+
Aa
-
like
comment

TPHCM: Tiến hành xử lý cán bộ liên quan vụ Vạn Thịnh Phát, AIC

Bích Ngân - 30/07/2024 14:31

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đang tiến hành xử lý các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý liên quan đến các sai phạm trong các vụ án như AIC và Vạn Thịnh Phát, theo đúng quy định. Đây là một trong những thông tin quan trọng được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ tại buổi tiếp xúc cử tri giữa tổ đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị số 12 và cử tri quận 11 sau kỳ họp thứ 17.

Ông Nguyễn Hồ Hải trao đổi với cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đặng Văn Rành đã đề nghị TP.HCM nâng cao vai trò giám sát của HĐND đối với UBND TP, đồng thời kêu gọi có cơ chế bảo vệ quyền lợi cho những người dân bị ảnh hưởng khi xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định rằng, TP.HCM thực hiện cơ chế giám sát của HĐND TP một cách chặt chẽ và bài bản, và sẽ đảm bảo xử lý nghiêm túc các sai phạm do cá nhân hoặc tổ chức gây ra.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cho biết các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý về mặt Đảng đối với các tổ chức và cá nhân liên quan, và thông tin này đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đang tiến hành xử lý cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo đúng quy định của Đảng.

Về việc xét xử giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, đây là một vụ án phức tạp và chưa có tiền lệ. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TP.HCM đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các nội dung liên quan đến việc xét xử, đảm bảo chặt chẽ, an toàn và đúng quy định.

Theo cử tri Đặng Văn Rành cũng đã đề nghị cần có chế độ cho cán bộ cơ sở mất khi tham gia phòng chống dịch COVID-19. Ông Rành cho rằng căn cứ vào Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 và pháp lệnh số 02 năm 2020 về ưu đãi người có công với cách mạng, những cán bộ cơ sở mất khi tham gia chống dịch đủ điều kiện được xét công nhận liệt sĩ và hưởng chế độ liệt sĩ.

Theo ông Nguyễn Hồ Hải – phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết TP.HCM đang kiến nghị về việc phong tặng liệt sĩ cho lực lượng phòng, chống dịch và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đang rất tích cực trong vấn đề này. Tuy nhiên, do đây là tình huống khẩn cấp và chưa có tiền lệ, quá trình xem xét sẽ cần thời gian và tuân theo các quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng nhấn mạnh rằng, TP.HCM đã và đang xử lý nghiêm túc các sai phạm trong các vụ án lớn như AIC và Vạn Thịnh Phát. Các cơ quan thi hành pháp luật và tổ chức Đảng cũng đã và đang xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong đơn vị mình. Thành phố cũng có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan giám sát, kiểm tra và thanh tra để đảm bảo không chồng chéo và không để sót các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp.

Ban Chỉ đạo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM cũng lồng ghép các nội dung liên quan đến phòng chống tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án để đảm bảo sự minh bạch và nghiêm túc trong xử lý các vụ án lớn.

Đáng chú ý, việc xử lý các sai phạm liên quan đến các vụ án lớn như AIC và Vạn Thịnh Phát tại TP.HCM đang được thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ, tuân theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Thành phố cũng đang nỗ lực bảo vệ quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình xét xử. Các kiến nghị về chế độ cho cán bộ cơ sở mất khi tham gia chống dịch cũng đang được xem xét và tiến hành theo quy định hiện hành.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều