+
Aa
-
like
comment

TPHCM: Thành phố sáng tạo, động lực phát triển của cả nước

Hạnh Văn - 11/01/2024 10:24

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự biến động của kinh tế thế giới, TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, vượt qua những khó khăn, thách thức, khẳng định vị thế là thành phố dẫn đầu cả nước về kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại.

Giữ vững vị thế đầu tàu kinh tế

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, TP.HCM làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy giảm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 3/2023 ước tăng khoảng ước tăng 6,71%, 9 tháng ước tăng 4,57% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 326.193 tỷ đồng, đạt 69,45% dự toán năm và bằng 93,65% so cùng kỳ.
Nền kinh tế của TPHCM tiếp tục phát triển theo hướng đa dạng hóa, hiện đại hóa, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp, thương mại – dịch vụ, du lịch, khoa học – công nghệ.

TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, vượt qua những khó khăn.

Những điểm sáng về hạ tầng đô thị

TPHCM đã khởi công xây dựng nhiều công trình trọng điểm như đường vành đai 3, tuyến metro số 1, dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

Đường vành đai 3 có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam. Khi hoàn thành, đường vành đai 3 sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 42.673 tỷ đồng, là tuyến metro đầu tiên của Việt Nam. Việc chạy thử nghiệm trên toàn tuyến là một bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thành tuyến metro này.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước.

Năm thành công vượt bậc của ngành du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch, trong năm 2023, du lịch TP tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch. TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỉ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019, năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch.

Có được thành công này là nhờ các doanh nghiệp du lịch lữ hành, lãnh đạo TP.HCM đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch, cùng với các địa phương xây dựng một loạt các tour độc đáo tại từng quận huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn dành cho du khách, nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.
Thành tựu đối ngoại

TPHCM đã mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều địa phương trên thế giới. Trong năm 2023, TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương trên thế giới, mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch, giáo dục, đào tạo, khoa học – công nghệ.

Những thành tựu nổi bật của TPHCM trong năm 2023 đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, nâng cao vị thế của TPHCM trong nước và quốc tế.
So sánh các chỉ số của TPHCM so với các địa phương khác

Nhìn chung, TPHCM có những chỉ số kinh tế, xã hội cao hơn so với các địa phương khác trong cả nước.

Theo chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, TPHCM đứng thứ nhất cả nước. TPHCM có điểm số cao ở các lĩnh vực như môi trường kinh doanh, khoa học – công nghệ, nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng.
Theo chỉ số GRDP, TPHCM cũng đứng thứ nhất cả nước. Năm 2023, GRDP của TPHCM đạt 642.000 tỷ đồng, chiếm 28,1% GRDP cả nước.

Theo chỉ số cạnh tranh logistics năm 2023, TPHCM đứng thứ hai cả nước. TPHCM có điểm số cao ở các lĩnh vực như kết cấu hạ tầng logistics, dịch vụ logistics, nguồn nhân lực logistics.
Với những thành tựu nổi bật trong năm 2023, TPHCM đã tiếp tục khẳng định vị thế là thành phố dẫn đầu cả nước về kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại. TPHCM là một thành phố năng động, sáng tạo, hội nhập quốc tế sâu rộng, là động lực phát triển của cả nước.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều