+
Aa
-
like
comment

TQ điều thêm 1 vạn quân ra biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ “nổi đóa”

16/09/2020 19:08

Bất chấp sự nhất trí giảm căng thẳng ở khu vực biên giới mà Ngoại trưởng Trung – Ấn vừa đạt được, quân đội hai nước tiếp tục tập trung ngày càng đông ở khu vực Ladakh, nơi đang là điểm nóng tranh chấp suốt 5 tháng qua.

Trung Quốc điều thêm 10.000 quân tới khu vực đang là điểm nóng tranh chấp biên giới với Ấn Độ (ảnh: Hoàn cầu)

Sputnik và hãng tin India Today của Ấn Độ đưa tin, quân đội Trung Quốc vừa điều thêm 10.000 lính tới Ladakh. Trung Quốc đang có khoảng 5 – 6 vạn quân tập trung ở khu vực này, cùng với pháo binh, tên lửa đất đối không và ít nhất 150 máy bay quân sự.

Căng thẳng tiếp tục leo thang ở Đường kiểm soát thực tế (LAC) mặc dù trước đó, vào ngày 10.9, Ngoại trưởng Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí tìm cách tháo gỡ bế tắc.

Theo India Today, quân đội Ấn Độ đang nắm quyền kiểm soát các cao điểm then chốt ở hồ Pangong, có tầm nhìn tốt và thuận lợi theo dõi những bước di chuyển của binh sĩ Trung Quốc.

Ấn Độ cũng đẩy mạnh hệ thống hậu cần, bao gồm vũ khí, đạn dược, thuốc men, thực phẩm lên LAC, chuẩn bị cho các binh sĩ đối phó mới mùa đông sắp tới. Trung bình mỗi năm vào mùa đông, Ấn Độ gửi hơn 150.000 tấn vật tư tới LAC.

Trước thông tin Trung Quốc tăng quân ở LAC, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ phòng Rajnath Singh tuyên bố, nước này đang kiềm chế nhưng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ trước mọi tình huống.

Theo ông Rajnath Singh, Trung Quốc đang huy động lượng lớn quân tới LAC, có hành động gây hấn và đơn phương thay đổi hiện trạng. Những hành động này trái với các thỏa thuận về biên giới đã ký kết giữa hai bên.

“Hành động tăng quân của Trung Quốc đi ngược với các thỏa thuận đã đạt được vào năm 1993, 1996 về vấn đề biên giới. Trong khi lực lượng của chúng tôi tuân thủ các thỏa thuận một các nghiêm túc, Trung Quốc lại làm điều ngược lại. Năm nay, binh sĩ của Trung Quốc đẩy mạnh những hành động bạo lực ở LAC, vi phạm tất cả các tiêu chuẩn về ứng xử ở biên giới”, ông Rajnath Singh phát biểu.

LAC tiếp tục căng thẳng, sự đồng thuận của Ngoại trưởng Trung – Ấn chưa đủ tháo gỡ tình hình (ảnh: India Today)

“Hiện tại, Trung Quốc đang huy động số lượng lớn binh sĩ và vũ khí tới LAC. Những khu vực đang là điểm nóng tranh chấp bao gồm Ladakh và hồ Pangong. Quân đội Ấn Độ có những hành động thích hợp để đáp trả. Chúng ta nên đặt niềm tin vào các binh sĩ của chúng ta. Họ sẽ vượt qua khó khăn, thử thách và khiến Ấn Độ tự hào”, ông Rajnath Singh nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho rằng, những bế tắc trong quá khứ từng được giải quyết êm thấm. Tuy nhiên, số lượng đông đảo của các binh sĩ Trung Quốc và tính chất của tình hình căng thẳng hiện tại là “hoàn toàn khác biệt”.

“Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống”, ông Rajnath Singh nhấn mạnh.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nhận xét tình hình ở LAC là “đáng lo ngại” và tiềm ẩn nguy cơ xung đột.

“Tình hình hiện nay rất giống với bối cảnh trước khi xảy ra chiến tranh biên giới Trung – Ấn năm 1962. Phát biểu của ông Rajnath Singh không phải tín hiệu tốt để Trung Quốc và Ấn Độ giải quyết vấn đề một các hòa bình”, Liu Zongyi – chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải – nhận xét.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều