+
Aa
-
like
comment

Trận đánh kinh điển!

20/12/2020 15:15

Đặc công pháo binh 17 phút hạ 59 máy bay, gần nửa tiểu đoàn lính Mỹ.

Hình ảnh bên dưới là cảnh sân bay quân sự Biên Hòa chìm trong khói lửa sau trận phục kích của Đoàn U80 (sau trận đánh được đặt tên là “Đoàn pháo binh Biên Hòa”) đêm ngày 31-10-1964.

Sân bay Biên Hòa là sân bay quân sự lớn nhất Châu Á thời điểm đó, nơi có hệ thống canh phòng cực kỳ cẩn mật với hệ thống chỉ huy, liên lạc hiện đại bậc nhất thế giới và hệ thống phòng thủ kiên cố bao gồm nhiều lớp hàng rào kẽm gai, bãi mìn dày đặc, đan chéo nhau. Đặc biệt, dưới lớp hàng rào, quân phòng ngự còn đặt nhiều loại mìn và hệ thống cảnh báo bằng ánh sáng rất nhạy. Chỉ cần một con chuột chạy ngang qua chạm nhẹ vào các mắt cảnh báo là mìn phát nổ, người thâm nhập sẽ bị phát hiện ngay. Chung quanh lớp hàng rào, cứ 100m có một lô cốt có quân canh giữ. Ban đêm, sân bay được chiếu sáng bằng hệ thống đèn pha cực mạnh. Vòng trong sân bay được một tiểu đoàn quân khuyển (khoảng 100 con chó) và hơn 500 lính bảo vệ. Ngoài ra, các tiểu đoàn bộ binh và pháo binh đóng dọc trục lộ số 1 (QL1A), xung quanh sân bay được lệnh sẵn sàng hỗ trợ khi có biến…

Trận đánh chỉ diễn ra trong vòng 17 phút nhưng chuẩn bị cho nó là gần 2 tuần ăn dầm nằm dề ngoài đồng đất giữa cao điểm mùa mưa của các chiến sĩ đặc công, trinh sát pháo binh làm nhiệm vụ tiềm nhập đo vẽ bản đồ, sơ đồ bố trí và tính toán phần tử bắn.

Với 176 quả đạn dạng thô sơ (cối 81 ly) bắn dồn dập trong 17 phút (từ 23 giờ 20 phút đến 23 giờ 37 phút), Đoàn U80 đã gây ra thiệt hại vô cùng kinh khủng cho quân đội Mỹ và quân bù nhìn mà không tổn thất một người nào.
Hãng tin Reuters số ra ngày 2-11-1964 ghi nhận: “Thiệt hại của Mỹ là 59 máy bay bị trúng đạn, trong số đó 36 chiếc (trong đó có 21 chiếc B-57, 11 AD-6, 1 trinh sát cơ) hoàn toàn bị phá hủy hoặc không thể nào sửa chữa được. Một kho chứa đạn pháo 105, 150 ly, một kho đạn đại liên, một bồn xăng, một đài quan sát và 18 dãy nhà cháy ra tro, 200 lính Mỹ chết, 93 lính bị thương (chưa tính binh lính VNCH)”.

Báo Thế Giới của Cộng hòa liên bang Đức (Tây Đức) đưa ra nhận xét: “Trận đòn của Việt Cộng đánh vào sân bay của Mỹ ở Biên Hòa làm cho các nhà quân sự Washington rất đau đầu. Người ta cho rằng không cần có gì thêm nữa “Việt Cộng” cũng có khả năng lập lại cuộc tấn công như vậy vào các vị trí chiến lược quan trọng khác trong khi không bị thương vong một người nào. Việt Cộng ở Biên Hòa đã thực hiện một điều lý tưởng về chiến thuật quân sự là dùng phương tiện tối thiểu để thu được kết quả tối đa và gây tác hại hàng chục triệu đô la cho không quân Mỹ”.

Sưu Tầm

Bài mới
Đọc nhiều