+
Aa
-
like
comment

Trả lời bất ngờ của Đặng Văn Lâm khi được hỏi “Vì sao chọn làm thủ môn”

Tùng Anh - 03/12/2019 10:58

Khi được hỏi vì sao đã chọn vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm đã nói đùa vì “lười chạy”. Cả hội trường cười vang. Sự ấm áp, tiếng cười vui tràn ngập cuộc giao lưu giữa thủ môn đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm cùng gia đình với cộng đồng Việt Nam tại Nga.

Chiều 01/12, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã diễn ra cuộc giao lưu thân mật giữa thủ môn đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm cùng gia đình với cộng đồng Việt Nam tại Nga. Sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Đại sứ Ngô Đức Mạnh. Đặc biệt tới với sự kiện có nhiều sinh viên Nga học tiếng Việt tại các trường đại học Moskva.

ảnh 1
Văn Lâm và bố Văn Sơn vui mừng trước chiến thắng của U22 VN trước đội Indonesia

Câu chuyện về bóng đá

“Chiến thắng hôm nay quan trọng. Đội tuyển Việt Nam xứng đáng với chiến thắng đó”, – Đặng Văn Lâm nói ngay sau khi kết thúc trận đấu U22 Việt Nam 2–1 Indonesia.

Trong hồi hộp, niềm vui ngập tràn, Đặng Văn Lâm cùng bố mẹ và hai em và những người hâm mộ Việt Nam, Nga xem hiệp hai của trận U22 Việt Nam – Indonesia.

Và câu chuyện về bóng đá càng trở nên sôi nổi hơn.

Về việc phá penalty trong trận đấu vòng loại World Cup 2022 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan, giúp ĐT Việt Nam thoát khỏi bàn thua trông thấy vừa rồi, Văn Lâm nói: “Phá penalty được chỉ là cơ may. Cú sút của tiền đạo Thái không được tốt lắm. Luôn nhớ lời HLV giữ sạch lưới trong hiệp 1 là rất quan trọng”.

ảnh 2
Đại sứ Ngô Đức Mạnh (bên trái) tại sự kiện

Khi Đại sứ Ngô Đức Mạnh hỏi có thấy lúc đó Quang Hải chỉ hướng không, thì Lâm nói: “Cháu không thấy, chỉ chú ý vào việc họ đặt quả bóng và tiếng còi của trọng tài. Penalty là áp lực rất mạnh đối với cầu thủ. Chỉ mấy ngày sau mới thấy video về việc Quang Hải chỉ hướng sút, phán đoán đúng hướng, có lẽ vì Quang Hải thuận chân trái và cầu thủ kia cũng vậy.

Cũng tại cuộc giao lưu Văn Lâm đã chia sẻ về việc đá bóng ở Thái Lan cho CLB Muathong United: Mấy tháng đầu tiên khó khăn, vì di chuyển từ môi trường này sang môi trường khác. Khó khăn nhất là về tiếng, vì không biết tiếng Thái mà các cầu thủ Thái thì không biết tốt tiếng Anh. Khi muốn động viên hay mắng thì không biết nói gì. Có lần nói “Đẩy lên!” bằng tiếng Việt. Sau mấy tháng mới có phản xạ nhắc bằng tiếng Anh.

“Xem hai trận vừa rồi, chắc các bạn thấy đội Thái Lan không phải mạnh hơn chúng ta. Chúng ta thi đấu tốt. Có những lúc chúng ta tốt hơn họ. Nhưng môi trường bóng của họ chuyên nghiệp hơn. Hy vọng điều kiện, sân vận động của Việt Nam sẽ tốt hơn. Sân cỏ đẹp thì sút bóng, chuyền bóng,… chính xác hơn”, thủ môn Văn Lâm nói về môi trường bóng đá ở Thái Lan, trả lời câu hỏi của những người hâm mộ tại Nga.

Khi được hỏi về dự định sắp tới, nếu có cơ hội về Nga thì sao, Đặng Văn Lâm đã trả lời là đã xác định thi đấu cho một đội tuyển quốc gia (Đội tuyển Việt Nam), và sẽ là như thế. Ở Thái Lan thì còn 2 mùa giải nữa.

Suy nghĩ về World Cup với sự tham gia của Việt Nam, thủ môn Việt Nam nói rằng cần có mơ ước trước. Sau đó có mục tiêu thi đấu tốt từng trận một. Và mong đội tuyển Việt Nam có kết quả tốt để được tham gia World Cup.

Trả lời câu hỏi của một người hâm mộ vì sao chọn vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm đã nói đùa rằng vì anh “lười chạy”, và chia sẻ: “Khi tôi học đá bóng, một hôm đứng ở khung thành, HLV đã sút liên tục. Và tôi thích cảm giác giữ khung thành”.

ảnh 3
Đặng Văn Lâm trong tình huống xuất sắc cản phá quả penalty của Thái Lan tại trận đấu vòng loại World Cup 2022, ngày 19-11 trên sân Mỹ Đình. 

Câu chuyện về tình yêu hai đất nước, gia đình và đam mê

“Cuộc gặp gỡ ngày hôm nay là một sự ân ái đối với gia đình, là một tình cảm rất quý báu. Gia đình chúng tôi tới Đại sứ quán lần này như được về nhà, về Việt Nam mình”, ông Đặng Văn Sơn, bố của thủ môn Văn Lâm xúc động nói.

Còn khi Văn Lâm được hỏi về cảm xúc sau khi được xem clip giới thiệu về mình, anh chia sẻ rằng thực sự xúc động khi được cùng những người hâm mộ tại Nga xem clip về mình. Nhất là anh chưa bao giờ xem lại những trận bóng anh tham gia.

Câu chuyện còn xoay xung quanh niềm đam mê bóng đá của con trai, về giáo dục gia đình, ông Đặng Văn Sơn chia sẻ:

“Mẹ của Lâm là người hâm mộ Lev Yashin, thủ môn huyền thoại của đội tuyển Liên Xô trước đây. Nhưng gia đình chỉ mong Lâm thực hiện ước mong của mình, xem con là đứa con bình thường của mình, chứ không dám xem Lâm là thủ môn số một của Việt Nam. Điều này cao quá!”

“Nhiều khi tâm sự nghĩ con không qua được, nhưng tình yêu bóng đá đã giúp con vượt qua được mọi thử thách, khó khăn. Các bạn làm được hết, chỉ cần có ý chí”, ông Sơn nói thêm với các bạn trẻ.

ảnh 4
 Gia đình Đặng Văn Lâm chụp ảnh kỷ niệm với người Việt tại Nga

Tình yêu hai đất nước – Việt Nam và Nga, sự khiêm tốn, chân thành, bình dị. Đó là những gì phóng viên cảm nhận được từ gia đình thủ môn Việt Nam Đặng Văn Lâm.

Ông Đặng Văn Sơn nhắc lại câu nói của con trai mình, khi chính ông không biết con mình có vượt qua được không: “Bố mẹ không phải lo gì nữa. 8 năm qua con đã trải qua tất cả buồn, khổ, đau. Trong con có hai dòng máu: một dòng máu đánh thắng phát xít Đức, một dòng máu đánh thắng Mỹ. Con không sợ gì nữa, giờ này con sẽ chỉ quyết tâm hết sức”.

Đúng vậy, hai dòng máu, và nền tảng giáo dục giáo dục gia đình được thể hiện qua tình cảm, phong cách giao tiếp của thành viên gia đình thủ môn số một của Việt Nam, từ Văn Lâm, bố Văn Sơn, cho tới mẹ Olga. Có lẽ gia đình Văn Lâm đã hấp thụ cái đẹp, cái tinh hoa của hai dân tộc.

“Hồi Lâm còn bé, mẹ thì ru con bằng các bài ru con của Nga. Tôi thì ru con bằng các bài ru con của Việt Nam. Tôi bật cho con nghe các băng nhạc có các bài hát ru con, nhất là của Thu Hiền. Tôi đã muốn con có chất Việt và chất Nga 50/50, nhưng giờ chất Việt chắc đã 80% rồi, vì con đang làm việc cho Việt Nam”, ông Đặng Văn Sơn xúc động nói.

Chất Việt của Lâm còn được thể hiện ở việc anh giao lưu hoàn toàn bằng tiếng Việt, rất hay, nhẹ nhàng, chính xác. Bà Olga nói, cho dù tiếng Việt rất khó, nhưng bà chắc chắn sẽ học hát ít nhất một bài tiếng Việt từ những bài Thu Hiền hát, rằng bà rất yêu Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Khi một bạn hỏi Văn Lâm yêu nước nào hơn, Việt Nam hay Nga, thì anh đã trả lời: “Do mẹ Lâm là người Nga, bố Lâm là người Việt, nên Lâm yêu hai đất nước như nhau”.

ảnh 5
Văn Lâm cùng cộng đồng người Việt tại Nga xem clip giới thiệu về mình 

Bùng cháy “tinh thần Việt Nam”

Cuộc giao lưu chân tình đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho những người tham gia.

“Hôm nay tôi đã có dịp không chỉ biết nhiều thêm về cuộc sống của là Đặng Vân Lâm, về gia đình của anh ấy mà còn được chụp ảnh với anh ấy và đặt những câu hỏi và cùng người Việt nam thưởng thức bầu không khí tuyệt vời xem cuộc đấu bóng đá Việt nam với Indonesia. Cảm ơn tất cả người!”, Angielika, sinh viên tiếng Việt Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva chia sẻ.

“Ngày hôm nay rất là đặc biệt và đáng nhớ, bởi vì chúng em được có một cơ hội gặp với thủ môn của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam là Đặng Văn Lâm. Mọi người đều gọi anh Văn Lâm là anh hùng của chúng ta. Không thể không đồng ý với ý kiến này, tại vì anh ta thật là một tấm gương của sự kiên trì. Còn ý chí của anh ta cho chúng em lấy cảm hứng nữa.

Em thấy rằng trong con người mang hai dòng máu này hội tụ văn hóa của hai dân tộc Việt Nam và Nga. Hôm nay, xem cuộc bóng đá cùng nhau, em cảm nhận được sự đoàn kết và tự hào vì đất nước Việt Nam. Em là người Nga mà cũng tự hào vì Việt Nam và sung sướng là đất nước tuyệt vời này có bao nhiêu người xuất sắc trong số đó có «Lâm ta». Cố lên Văn Lâm ơi!”, Katia, sinh viên tiếng Việt Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva xúc động nói về suy nghĩ của mình.

ảnh 6
Gia đình Đặng Văn Lâm chụp ảnh kỷ niệm với cộng đồng hâm mộ Việt Nam tại Nga

“Chính từ ý tưởng độc đáo của Đại sứ Ngô Đức Mạnh, trong không gian thật ấm cúng,chân tình buổi giao lưu với gia đình thủ môn Đặng Văn Lâm, kết hợp cùng xem trận đấu trực tiếp, cùng ủng hộ cho đội tuyển U22 Việt Nam ngay tại Hội trường Đại sứ quán, đã làm bùng cháy “tinh thần Việt Nam” hơn bao giờ hết. Cả hội trường có lúc chìm đắm trong cảm xúc,có lúc muốn nổ tung. Thật tuyệt vời,kỷ niệm khó quên!”, anh Trần Phú Thuận, Phó chủ tịch Hội người Việt tại Nga chia sẻ.

Cuộc giao lưu sống động với thủ môn Đặng Văn Lâm và gia đình anh là câu chuyện về tình yêu gia đình, tình yêu hai tổ quốc, về sự đam mê, lòng kiên trì. Câu chuyện truyền cảm hứng cho thanh niên, nên có đam mê và cố gắng đi trên con đường mình đã chọn.

Chúc cho thủ môn số một của đội tuyển Việt Nam tiếp tục giữ khung thành vững chắc.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều