+
Aa
-
like
comment

Tranh cãi chuyện tuyển Việt Nam sẽ là ‘rổ đựng bóng’, ‘lót đường’ ở World Cup 2022?

17/06/2021 21:35

Những tranh cãi trái chiều đã nổ ra sau chiến tích lịch sử của đội tuyển Việt Nam khi lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam /// Ngọc Linh
Đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội để tiếp tục nên cột mốc mới hay chỉ là ‘đội lót đường’? Điều này đã được giới trẻ, những người đặc biệt yêu thích bóng đá phân tích, ‘mổ xẻ’ suốt 2 ngày qua.

“Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về”

Nguyễn Quốc Bảo (29 tuổi), nhà ở đường An Dương Vương, Q.Bình Tân, dẫn chứng thứ tự xếp hạng thế giới của 10 đội bóng lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022.

Theo đó, Việt Nam đang đứng hạng 92, chỉ hơn mỗi đội Li Băng hạng 93. Còn lại những đội khác đều ở thứ hạng cao như: Nhật Bản (28), Iran (31), Hàn Quốc (39), Úc (41), Ả Rập Xê Út (65), Iraq (68), UAE (73), Trung Quốc (77), Syria (79), Oman (80).

“Nói ra để thấy những đội tuyển mà Việt Nam sắp sửa có thể gặp toàn là ‘ông kẹ’ rất mạnh. Nên dù có lạc quan cỡ nào cũng không dám hy vọng Việt Nam sẽ có thành tích tốt ở vòng loại thứ 3. Bởi vậy, tôi dự đoán Việt Nam sẽ là ‘đội lót đường’ mà thôi”, anh Bảo nói.

Tại vòng 3, được chạm trán với các đội bóng hàng đầu châu lục với đủ đầy kỹ thuật tinh túy lẫn chiến thuật hiện đại chính là cơ hội để bóng đá Việt Nam tiếp thu được nhiều bài học quý giá. Đó đã là phần thưởng, là vinh dự lớn cho bóng đá Việt Nam. Mong mọi người đừng quá thất vọng nếu đội tuyển phải đón nhận những kết quả không tốt

Cao Văn Chương, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn

Cùng quan điểm, anh Trần Hữu Chiến (26 tuổi), nhân viên công ty nhà đất ở Q.7, TP.HCM, cho rằng cách đây 3 năm, đội tuyển Thái Lan của HLV Kiatisak khi đó cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào vòng loại thứ 3.

“Lúc ấy Thái Lan rất mạnh, cũng tràn đầy sự tự tin, nhưng thua liểng xiểng, thua te tua trước những ‘tinh hoa’ bóng đá châu Á, chỉ có được 2 trận hòa may mắn, còn lại 8 trận thua, là ‘rổ đựng bóng’ khi thủng lưới đến 24 bàn. Thế nên tôi nghĩ Việt Nam lần này cũng rơi vào tình cảnh tương tự”, Chiến phân tích.

Tranh cãi chuyện tuyển Việt Nam sẽ là 'rổ đựng bóng', ‘lót đường' ở World Cup 2022? - ảnh 1

Bên cạnh đó, còn nhiều ý kiến cho rằng dù bóng đá Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ nhưng có thể sẽ phải đón nhận những kết quả bết bát tại vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay. Chỉ vì bóng đá khu vực Đông Nam Á không thể so bì với những khu vực khác.

Nếu so với nền bóng đá của Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út thì Việt Nam còn ở khoảng cách rất xa. “Đừng vì thấy Việt Nam vừa lập kỳ tích lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup mà ngỡ đã ‘chạm’ được vào giấc mơ World Cup. Đó là điều viễn vông, là giấc mơ hoang đường. ‘Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về’. Không ‘có cửa’ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran… Dù rất yêu mến đội tuyển Việt Nam nhưng phải nói như thế”, Trần Thanh Vĩnh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, nói.

Mục tiêu khả dĩ nhất của đội tuyển Việt Nam trong 8 trận đấu sắp tới là cố gắng thi đấu hết mình từng trận một, chắt chiu từng điểm số. Nếu may mắn, có thể đứng hạng 3 bảng đấu, để có cơ hội thi đấu play-off.

Phan Minh Hiền, sinh viên Trường ĐH Văn Lang.

Những ý kiến tương tự khá nhiều, khi cùng chung nhận định Việt Nam là đội bóng chiếu dưới so với 11 đội bóng còn lại tại vòng 3 World Cup 2022. “Dù rằng ở trận đấu cuối cùng ở vòng 2 gặp UAE, Việt Nam đã chơi trận đấu quả cảm với tinh thần không bỏ cuộc. Thế nhưng khi gặp những ‘cường quốc bóng đá hùng mạnh’ không thể bấu víu vào vũ khí tinh thần được”, Chiến nói thêm.

Có quyền mơ mộng

Trong khi đó, ở luồng quan điểm ngược lại, nhiều người trẻ giữ nguyên cảm xúc ‘sướng rần rần’ sau khi Việt Nam được lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022. Để rồi qua đó, họ kỳ vọng đội tuyển nước nhà sẽ tạo nên thêm mốc son chói lọi, là được tham gia vòng chung kết World Cup 2022.

Anh Phan Trọng Thủy (31 tuổi), nhà ở đường số 3, Q.Bình Tân, TP.HCM nói: “Với lứa cầu thủ tài năng này, lại được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên giỏi như thầy Park, thì người hâm mộ có quyền hi vọng đến những kỳ tích tiếp theo của đội tuyển Việt Nam. Mà cụ thể là vượt qua được những cường quốc bóng đá châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… để tham gia vòng chung kết World Cup”.

Cơ hội để bóng đá Việt Nam được cọ xát với những ‘ông lớn’ của bóng đá châu Á. Từ đó tích lũy kinh nghiệm để biến ước mơ World Cup hiện thực hóa vào kỳ World Cup tiếp theo

 Nguyễn Văn Ánh, nhân viên công ty kiểm toán ở Q.1, TP.HCM

Không riêng gì anh Thủy, rất nhiều người trẻ khác cũng có cùng quan điểm khi cho rằng với những bước tiến vượt bậc kể từ khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, thì người hâm mộ bóng đá nước nhà có thể sẽ lại được ngất ngây với những thành tích cao hơn. Nhất là việc sẽ đại diện châu Á tham gia giải bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2022.

“Những cầu thủ như Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn… đang ở độ chín của sự nghiệp. Kỹ năng chơi bóng của họ ngày càng hoàn thiện hơn. Nên có quyền mơ mộng họ sẽ giúp đội tuyển Việt Nam nhận lấy chiếc vé tiến vào World Cup 2022. Tôi không đồng tình với việc nói đội tuyển Việt Nam sẽ là ‘rổ đựng bóng’. Cứ đợi chờ thầy trò ông Park sẽ đem đến những bất ngờ”, Nguyễn Trần Đình Thành, nhân viên Vietcombank trên đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú, bày tỏ.

Còn Lê Anh Tú, sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, thì dẫn chứng việc các đội tuyển của Việt Nam từ U.23 đến đội tuyển quốc gia từng gặp những khó khăn trong việc chinh phục đỉnh cao của các giải đấu, từ SEA Games, AFF Cup, Asian Cup, U23 châu Á… Nhưng kể từ ngày ông Park đến, mọi thứ đã đảo chiều. Các cầu thủ đã được trui rèn bản lĩnh và trình độ. Và người hâm mộ Việt Nam liên tục được sống trong niềm hân hoan với chuỗi kết quả vượt qua khỏi sự mong đợi của hàng chục triệu khán giả.

“Thế nên mình cho rằng, trong 12đội bóng vào vòng loại thứ 3, không có đội nào là ‘đội lót đường’ cả, kể cả Việt Nam. Rồi thầy trò ông Park sẽ hiện thực hóa giấc mơ World Cup mà người dân Việt Nam luôn khao khát”, Tú nói.

Mỗi người mỗi quan điểm, ai cũng cho rằng mình có lý. Còn bạn, bạn có nghĩ Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để vượt qua vòng loại thứ 3 World Cup 2022?

Phan Xuân

Bài mới
Đọc nhiều