+
Aa
-
like
comment

Trả thù cho quân đội đồng minh, Nga trút giận không ngớt

02/01/2021 05:24

Trả thù cho 20 lính quân đội Syria thiệt mạng, Nga liên tiếp không kích IS; Israel thực hiện không kích Syria 50 lần là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Nga trút giận xuống IS

Không quân Nga liên tiếp triển khai không kích xuống khu vực Badiya Al-Sham, phía đông tỉnh Homs và phía tây tỉnh Deir Ezzor hôm 1/1, phá hủy nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

AMN dẫn nguồn tin từ tỉnh Homs cho hay, không quân Nga đã cho tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào khu vực giữa 2 tỉnh Homs và Deir Ezzor nhắm vào các mục tiêu của IS ở giữa thành phố Palmyra và Deir Ezzor.

Tình hình Syria: Trả thù cho quân đội Syria, Nga trút giận không ngớt xuống IS
Chiến đấu cơ của không quân Nga hoạt động ở Syria. (Ảnh: AMN)

Dàn chiến đấu cơ Nga đã không kích các mục tiêu của IS trước ngày nhóm khủng bố bất ngờ tấn công vào một chiếc xe buýt chở quân đội Syria và dân thường khiến 28 người thiệt mạng bao gồm 20 binh lính chính phủ Syria và 8 dân thường vào ngày 31/12/2020. Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, Nga đã cho tăng tần suất không kích lên gấp đôi.

Không quân Nga hiện duy trì giám sát chặt chẽ khu vực sa mạc rộng lớn của Syria giữa 2 tỉnh Homs và Deir Ezzor. Nhưng do địa hình nhiều đồi núi, IS vẫn có cơ hội ẩn nấp tránh sự truy sát của quân đội Nga – Syria.

Để đối phó trước việc IS tái nổi dậy ở một số khu vực bao gồm phía đông tỉnh Homs, quân đội Syria đã cho điều động quân tăng cường để đánh đuổi quân khủng bố, cũng như tìm kiếm và tiêu diệt mạng lưới sào huyệt của IS ở miền đông và miền trung Syria.

Israel triển khai 50 cuộc tấn công vào Syria

Quân đội Israel thừa nhận đã thực hiện ít nhất 50 cuộc tấn công vào các mục tiêu Syria trong năm 2020.

Hãng tin AMN cho hay, theo số liệu được công bố vào đêm ngày 31/12/2020, quân đội Israel xác nhận ngoài 50 cuộc không kích, Israel còn cho thực hiện khoảng 20 chiến dịch đặc biệt chủ yếu tại các khu vực biên giới giữa Lebanon và Syria và đập tan âm mưu “đột nhập” từ biên giới Lebanon của nhóm tay súng Hezbollah.

Theo quân đội Israel, dàn chiến đấu cơ của quân đội nước này đã 1.400 lần xuất khích trong năm 2019 và các trực thăng tham gia hơn 400 trận tấn công. Kể từ đầu năm 2020, các chiến đấu cơ Israel đã thực hiện khoảng 35.000 giờ bay.

Ngoài ra, quân đội Israel cho biết năm 2020 chứng kiến số lượng các cuộc tấn công nhằm vào Israel suy giảm mạnh và số người bị thương cũng đã giảm so với năm 2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói về chiến dịch ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố các lực lượng nước này đã “thực hiện thành công sứ mệnh ở phía bắc Syria và ở Iraq”.

Hãng tin Anadolu cho biết, Bộ trưởng Akar đưa ra tuyên bố trên trong quá trình đi thị sát các đơn vị quân sự đóng quân ở biên giới sát Syria.

Cũng theo Anadolu, Bộ trưởng Akar còn thực hiện cuộc họp trực tuyến với các tướng chỉ huy đơn vị đóng quân ở vùng biên giới để nghe thông tin cập nhật từ đó đưa ra chỉ đạo cần thiết.

Trong cuộc họp, ông Akar nhấn mạnh, “quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công thực hiện các sứ mệnh ở phía bắc Syria và ở Iraq”.

“Chúng ta đã đảm bảo an ninh cho quốc gia, cho các vùng biên giới và cho người dân. Chúng ta đã giành được nhiều thành công. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục đạt được thành công trong năm tới”, ông Akar nói.

Còn trước đó, vào ngày 29/12/2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành hoạt động rút quân khỏi chốt quan sát bị quân đội Syria bao vây ở khu vực Tal Al-Akhdar thuộc tỉnh Aleppo.

Nguồn tin từ quân đội Syria sau đó xác nhận, quân chính phủ sẽ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi bắt đầu từ đầu năm nay.

IFN

Bài mới
Đọc nhiều