+
Aa
-
like
comment

TPHCM gửi yêu cầu khẩn đến tất cả bệnh viện khi ghi nhận ca mắc biến thể Omicron

02/01/2022 17:43

Hiện nay Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron  của virus SARS-CoV-2.

Sở Y tế TPHCM vừa gửi văn bản khẩn đến tất cả các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức về việc ứng phó với biến chủng Omicron tại địa phương hiện nay.

Nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp hạn chế sự xâm nhập của biến thể Omicron, đồng thời sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế – xã hội của Thành phố, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện nhiều nội dung.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhiễm biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2 từ người nhập cảnh và các chùm ca bệnh lan nhanh bất thường, lây lan cho nhiều người, hoặc có diễn tiến nặng nhanh, hoặc tử vong nhanh tại cơ sở y tế.

Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp thành phố đến quận/huyện và phường/xã. Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại thành phố, cần tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhiễm biến chủng mới Omicron từ khách nhập cảnh (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Các đơn vị phải theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong. Ứng phó linh hoạt tùy thuộc cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định ngày 16/11/2021 về quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của UBND TPHCM.

Phải triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm chăm sóc và hỗ trợ cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà, trong tình hình số ca mắc có thể tăng cao do biến chủng Omicron tại thành phố. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, bảo đảm cung cấp ô-xy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.

Các bệnh viện phải sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19 trong tình hình mới và thực hiện hiệu quả chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ.

Sở Y tế cũng để nghị các đơn vị khẩn trương tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ theo công văn số 9634/SYT-NVY ngày 22/12/2021 của Sở Y tế.

Yêu cầu cuối cùng Sở Y tế ban hành trong văn bản khẩn là đề nghị các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân và cộng đồng nghiêm túc tuân thủ 5K, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người nhất là trong các dịp lễ Tết.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Trước đó, ngày 31/12/2021, kết quả giải trình tự gene các ca nhập cảnh dương tính với SARS-CoV-2 đang cách ly tại TPHCM xác định 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Theo hệ thống giám sát ca bệnh, 5 trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20/12 đến 25/12/2021. Tất cả các trường hợp được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh và được lấy mẫu xét nghiệm.

Tình trạng sức khỏe của 5 ca bệnh trên đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính sau 5-7 ngày. 305 hành khách đi chung các chuyến bay có trường hợp nhiễm Omicron cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

TPHCM đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân sơn Nhất đối với các trường hợp nhập cảnh tại địa phương.

Trong ngày 1/1, lực lượng y tế phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành lấy mẫu test nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều