+
Aa
-
like
comment

Tranh cãi việc giáo viên không được gọi học sinh là “con”?

14/02/2022 16:58

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, cần loại bỏ ngay cách xưng hô này khỏi trường học, khuyến khích học sinh – sinh viên xưng “tôi” với giáo viên.

Ngày 11.2, trên trang cá nhân, nhà nghiên cứu – phê bình văn học Lại Nguyên Ân bày tỏ quan điểm: Yêu cầu giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là “con”.

Ông yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm thảo một quy chế về xưng hô trong nhà trường, trong đó giáo viên và học sinh, sinh viên thay đổi cách gọi.

Nhà phê bình Lại Nguyên Ân chỉ ra 3 điều thiết yếu trong quy chế, trong đó, cấm giáo viên không gọi (xưng hô) học trò là “con”, “các con”; phải gọi là “trò”, “các trò”, “các em”, “các bạn”.

Ông Lại Nguyên Ân cho rằng, các phương tiện truyền thông cũng không nên gọi học trò mọi cấp (từ mẫu giáo đến đại học) là “các con”, “con”. Ông Ân khuyến khích học trò các cấp, nhất là sinh viên đại học, xưng “tôi” trước giáo viên, ngay cả trong không gian trường học.

Nhà phê bình, nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân.Quan điểm trên của nhà phê bình văn học Lại Nguyên Ân gây tranh cãi và nhận được sự ủng hộ của một bộ phận.

Ông Ân chia sẻ sau khi đăng tải bài viết, một người tự nhận là phụ huynh học sinh đã đồng tình. Vị phụ huynh này cho biết, đã dành nhiều ngày, đi khắp thành phố để tìm ngôi trường mới sau khi cho con nghỉ học tại trường cũ vì biết giáo viên gọi trẻ nhà mình là “con”.

Vị phụ huynh chỉ ra 6 lý do phản đối việc thầy cô gọi học sinh là “con”. Trong đó có một số luận điểm như: Giáo viên gọi học sinh là “con” là sai tiếng Việt, không nên cướp công sinh thành của người khác bằng việc gọi con họ là “con”. Nếu tất cả người lớn đều gọi trẻ em là “con”, khác biệt giữa cha mẹ và người lạ vô tình bị lu mờ…

Người này viết: “Vậy mà các giáo viên – những người đi làm nhận lương – lại dám gọi đối tác trong công việc của mình, khách hàng của mình là ‘con’! Nếu phụ huynh kỳ vọng giáo viên chỉ nhờ xưng hô như thế mà coi học sinh như ‘con’, đó là một kỳ vọng không khi nào đạt được. Có ai cho ‘con’ ăn mà lại bắt ‘con’ trả tiền không?”.

Quan điểm của vị phụ huynh và nhà phê bình Lại Nguyên Ân đang được bàn luận trái chiều.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều