+
Aa
-
like
comment

Trầm Bê 3 lần vung tay làm mất 331 tỷ

16/03/2020 11:13

Ông Trầm Bê bị truy tố vì đã 3 lần phê duyệt cho bị cáo khác vay tiền vi phạm các quy định của ngân hàng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố ông Trầm Bê (61 tuổi) cùng 9 đồng phạm liên quan đến “siêu lừa” Dương Thanh Cường (54 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Bình Phát).

Không đủ điều kiện vẫn cho vay Dương Thanh Cường bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can này đang thụ án tù chung thân cho các bản án về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trầm Bê (cựu Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo Điều 206 BLHS 2015.

Theo cơ quan điều tra, năm 2007, Cường có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và biệt thự vườn Thanh Phát nên lấy danh nghĩa công ty mua 10,5 ha đất của các hộ dân. Cường sau đó đem 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mua thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6 để vay tiền làm dự án.

Ngày 7/4/2008, với tư cách là Tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Cường ký hồ sơ đề nghị vay 200 tỷ đồng tại Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam. Bốn ngày sau, Giám đốc sở giao dịch Nguyễn Thị Xuân Trang (hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) đã chỉ đạo 2 cán bộ tín dụng báo cáo thẩm định đề xuất cho công ty này vay 190 tỷ đồng.

Cùng ngày, Hội đồng tín dụng (HĐTD) của sở giao dịch gồm bà Trang và 2 ủy viên là ông Ngô Văn Huổi, bà Trịnh Bích Nga ký biên bản họp HĐTD sở giao dịch đề xuất cho công ty trên vay 190 tỷ đồng.

Biên bản này trình HĐTD của ngân hàng xét duyệt cho vay. Một ngày sau, ông Phan Huy Khang (cựu Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTD) đã họp và ký vào biên bản đồng ý cho vay nhưng chỉ giải ngân 130 tỷ đồng. Đồng thời, hội đồng này yêu cầu sở giao dịch phải thực hiện đầy đủ 8 điều kiện trước khi cho vay.

Tuy nhiên, ông Trầm Bê đã phê duyệt cho công ty của Cường vay không điều kiện và không theo đề nghị của HĐTD. Từ đó, phó giám đốc sở giao dịch cùng 2 cán bộ tín dụng đã giải ngân 130 tỷ đồng mà không có bất kỳ chứng từ chứng minh việc sử dụng vốn vay. Cường đã dùng hơn 2 tỷ đồng để trả lãi vay, còn lại gần 128 tỷ đồng sử dụng cá nhân.

Tram Be 3 lan vung tay lam mat 331 ty hinh anh 1 7_tram_be_htct.jpg
Ông Trầm Bê đã từng hầu tòa, bị tuyên án 4 năm tù trong một đại án ngân hàng và đã chấp hành xong hình phạt.

Cứ xin là cho vay

Đến tháng 5/2008, Cường lại gặp Trầm Bê xin vay thêm tiền. Ông Bê đồng ý cho Cường vay thêm bằng cách đảo nợ ký hợp đồng vay mới. Sau đó, Cường sử dụng tiền giải ngân để tất toán hợp đồng lần một và rút thêm tiền. Trình tự thủ tục xét duyệt cho vay lần này giống như lần một.

Ngân hàng đã giải ngân cho Cường hơn 57 tỷ đồng và 9.000 lượng vàng, tổng cộng là 221,3 tỷ đồng. Cường dùng số tiền này để tất toán khoản vay trước, trả 32 tỷ đồng lãi, còn lại hơn 57 tỷ đồng sử dụng riêng.

Đến ngày 4/6/2009, đến hạn thanh toán hợp đồng vay lần hai, Cường tiếp tục đến gặp Trầm Bê xin gia hạn nợ. Ông Bê đồng ý cho Cường gia hạn nợ bằng cách đảo nợ, ký hợp đồng vay tiền mới lần ba. Đến ngày 11/1/2010, Cường ký giấy gán toàn bộ 23 bất động sản cho Ngân hàng Phương Nam để thanh lý các khoản nợ.

Cơ quan điều tra xác định Trầm Bê cùng các thuộc cấp đã vi phạm hoạt động cho vay của ngân hàng, gây thiệt hại 331 tỷ đồng.

Nghỉ việc cũng không thoát tội

Trong vụ án này, ban đầu cơ quan điều tra chỉ khởi tố Dương Thanh Cường, ông Trầm Bê cùng 7 đồng phạm. Sau đó, VKSND Tối cao trả hồ sơ yêu cầu xem xét trách nhiệm của Trầm Viết Trung (cựu Giám đốc trung tâm xét duyệt tín dụng, ủy viên thường trực HĐTD Ngân hàng Phương Nam).

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm Trung (cho tại ngoại) về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Cơ quan điều tra xác định Trung đã có hành vi cùng với ông phan huy Khang và một cán bộ pháp chế ký biên bản cuộc họp ngày 14/4/2008.

Nội dung là xét duyệt đồng ý cho công ty của Cường vay 190 tỷ đồng, giải ngân 130 tỷ đồng trong khi hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện cấp tín dụng. Việc làm này là vi phạm quy chế cho vay của ngân hàng nhà nước, hậu quả là Cường chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam gần 128 tỷ đồng. Đến ngày 25/4/2008 (tức 12 ngày sau khi ký biên bản trên), Trung đã làm đơn nghỉ việc…

Hoàng Yến/PLO

Bài mới
Đọc nhiều