+
Aa
-
like
comment

Trắng tay sau vụ sập chung cư 12 tầng

02/07/2021 17:17

Susana Alvarez chạy thoát khỏi căn hộ trên tầng 10 chung cư Champlain Towers, nhưng không còn bất cứ tài sản nào khi tòa nhà sụp xuống.

“Tôi chẳng còn gì”, Alvarez, người phụ nữ 62 tuổi sống sót sau vụ sập tòa chung cư Champlain Towers South tại thị trấn Surfside, ngoại ô Miami, bang Florida, nói. “Tôi chạy ra ngoài, trên người mặc đồ ngủ, chỉ kịp cầm điện thoại”.

Thảm họa ngày 24/6 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, hơn 140 người vẫn mất tích, hàng chục người mất nhà cửa. Họ cũng mất cả ô tô, vốn bị chôn vùi dưới hầm để xe tòa nhà.

Đa số người sống sót chạy tới nơi an toàn đều sống trong phần còn lại chưa sập của tòa nhà, nhưng họ có rất ít hy vọng quay lại để lấy quần áo, máy tính, trang sức và tài sản, cũng như những món đồ kỷ niệm.

Chung cư 12 tầng bị sập.

Giới chức hôm 1/7 thông báo kế hoạch phá hủy phần còn lại của tòa nhà do nguy cơ đổ sập quá lớn. Thông báo được đưa ra sau khi hoạt động tìm kiếm và cứu hộ phải dừng suốt nhiều giờ bởi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy cấu trúc tòa nhà đang lung lay một cách nguy hiểm.

Alvarez đang điều trị thương tích. Bà không dám nằm trên giường từ khi chung cư sập một tuần trước. Thay vào đó, bà ngủ trên ghế, liên tục nghĩ về những nạn nhân không thể chạy thoát. Bà vẫn nghe thấy tiếng hét của họ văng vẳng bên tai.

“Tôi đã mất tất cả”, Alvarez nói. “Mà điều này giờ không còn ý nghĩa nữa”.

Bạn bè, thậm chí người xa lạ, đang giúp bà có lại thứ đã mất. Bạn bè nơi bà đang ở nhờ đã tặng bà quần áo mới và một chiếc máy tính. Một cửa hàng kính thuốc giúp bà cắt lại kính lão, dù bà chưa từng nhờ vả. Bà còn được ở miễn phí trong một căn hộ dành cho nạn nhân vụ sập chung cư tới hết tháng 7.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trong chung cư phải di dời, nhưng những người có hợp đồng bảo hiểm sẽ được bồi thường một phần thiệt hại. Nạn nhân cũng có thể được nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm cho hiệp hội chung cư Champlain Towers, nơi đang tiếp nhận ít nhất 4 đơn kiện liên quan đến vụ sập nhà.

Một luật sư của công ty bảo hiểm James River đã đệ đơn lên thẩm phán tuần này, cho biết họ sẽ “tự nguyện giúp đỡ hết sức” các khiếu nại bồi thường của hiệp hội.

Michael Capponi, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Sứ mệnh Trao quyền Toàn cầu ở Miami giúp đỡ nhiều nạn nhân trong thảm họa cháy rừng, bão lũ ở Mỹ và nước ngoài suốt thập kỷ qua, cho hay đã trực tiếp giúp đỡ 50 người mất nhà cửa trong vụ sập chung cư.

Tổ chức của Capponi đã phân phát khoảng 75.000 USD thẻ quà tặng cho người sống sót. Ông cũng làm việc với khách sạn và nhà nghỉ để tìm chỗ tạm trú cho các nạn nhân trong hai tháng tới.

Đa số những người liên hệ với tổ chức của ông xin giúp đỡ đều sống trong phần chưa sập của tòa chung cư, nhưng họ đều chắc chắn sẽ mất căn hộ của mình cùng mọi thứ bên trong.

“Về cơ bản, họ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu”, Capponi nói. “Một số người không có bảo hiểm. Họ đã mất đi thứ phải phấn đấu cả đời mới có được”.

Raysa Rodriguez, một nhân viên bưu điện đã nghỉ hưu sống tại tòa phía nam chung cư Champlain Tower 17 năm nay và sắp trả xong nợ vay mua nhà, đã mô tả lại những âm thanh đánh thức bà trong đêm nhà sập.

Melanie C. Adams, giám đốc sở cứu hộ cứu hỏa Miami - Dade, tới thăm khu tưởng niệm nạn nhân vụ sập cung cư hôm 1/7. Ảnh: AP.
Melanie C. Adams, giám đốc sở cứu hỏa Miami – Dade, tới thăm khu tưởng niệm nạn nhân vụ sập chung cư hôm 1/7. Ảnh: AP.

“Tòa nhà lắc lư như một tờ giấy. Tôi chạy tới ban công, mở cửa và bụi ập vào mù mịt”, bà nói.

Rodriguez giúp hàng xóm thoát khỏi ban công tầng hai, nơi lính cứu hỏa đưa họ xuống đất. Giờ bà chuyển tới ở cùng người nhà, cho biết phần còn lại của tòa nhà sẽ bị phá hủy và không còn cơ hội lấy lại đồ đạc.

“Bà ấy đã sống ở đó suốt thời gian dài và dự định sống nốt phần đời còn lại ở đó, vậy mà…”, Adam Schwartzbaum, luật sư của Rodriguez, nói.

Ryan Logan, nhân viên phụ trách thảm họa trong khu vực của Hội Chữ thập Đỏ Mỹ tại nam Florida, cho hay tổ chức đã giúp đỡ 18 gia đình, một số lại đang tìm cách giúp nạn nhân khác.

“Những người mà chúng tôi đang giúp đỡ, những người mà chúng tôi hiểu đã trải qua thời khắc tồi tệ nhất trong đời, đang quay lại và hỏi chúng tôi liệu mình có thể giúp gì được không”, Logan nói. “Thật tuyệt vời”.

Gabriel Nir thoát khỏi căn hộ tầng 5 cùng mẹ và em gái 15 tuổi trước khi tòa nhà sụp xuống. Gia đình họ mới chuyển đến đây 6 tháng trước. Nir vừa tốt nghiệp đại học, đang sống cùng mẹ trong lúc tìm việc và cân nhắc học tiếp trường y.

Họ đang ở khách sạn gần đó, sàn nhà ngổn ngang đồ đạc do bạn bè và người lạ tặng. Họ không có hành lý. Ô tô trong hầm chung cư bị phá hủy. Nhưng mọi của cải mất đi đều có thể thay mới.

“Tôi rất biết ơn vì mình và gia đình còn sống”, Nir nói.

(Theo AP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều