+
Aa
-
like
comment

Trả lời bài viết “Vài lời thật lòng với Việt Nam”

16/07/2020 10:53

Cuối tuần qua, fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã đăng bài viết của Tổng Biên tập “Thời báo Hoàn Cầu” Hồ Tích Tiến. Ngay sau đó, bài viết lên giọng “dạy dỗ” Việt Nam trong mối quan hệ với Mỹ đã bị phản ứng dữ dội. Dù đã xóa bài nhưng vẫn xin trao đổi lại với ông Tổng biên từng điểm mà ông nêu trong bài như sau:

Bữa tiệc máu năm 1972.

Đầu tiên, ông Hồ Tích Tiến vẫn quen cái giọng “dạy đời” thì sẽ không bao giờ nói chuyện được với người Việt Nam, một đất nước có hàng nghìn năm lịch sử và đã đánh bại tất cả các cường quốc mọi thời đại dám đụng đến Việt Nam, đánh giặc xong lại “tới hồ trả kiếm”, “súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa” nhưng luôn ngạo nghễ ngẩng cao đầu, không bao giờ chấp nhận kẻ nào kể cả bề trên. Dù trong bài viết của ông có một số ý đúng nhưng cách nói đó khiến cho người Việt Nam khó có thể chấp nhận.

Thứ hai, cụ thể về “5 điểm” mà ông nêu, xin trả lời như sau:

1. “Cuối cùng, điều tôi muốn nói là người Trung Quốc sẽ không phản đối Việt Nam phát triển quan hệ với Mỹ, đó là quyền lợi của người Việt Nam. Nhưng chúng tôi sẽ phản đối quan hệ Việt-Mỹ bị lợi dụng để ủng hộ Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào”.

Trả lời: Đại đa số người Việt Nam chúng tôi, từ lãnh đạo cho đến người dân bình thường nhất đều thừa biết điều đó, cũng như biết trong lịch sử Trung Quốc đã từng lợi dụng chúng tôi. Người Mỹ chỉ lợi dụng Việt Nam như đã lợi dụng nhiều quốc gia dại dột khác như Iraq, Gruzia, Ukraina, Philippines… Thế nhưng cũng có không ít những kẻ bợ Mỹ đã lú lẫn, thậm chí cả một số “nhân vật VIP”. Còn những người Việt Nam tỉnh táo đều tuân thủ nguyên tắc “không theo bất cứ một nước nào để chống lại nước thứ ba”, điều mà Sách trắng Quốc phòng Việt nam 2019 đã nói rõ. Ông Hồ Tích Tiến khỏi phải nhắc.

Bài viết của Hồ Tích Tiến trên fanpage của ĐSQ Trung Quốc đã được chụp lại trước khi bị xóa.

2. “Để Trung Quốc trở thành động lực phát triển và là chỗ dựa thực hiện lợi ích quốc gia quan trọng của Việt Nam, chứ không phải biến thành trở lực cho chiến lược quốc gia Việt Nam, đây là một lĩnh vực rộng thể hiện trí tuệ chiến lược của Hà Nội”.

Trả lời: Điều này, chúng tôi luôn biết và xác định là dù muốn hay không, thị trường hơn 1 tỷ dân của Trung Quốc vẫn là “chỗ làm ăn” lâu dài của Việt Nam, kể cả khi Việt Nam đã xâm nhập thị trường Mỹ và sắp tới là thị trường Châu Âu với hơn 450 triệu dân (không kể Nga). Nhưng như thế không có nghĩa là Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trong khi đó thì không ít các nhà đầu tư của thế giới đang dần rời bỏ địa bàn Trung Quốc để chuyển sang hoạt động ở Việt Nam và một số quốc gia khác, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã và tiếp tục tìm đường sang Việt Nam làm ăn. Hẳn là ông Hồ Tích Tiến không lạ gì điều này.

3. “Cùng với sự mở cửa của Việt Nam, các thế lực chính trị chống đối nổi dậy trong và ngoài nước sớm muộn sẽ dấy lên cơn sóng lớn, khiến Việt Nam đối mặt với thách thức căn bản. Đến lúc đó, Mỹ và phương Tây chắc chắn là những bên thêm dầu vào lửa, thậm chí giáng đòn chủ yếu vào Việt Nam. Về điều này, Hà Nội cần giữ cảnh giác lâu dài”.

Trả lời: Về điều này thì đến lớp trẻ Việt Nam, kể cả thiếu niên chứ không chỉ thanh niên, cũng có rất nhiều người biết. Chỉ có những kẻ (kể cả già) không học chính trị hoặc cố tình mù quáng mới không biết. Và chúng tôi cũng rất biết nhiều kẻ kích động biểu tình chống Trung Quốc, hàng ngày ra rả chửi Trung Quốc lại chính là người của các ông, hòng gây nhiễu loạn và bất ổn ngay trong lòng Việt Nam mà Trung Quốc muốn kiềm chế phát triển. Và nói đi thì phải nói lại: Nếu Trung Quốc đối xử thật sự bình đẳng và thực tâm với Việt Nam; chấm dứt việc dùng vũ lực ở Biển Đông, thực tâm đàm phán về một COC công bằng, bình đẳng; thực tâm cùng đàm phán với Việt Nam về phân định chủ quyền trên Biển Đông thì chắc chắn những thế lực chống đối chính trị kia sẽ hết đất để chia rẽ quan hệ Việt – Trung. Về vấn đề này, BÓNG NẰM Ở SÂN CỦA TRUNG QUỐC.

4. “Mỹ không thể nào thật lòng mong tốt cho Việt Nam, mục đích lớn nhất của Mỹ khi phát triển quan hệ với Việt Nam là lợi dụng Việt Nam, điều này mãi mãi không thay đổi”.

Trả lời: Điều này thì rõ như ban ngày, cũng như việc Trung Quốc cũng muốn kiềm chế Việt Nam như nêu ở trên, hay việc Trung Quốc cùng Mỹ bắt tay chia chác trên xương máu người Việt trong lịch sử. Ông Hồ Tích Tiến khỏi phải dạy khôn người Việt Nam. Ngay trong giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay cũng có không ít người không muốn cho Việt Nam mạnh lên. Không tin, ông cứ thử xem lại một số bài viết của mấy tướng lĩnh Trung Quốc diều hâu trong PLA thì thấy ngay.

5. “Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình”.

Trả lời: Câu này thì ông Hồ Tích Tiến tự đánh giá Trung Quốc quá cao. Chỉ mới cách đây 30 năm, Liên Xô tan vỡ, Đông Âu sụp đổ, còn Trung Quốc thì suýt bị vụ Thiên An Môn làm cho lụn bại; nhưng Việt Nam chúng tôi vẫn đứng vững. Sở dĩ như vậy là vì Việt Nam không dựa dẫm vào ai cả. Ông Hồ Tích Tiến nên nhớ rằng: “Dựa dẫm vào núi thì núi cũng có ngày sụp; Dựa dẫm vào cây thì cũng có ngày cây đổ; Dựa dẫm vào người thì cũng có ngày người chạy”. Về điều này thì trong nửa cuối thế kỷ XX, Trung Quốc đã từng hai lần chạy rồi vì nghĩ rằng Việt Nam dựa dẫm vào mình.

Vì Việt Nam luôn tự đứng trên đôi chân của mình nên không dựa vào ai cả. Thậm chí, khi Trung Quốc gặp khó khăn, Việt Nam vẫn sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ, trong lịch sử Việt Nam cũng đã giúp Đảng cộng sản Trung Quốc lập nước bằng cách cử quân đội và cả những tướng lĩnh giỏi nhất sang giúp các ông đánh giặc. Thế nên người Trung Quốc đừng nghĩ rằng mình to mạnh, đừng nghĩ rằng việc hợp tác, đoàn kết giữa hai đảng trên tinh thần quốc tế vô sản cao cả trong sáng theo tư tưởng Hồ Chí Minh đồng nghĩa với việc Đảng Cộng sản Việt Nam dựa dẫm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc!

Từ xưa tới nay, người Việt Nam luôn sống hòa hiếu với người Trung Quốc và sẵn sàng bắt tay hữu nghị nếu người Trung Quốc biết đối xử công bằng, bình đẳng với người Việt nam và tôn trọng quyền độc lập, tự chủ của Việt Nam. Còn ngược lại thì trên dưới 15 cuộc chiến tranh xâm lược của người phương Bắc, các ông chống lại Việt Nam đều bị Việt Nam đánh cho ôm đầu máu chạy. Tất nhiên, như đã nói từ đầu, chúng tôi đánh giặc xong lại “tới hồ trả kiếm”, không nuôi hận thù, quan hệ Việt Nam với Trung Quốc cũng như Việt Nam với Mỹ cũng đều mang ý nghĩa đó.

Lão Chăn Bò

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều