+
Aa
-
like
comment

Trấn áp tội phạm: Nhiều tín hiệu vui, nhưng cũng lắm điều thách thức

Thái Thanh - 18/09/2019 12:08

Báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 tại phiên họp UB Thường vụ QH, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đến tháng 9, lực lượng công an đã kiềm chế và đẩy lùi tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, làm giảm nhiều loại tội phạm nghiêm trọng, tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 84,2%. Công tác phòng chống tội phạm nhiều chuyển biến tích cực, nhưng dự báo năm 2020 tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, rất nhiều thách thức đặt ra trong việc đảm bảo an ninh cho những sự kiện trọng đại.

 

Có thể nói, trong thời gian qua, ngành Công an đã triệt phá rất nhiều vụ án chấn động dư luận, trong đó công tác phòng chống tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đem đến cho nhân dân nhiều phấn khởi. 14.228 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, 281 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và chức vụ được đưa ra ánh sáng. Hàng loạt những quan chức bất kể đương chức hay đã nghĩ hưu nhưng có sai phạm vẫn bị xử lý như: hai Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son; khởi tố ông Lê Tấn Hùng, bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ…

Với quyết tâm không để tồn tại vùng cấm trong đấu tranh tội phạm, lực lượng công an luôn đẩy nhanh tiến độ điều tra, và đi đến cùng vụ việc. Có thể nói “thanh kiếm và lá chắn” của lực lượng công an được phát huy, thực thi rất tốt trong việc diệt giặc nội xâm, đảm bảo an ninh trật tự, tiền đề phát triển kinh tế cho đất nước trong thời gian qua.

Thêm vào đó, việc Bộ Công an chặn đứng và đưa ra xét xử hàng loạt các thành phần phản động, kích động chống phá chính quyền của nhân dân đã góp phần gìn giữ sự bình yên cho đất nước. Tuy nhiên, những chặng đường phía trước sẽ có nhiều thách thức, nhất là trong năm 2020, Việt Nam diễn ra hàng loạt các sự kiện trọng đại, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; sự kiện đối ngoại quan trọng khi Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Nhân dân ASEAN.

Bộ trưởng Tô Lâm trình bày báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ trưởng Tô Lâm trình bày báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, trước diễn biến tội phạm quốc tế ngày càng gia tăng, tội phạm khủng bố hoạt động mật độ ngày càng dày đặc, để đảm bảo an ninh cho sự kiện, an toàn tuyệt đối cho các phái đoàn đến Việt Nam, lực lượng an ninh Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực. Thời điểm hiện tại, những kẻ chống phá đã lợi dụng sự việc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam, ra sức tung tin xuyên tạc, tung hỏa mù nhằm gây rối loạn, gây “nhiễu” thông tin trước thềm Đại hội XIII. Và cho đến ngày diễn ra Đại hội, ngày diễn ra ASEAN 2020, mật độ chống phá sẽ gia tăng. Những điều này, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã cho biết: “Qua công tác nắm tình hình cho thấy, các tổ chức phản động lưu vong, đối tượng chống đối trong nước tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá. Lợi dụng các sự kiện chính trị nhạy cảm, vụ việc gây bức xúc dư luận để kêu gọi, phát động biểu tình, nhằm gây rối an ninh, trật tự”. 

Việc Việt Nam đăng cai và tổ chức tốt Diễn đàn nhân dân ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xác định: “Việt Nam luôn xác định ASEAN là ưu tiên hàng đầu, là “hòn đá tảng” trong ngoại giao đa phương”. ASEAN 2020 không chỉ là sự kết nối mà còn là cơ hội giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các tổ chức nhân dân Việt Nam và các nước ASEAN, trong đó có vấn đề nhức nhối liên quan đến Biển Đông. Bao giờ cũng vậy, sự kiện có tính chất càng quan trọng thì bàn tay nhám nhúa sẽ ra sức chống phá càng nhiều. Đặc biệt, với sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo các quốc gia thì công tác đảm bảo an ninh là trọng trách rất lớn của nước chủ nhà.

Với lực lượng công an, việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn môi trường hòa bình để phát triển kinh tế – xã hội là nhiệm trọng tâm, và cán bộ chiến sĩ đã và đang nỗ lực thực hiện công tác đó. Dẫu biết rằng, các thành phần nhám nhúa, phản động gia tăng hoạt động chống phá trên các lĩnh vực, đặt ra càng nhiều khó khăn, thách thức cho công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, với kinh nghiệm mà lực lượng an ninh Việt Nam có được, đã từng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng loạt sự kiện trọng đại của quốc tế tổ chức tại Việt Nam như APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều… Tin chắc khó khăn, thách thức nào lực lượng công an Việt Nam cũng sẽ vượt qua.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều