+
Aa
-
like
comment

TQ phản pháo trước bê bối bán khẩu trang “lởm” cho Hà Lan: Làm ơn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng !

Sơn Ca - 03/04/2020 15:31

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 5 (2/4) vừa qua đã bác bỏ những ý kiến cho rằng số khẩu trang xuất khẩu của nước này “kém chất lượng”, theo Business Insider.

Trước bê bối bán khẩu trang "dởm" cho Hà Lan mùa COVID-19, TQ phản pháo: Làm ơn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng!

Cụ thể, trong một bài đăng trên Twitter ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đính chính lại thông tin số khẩu trang xuất sang Hà Lan là hàng kém chất lượng, và khẳng định rằng phía nhà sản xuất đã ghi chú rõ ràng trong phần thông tin sản phẩm rằng loại khẩu trang này “không dành cho mục đích phẫu thuật”.

“Khẩu trang được phân chia thành nhiều chủng loại khác nhau tùy vào mức độ bảo vệ và mục đích sử dụng – có loại được sử dụng hàng ngày và có loại chuyên dùng cho y tế”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết. “Làm ơn hãy đọc kỹ lại hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng các vị đã đặt đúng hàng, trả đúng tiền và phân phối đúng loại sản phẩm. Đừng phân phối mặt nạ không chuyên dụng cho các bác sĩ phẫu thuật”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính quyền Hà Lan quyết định thu hồi 600.000 trong số 1,3 triệu chiếc khẩu trang N-95 do Trung Quốc sản xuất, vì cho rằng số khẩu trang này kém chất lượng và không đạt các tiêu chuẩn về an toàn.

Các bệnh viện của Hà Lan đã được yêu cầu trả lại số khẩu trang không che khít hoàn toàn khu vực cằm, miệng và mũi – tức là số khẩu trang này không thể ngăn được các giọt bắn chứa virus corona. Nếu đạt chuẩn và được đeo đúng cách, khẩu trang N-95 có thể ngăn đến 95% các hạt trong không khí.

“Khi số khẩu trang này được chuyển đến bệnh viện của chúng tôi, tôi đã từ chối ngay”, một nhân viên y tế tiết lộ với đài NOS của Hà Lan. “Nếu khẩu trang không thể che khít vùng cần bảo vệ, thì các phân tử virus hoàn toàn có thể vượt qua lớp khẩu trang. Do đó chúng tôi không sử dụng chúng”.

Không chỉ Hà Lan, mà một số quốc gia khác cũng đã bày tỏ lo ngại về các thiết bị y tế nhập khẩu từ Trung Quốc, điển hình là Tây Ban Nha. Sau khi mua 340.000 bộ dụng cụ xét nghiệm từ một nhà sản xuất Trung Quốc, chính phủ Tây Ban Nha đã thông báo rằng có đến 60.000 bộ trong số đó cho kết quả không chính xác.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều