc phá thai, nhưng tôi lo ngại Tổng thống Trump là mối đe dọa cho sự công bằng của các cuộc bầu cử, vì vậy tôi thực sự rất phân vân”, anh cho hay.

Hai ứng viên tranh luận không cần kính bảo hộ

Ban tổ chức buổi tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden đã quyết định gỡ kính bảo hộ khỏi sân khấu. Đại diện chiến dịch của hai ứng viên đã tham vấn với bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu tại Mỹ và là cố vấn ứng phó Covid-19 của chính phủ, theo CNN.

Ông Fauci cho rằng kính bảo hộ không còn cần thiết do cả hai ứng viên đều xét nghiệm âm tính với virus corona. Chiến dịch của ông Trump xác nhận ông đã xét nghiệm trên chuyên cơ Air Force One trên đường tới Nashville. Ông Biden xét nghiệm vào sáng cùng ngày.

Trong ảnh, kính được sử dụng để ngăn cách bà Kamala Harris và ông Mike Pence trong cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống. Ảnh: Reuters.

tranh luan tong thong 2020 anh 1

Cuộc tranh luận cuối thường quan trọng nhất?

Các cuộc tranh luận cuối cùng thường đóng vai trò rất lớn trong kết quả bầu cử. Tuy nhiên, cuộc đối đầu ngày 22/10 sẽ khác với những lần trước.

Hơn 42 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm. Số cử tri vẫn phân vân chưa đưa ra quyết định vẫn còn ít hơn nhiều so với cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2016.

Cơ hội của ông Trump trong lúc bị dẫn trước

Sáu chủ đề được lựa chọn trong cuộc tranh luận cuối cùng này gồm chống dịch Covid-19, vấn đề chủng tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, và khả năng lãnh đạo.

Lo lắng ông Trump có thể mất Nhà Trắng và cả Thượng viện, một số cố vấn đã thúc giục tổng thống thay đổi thái độ hiếu chiến trong cuộc tranh luận đầu tiên để sự chú ý tập trung vào Biden, người mà tổng thống gọi là “Joe ngái ngủ”. Tuy nhiên, tổng thống không hứa sẽ làm theo lời khuyên này.

Trong khi đó, cựu Phó tổng thống Biden, người đã ngưng tham gia các sự kiện công khai trong vài ngày để chuẩn bị cho tranh luận, cho rằng ông Trump sẽ tấn công cá nhân gay gắt. Ông Biden và đội tranh cử của ông xem đây chủ yếu là nỗ lực của tổng thống nhằm đánh lạc hướng khỏi đại dịch, suy thoái kinh tế và các cuộc khủng hoảng khác trong nhiệm kỳ của ông Trump.

tranh luan tong thong 2020 anh 2
tranh luan tong thong 2020 anh 3

Cuộc tranh luận được tắt mic

Ông Trump sẽ đối mặt với đối thủ Joe Biden vào 20h ngày 22/10 (giờ Mỹ), tức 8h ngày 23/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Belmont ở Nashville, bang Tennessee. Cuộc tranh luận 90 phút dự kiến thu hút hàng chục triệu lượt xem. Đây có thể là cơ hội cuối để tổng thống Mỹ thay đổi cục diện cuộc đua mà ông đã tụt lại sau đối thủ trong nhiều tuần.

Người điều phối cuộc tranh luận, nhà báo Kristen Welker của NBC News, hy vọng có một cuộc tranh luận văn minh hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên ngày 29/9.

Để ngăn chặn những lần ngắt lời nhau như cuộc tranh luận đó, ủy ban tổ chức tranh luận tổng thống ngày 19/10 quyết định tắt micrô của hai ứng viên khi đối thủ của họ có 2 phút trả lời trong mỗi phân đoạn dài 15 phút.

Trong 11 phút còn lại của mỗi phân đoạn, hai ứng viên sẽ được tranh luận tự do.

Trong ảnh, sân khấu được chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng. Ảnh: Reuters.

tranh luan tong thong 2020 anh 4
tranh luan tong thong 2020 anh 5

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều