+
Aa
-
like
comment

Trang tin AFP: Nga thừa nhận người chết do Covid-19 gấp ba công bố

29/12/2020 12:38

Phó thủ tướng Golikova thừa nhận người chết do nCoV ở Nga gấp ba lần báo cáo, khiến nước này trở thành vùng dịch chết chóc thứ ba thế giới.

Cơ quan thống kê liên bang Nga Rosstat hôm 28/12 công bố dữ liệu cho thấy số ca tử vong vì mọi nguyên nhân từ tháng 1 đến tháng 11 ở nước này đã tăng 229.700 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova cùng ngày cho biết “hơn 81% số ca tử vong gia tăng trong giai đoạn này là do Covid-19”, đồng nghĩa với việc hơn 186.000 người Nga đã chết vì đại dịch.

Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova phát biểu ở Moskva hôm 14/3. Ảnh: Reuters.
Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova phát biểu ở Moskva hôm 14/3. Ảnh: Reuters.

Con số này cao gấp ba lần số liệu chính thức 55.200 ca tử vong vì Covid-19 được giới chức y tế Nga thông báo trước đây, trong số hơn ba triệu ca nhiễm nCoV toàn quốc. Nga từng bị chỉ trích vì chỉ tính các ca tử vong do nCoV nếu khám nghiệm tử thi xác nhận virus là nguyên nhân chính.

Theo số liệu mới của Rosstat công bố, Nga đã trở thành vùng dịch chết chóc thứ ba thế giới, sau Mỹ với hơn 340.000 ca tử vong và Brazil với hơn 190.000 ca.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tháng đã tự hào về tỷ lệ tử vong do nCoV thấp. Putin hồi đầu tháng còn khẳng định Nga đã kiểm soát đại dịch “tốt hơn” so với các nước phương Tây. Tuy nhiên, kể từ khi Covid-19 bùng phát, một số chuyên gia Nga đã hoài nghi chính phủ đang cố gắng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

Vaccine Sputnik V của Nga được phê duyệt hôm 11/8, trở thành vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép mặc dù chưa xong hết các giai đoạn thử nghiệm trên người. Ngày 24/11, Nga công bố dữ liệu sơ bộ quá trình thử nghiệm, cho biết Sputnik V có hiệu quả 95%, tương đương với các loại vaccine của phương Tây như sản phẩm của Pfizer-BioNTech và Moderna

Nga đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Sputnik V như một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia vào đầu tháng 12, tập trung vào nhóm chịu rủi ro cao, trong khi thử nghiệm giai đoạn ba tiếp tục diễn ra tại thủ đô vào cùng thời điểm. Nga hôm 26/12 cũng chấp thuận tiêm vaccine Sputnik V cho người trên 60 tuổi bắt đầu từ năm mới 2021.

Thành Nhân/AFP

Bài mới
Đọc nhiều