+
Aa
-
like
comment

TP.HCM nên mạnh dạn trước quyết định cuối cùng

Hạnh Văn - 11/06/2021 17:04

Chỉ còn chưa đầy 5 ngày nữa, TP.HCM sẽ chính thức kết thúc lệnh giãn cách xã hội kéo dài 2 tuần. Đối với mỗi người dân thành phố, có lẽ đây là 2 tuần lễ dài đằng đẵng, nặng nề nhất trong cuộc đời của rất nhiều người. Thế nên, tâm trạng lo âu, chờ đợi lệnh giãn cách sớm qua đi, để cuộc sống trở về cảnh tấp nập thường ngày là niềm mong mỏi của mọi người.

Người dân nhận hàng từ bên ngoài phải giữ khoảng cách trên 2m tại hẻm 477 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.
Người dân nhận hàng từ bên ngoài phải giữ khoảng cách trên 2m tại hẻm 477 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.

Cũng như mỗi người dân, các cấp chính quyền thành phố không ai lại không mong sớm đến ngày 14/6, ngày cuối cùng của lệnh giãn cách. Thế nhưng, nếu nhìn nhận khách quan, 2 tuần lễ giãn cách của thành phố đã không hề trôi qua một cách bình lặng như chúng ta mong đợi, sóng gió đã ập đến một cách đầy bất ngờ. Vụ việc tại giáo phái Phục Hưng như trút thêm một gánh lo lên vai người dân TP.HCM, không khí căng thẳng bao trùm là điều không khó để có thể cảm nhận được ở bất kỳ người dân của thành phố. Nỗi lo sợ lớn nhất của bất kỳ một ai đã trở thành hiện thực, mầm bệnh xuất hiện trong cộng đồng. Và đáng nói hơn, là khi chỉ còn vài ngày là hết lệnh giãn cách, thì các ca F0 “lang thang”, không rõ nguồn lây, vẫn đều đặn được phát hiện và đưa tin trên báo đài…

Quả thực, rất khó để tìm được cảm giác an toàn ngay cả vào thời điểm này, khi các hàng rào, barrier chỉ chực chờ được dỡ bỏ. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra ngay lúc này là liệu đây có phải thời cơ chín muồi để dỡ bỏ lệnh giãn cách? Các ca F0 “lang thang” đang là bài toán rất khó để trả lời cho các cấp lãnh đạo thành phố, cho đội ngũ y tế từng địa phương. Và trong khi bài toàn khó vẫn chưa có lời giải, thì thời gian vẫn không chờ một ai, nhưng ngày kết thúc lệnh giãn cách, lại là điều có thể thay đổi.

Dù chắc chắn không một ai muốn tiếp tục duy trì trạng thái bức bách này, nhưng thiết nghĩ, phương án gia hạn giãn cách xã hội cho TP.HCM không thể không được tính đến. Tất nhiên, một khi đã tính đến phương án này, điều chắc chắn cũng phải được nhìn nhận là mức độ ảnh hưởng, thiệt hại đến đời sống của người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh neo đơn, khó khăn.

Nhưng ngay cả trong thời điểm khó khăn này, vẫn có những điểm sáng trong mỗi con người nơi đây. Trong đợt giãn cách dài nhất từ trước đến nay của TP.HCM, điều đáng cảm phục nhất, bên cạnh nỗ lực của đội ngũ y tế và các chiến sĩ bộ đội, cảnh sát, là sức chịu đựng phi thường của mỗi người dân. Họ đã chứng minh được rằng mình không thể bị gục ngã trước dịch bệnh, trước nỗi sợ hãi, lo âu. Vì vậy, nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, nếu TP.HCM tiếp tục phải gồng mình trước thách thức, chắc chắn người dân sẽ tiếp tục phát huy sức chịu đựng đáng ngưỡng mộ của mình.

Kịch bản trong tương lai sẽ ra sao, không ai có thể nói trước, nhất là khi các ca F0 vẫn đang xuất hiện mỗi ngày như hiện tại. Dù quyết định của thành phố là như thế nào, có một điều có thể khẳng định, đó là người dân sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cũng chính quyền thành phố, cùng các bác sĩ, điều dưỡng và các chiến sĩ vượt qua nghịch cảnh hôm nay.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều