+
Aa
-
like
comment

TQ lật lọng “tàu cá VN đâm tàu TQ” bị truyền thông thế giới lật mặt

Hồng Vân - 06/04/2020 18:02

Sau khi đâm chìm tàu cá QNg – 90617 TS, ngày hôm sau, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh dám lật lọng: “Tàu cá Việt Nam đã đánh bắt trái phép và chủ động đâm vào tàu hải cảnh Trung Quốc, bị ngập nước và chìm. Trung Quốc đã giải cứu 8 ngư dân trên tàu”. Toàn bộ sự thật đã bị TQ đánh tráo, làm sai lệch hoàn toàn: Chính tàu TQ đã ngăn cản và đâm chìm tàu cá VN và bắt giữ 8 ngư dân. Bất chấp sự bịa đặt trắng trợn của TQ, tờ báo hàng đầu của Ấn Độ The Times of India đã sớm lật tẩy: “Tất cả các tuyên truyền của Trung Quốc dựa trên sự táo bạo và lừa dối”

The Times of India ngày 04/04/2020 đăng tải bài viết có tiêu đề: “Kế hoạch trò chơi chiến lược toàn cầu của TQ: Coronavirus và đánh chìm tàu cá Việt Nam” trong đó đã nêu rõ âm mưu của TQ khi tung ra virus Cororona và hành động tấn công tàu cá VN có chủ đích: Thế giới đang đối mặt với những thách thức gây ra không chỉ bởi coronavirus có nguồn gốc từ Trung Quốc mà cả những hành động gây hấn của Trung Quốc nhằm thiết lập quyền bá chủ trên biển từ Biển Đông đến Ấn Độ Dương.

Trong khi coronavirus Trung Quốc đã làm trật bánh nền kinh tế thế giới và khiến các nước nhỏ rơi vào bẫy nợ ngoại giao của Trung Quốc, thì sự hung hăng của Trung Quốc là nhằm gây sức ép buộc các nước trong khu vực của mình chấp nhận yêu sách đường chín đoạn phi pháp ở Biển Đông của nước này mà đã bị bác bỏ bởi Phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế năm 2016.

Vụ đánh chìm tàu Việt Nam với 8 thủy thủ đoàn trên tàu vào ngày 3 tháng 4 năm 2020 gần quần đảo Hoàng Sa là hành động gây hấn gần đây trong khu vực của Trung Quốc. Hai tàu đánh cá Việt Nam đã cố gắng giải cứu tám ngư dân, nhưng họ cũng bị giam giữ cùng với tàu của họ. Trung Quốc nhận ra rằng sự chú ý của thế giới đang tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, và đã lợi dụng điều này để gây áp lực lên Việt Nam. Có hai yếu tố khiến Việt Nam trở thành mục tiêu đặc biệt. Đầu tiên, chính Việt Nam là quốc gia duy nhất có thái độ mạnh mẽ trong việc phản đối hành vi bành trướng của TQ ở Biển Đông. Thứ hai, Việt Nam hiện đang làm chủ tịch ASEAN và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính sách của nhóm đối với các tranh chấp bao gồm hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử. Việt Nam đang xúc tiến để đẩy mạnh các ràng buộc về mặt pháp lý, điều mà đang khiến TQ không hài lòng.

Trung Quốc đã áp dụng chiến lược được tính toán kỹ lưỡng kết hợp các khía cạnh ngoại giao, chính trị, kinh tế và quân sự, để đạt được mục tiêu thiết lập quyền lực tối cao của mình ở Biển Đông. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần lặp đi lặp lại chủ quyền phi pháp của họ đối với khu vực Biển Đông. Đồng thời, Trung Quốc đang khéo léo tạo ra một câu chuyện có lợi cho tranh chấp thông qua chiến lược gồm ba thành phần: chiến tranh tâm lý, chiến tranh truyền thông và chiến tranh pháp lý (luật pháp). Chiến tranh tâm lý được sử dụng cho cả người dân trong nước cũng như các mục tiêu bên ngoài để ảnh hưởng đến nhận thức, ý định và định hướng của họ. Các nền tảng truyền thông và xã hội được tích cực khai thác để đẩy mạnh quan điểm của Trung Quốc. Cuộc chiến pháp lý nhằm tăng cường các yêu sách pháp lý của mình bằng cách bịa đặt bằng chứng. Sự xâm lược bản đồ đã được tiến hành từ lâu. Tất cả các tuyên truyền của Trung Quốc dựa trên sự táo bạo và lừa dối.

Trung Quốc cũng đang sử dụng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của mình đối với các quốc gia trong khu vực Biển Đông để đảm bảo rằng họ không phản đối Trung Quốc và theo dõi phản ứng của họ đối với Hoa Kỳ. Thúc đẩy sự phụ thuộc kinh tế lớn hơn vào Trung Quốc và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực là một phần không thể thiếu trong chiến lược của Bắc Kinh trong việc thuyết phục các nước láng giềng để ngăn cản họ từ những thách thức của Trung Quốc. Để đạt được hội nhập kinh tế tập trung vào Trung Quốc ở Đông Nam Á, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang thúc đẩy những lợi ích trên dự án Một vành đai, một con đường. TQ còn đánh vào sự khác biệt giữa các thành viên ASEAN để đảm bảo rằng không có nỗ lực thống nhất nào để chống lại Trung Quốc.

Các cường quốc bên ngoài – Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ – quan tâm đến việc kiềm chế Trung Quốc và duy trì hòa bình nhưng các tuyên bố riêng biệt hoặc các hành động biệt lập vẫn chưa đủ. Những nỗ lực chung với chiến lược được điều chỉnh tốt có thể ngăn cản Trung Quốc theo đuổi các hoạt động gây hấn. ASEAN, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc cũng nên tìm ra các bước có tính chất leo thang để gây áp lực lên Trung Quốc và các cách liên quan đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bảo vệ lợi ích của các quốc gia nhỏ hơn cũng như thực thi Phán quyết của PCA.

Ấn Độ gần đây đã thực hiện một vài bước theo hướng này. Trong chuyến thăm gần đây của Trump tới Ấn Độ vào tháng 2 năm 2020. Cả Trump và Modi đều hối thúc rằng Bộ quy tắc ứng xử không nên làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế.

Rõ ràng, cả thế giới đều nhìn thấy bộ mặt thật lật lọng, tráo trở của TQ khi TQ cố tình dùng tàu hải cảnh làm vũ khí tấn công, gây áp lực cho VN để thực hiện hành vi xâm lược có chủ đích của mình. Do đó, dù nước này có tuyên truyền như thế nào thì sự thật vẫn mãi là sự thật: Kẻ cướp sẽ không bao giờ nhận được sự ủng hộ của quốc tế.

Hồng Vân

Bài mới
Đọc nhiều