+
Aa
-
like
comment

TPHCM: Nghiên cứu phương án thiết kế nhà hát Thủ Thiêm 2.000 tỷ đồng

Bích Ngân - 18/06/2024 10:24

Dự án Nhà hát Thủ Thiêm với kinh phí 2.000 tỷ đồng đã trở thành một đề tài nóng trong các cuộc thảo luận về phát triển đô thị và văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh. Với kiến trúc hiện đại và đa chức năng, nhà hát này dự kiến sẽ trở thành một trung tâm biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, phục vụ nhiều loại hình nghệ thuật như opera, giao hưởng, vũ kịch, cải lương và cả các hoạt động du lịch.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, ông Phan Văn Mãi, đã giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cùng các sở ngành liên quan để khẩn trương hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc của nhà hát. Theo chỉ đạo, các đơn vị phải nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng và đánh giá cụ thể về ý tưởng thiết kế kiến trúc, công năng sử dụng, giá trị nghệ thuật và sự hài hòa với cảnh quan đô thị.

Bên trong nhà hát Thành phố, công trình nghệ thuật có kiến trúc độc đáo lớn nhất TPHCM. Ảnh: Hoàng Giám.

Một trong những yêu cầu quan trọng của Chủ tịch TPHCM là nhà hát phải có kiến trúc hiện đại, đa chức năng và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Nhà hát sẽ là nơi biểu diễn các loại hình nghệ thuật như opera, giao hưởng, vũ kịch, cải lương, hội thảo, giao lưu và du lịch. Đặc biệt, thiết kế sân khấu phải đáp ứng các yêu cầu của sân khấu hiện đại bậc nhất trên thế giới, nhằm thể hiện giá trị đặc sắc riêng về nghệ thuật biểu diễn, góp phần hình thành di sản văn hóa của TPHCM.

Phương án thiết kế kiến trúc phải đảm bảo các tiêu chí về thẩm mỹ, tạo điểm nhấn văn hóa, hiện đại và khoa học. Nhà hát Thủ Thiêm không chỉ là một công trình kiến trúc hiện đại mà còn phải hài hòa các giá trị truyền thống, kết hợp với không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Mục tiêu là tạo ra một công trình có giá trị văn hóa sâu sắc, phục vụ mọi tầng lớp nhân dân và du khách.

Trong quá trình chuẩn bị, các đơn vị liên quan phải nghiên cứu và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia về thiết kế kiến trúc nghệ thuật, nghệ sĩ giao hưởng, vũ kịch và cải lương. Việc tham khảo và học hỏi từ các nhà hát nổi tiếng trên thế giới là cần thiết để đảm bảo ý tưởng kiến trúc nhà hát Thủ Thiêm đạt được các tiêu chí về hiện đại, quy mô, công năng sử dụng, yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật và tính bền vững.

Theo đó, Chủ tịch TPHCM yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo tiến độ thực hiện các hạng mục công trình theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, cần xem xét và nghiên cứu kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số hạng mục nhằm xây dựng nhà hát tương xứng với tầm vóc của TPHCM. Trong trường hợp có khó khăn hoặc vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời tham mưu và đề xuất giải pháp cho UBND thành phố.

Dự án Nhà hát Thủ Thiêm đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 10 năm 2018 với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.500 tỷ đồng. Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ ngồi, bao gồm một khán phòng lớn 1.200 chỗ và một khán phòng nhỏ 500 chỗ, nằm trên lô đất rộng 10.030 m2. Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2022 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khó khăn về ngân sách, TPHCM chưa thể bố trí vốn đầu tư xây dựng trong năm 2021 và 2022.

Đến năm 2023, dự án đã được bố trí 1,6 tỷ đồng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM chi thưởng cho các đơn vị đạt giải thiết kế. Cuộc thi ý tưởng thiết kế kiến trúc Nhà hát Thủ Thiêm không có giải nhất mà chỉ trao hai giải nhì cho các liên danh. UBND TPHCM đã lập và xác định danh mục các dự án cấp bách cần triển khai sớm, trong đó có nhà hát Thủ Thiêm. Đến nay, tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên gần 2.000 tỷ đồng và hiện đang chờ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Nhà hát Thủ Thiêm được chọn là công trình dấu ấn để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 2025. Dự án này không chỉ là một bước đột phá về hạ tầng văn hóa mà còn là biểu tượng của sự phát triển và hiện đại hóa của TPHCM, góp phần nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần của người dân.

Tóm laị, Nhà hát Thủ Thiêm với thiết kế hiện đại và đa chức năng không chỉ là một công trình văn hóa quan trọng mà còn là biểu tượng của sự phát triển và tầm nhìn của TPHCM. Việc hoàn thiện và triển khai dự án này đòi hỏi sự nỗ lực và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc và nghệ thuật. Khi hoàn thành, nhà hát Thủ Thiêm hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm nghệ thuật và văn hóa đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TPHCM.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều