+
Aa
-
like
comment

TPHCM: Phát hiện chùm ca nhiễm 54 F0 ở một tu viện

20/02/2022 15:16

Một tu sĩ cùng 53 học sinh tại tu viện trên địa bàn quận Gò Vấp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), mới đây, thành phố phát hiện ổ dịch Covid-19 mới tại một tu viện tại quận Gò Vấp. Ngành y tế đã nhanh chóng triển khai biện pháp kiểm soát lây nhiễm, thông báo cho các em học sinh để điều tra dịch tễ, xét nghiệm F1.

Từ ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, phát hiện thêm 53 F0

Theo báo cáo của UBND phường 5, quận Gò Vấp, ngày 15/2, một trường THCS trên địa bàn phường 6 xét nghiệm tầm soát và phát hiện học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Học sinh này có triệu chứng mệt mỏi, đang cư trú tại một tu viện trên đường Dương Quảng Hàm, phường 5.

Ngày 16/2, tu viện này đã thực hiện tầm soát cho toàn bộ học sinh, tu sĩ và những người đang cư trú tại đây. Qua test nhanh phát hiện 54 ca dương tính gồm 53 học sinh và một tu sĩ.

chum ca nhiem o tu vien TP.HCM anh 1
Theo lãnh đạo quận Gò Vấp, chùm ca bệnh mới phát hiện ở tu viện đã được kiểm soát. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Nhận thấy có sự lây nhiễm giữa các em học sinh sống trong những khu nhà qua sinh hoạt, thể thao, học tập tại tu viện, UBND phường cùng Trạm Y tế phường đã nhanh chóng kiểm tra, hướng dẫn nhà dòng cách chăm sóc điều trị cho F0, theo dõi F1 đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Toàn bộ khuôn viên tại nhà dòng được phong tỏa tạm thời. Tất cả người đang sinh sống tại đây được theo dõi sức khỏe. Khu nhà của F0 đang điều trị và khu vực sinh sống của F1 được giăng dây, đảm bảo cách ly an toàn, riêng biệt.

Trường học của các F0 cũng được thông báo để tầm soát khi phát hiện ổ dịch. Ngày 17/2, 5 ca F0 tại tu viện được lấy mẫu xét nghiệm rRT-PCR ngẫu nhiên. Ngoài ra, 10 ca F0 tại đây cũng được tầm soát ngẫu nhiên để giám sát biến chủng Omicron.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết hiện chùm ca nhiễm này được khoanh vùng. Đa số các em đều đã tiêm 2-3 mũi vaccine phòng Covid-19, tình trạng sức khỏe ổn.

Riêng một em mới tiêm một mũi vaccine. 17 em chưa tiêm vì chưa đủ 12 tuổi. UBND phường đang cùng nhà dòng rà soát để tổ chức tiêm mũi 3 cho trường hợp đủ điều kiện.

Số ca nhiễm ở TP.HCM tăng gấp 3 lần trong một tuần

Theo thông báo từ HCDC tối 19/2, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP.HCM từ ngày 12-18/2 là 2.934, tăng gấp 3 so với 7 ngày trước (5-11/2), đồng thời số ca nhập viện cũng có khuynh hướng gia tăng nhẹ.

Tuy nhiên, số bệnh nhân nặng vẫn giảm. Số ca tử vong vẫn ở mức thấp. Ngày 19/2, thành phố ghi nhận 2 ca tử vong nhưng là bệnh nhân từ địa phương khác chuyển đến để điều trị.

chum ca nhiem o tu vien TP.HCM anh 2
Một con hẻm liên quan ổ dịch được phong tỏa trên địa bàn quận Gò Vấp, thời điểm mới phát hiện ổ dịch điểm nhóm Hội thánh, tháng 6/2021. Ảnh: Chí Hùng.

HCDC lý giải hiện tượng số ca mắc mới tăng ở cả 22/22 quận, huyện và TP Thủ Đức đã được dự báo trước khi thành phố khôi phục trở lại các hoạt động lao động sản xuất, học tập, sinh hoạt xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố cũng phát hiện những ca bệnh mang biến chủng Omicron trong cộng đồng. Theo nghiên cứu trên thế giới, sự lưu hành đồng thời cả 2 biến chủng Delta và Omicron sẽ làm cho số ca mắc mới tăng nhanh chóng. Theo đó, số ca nhập viện và bệnh nặng cũng có thể gia tăng.

Giải pháp của ngành y tế TP.HCM là tiếp tục phối hợp các địa phương có số ca mắc mới tăng cao, đề nghị giải pháp kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, quan trọng nhất là tiêm chủng và bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều