+
Aa
-
like
comment

TP.HCM giải bài toán chậm tiến độ xây nhà cho người nghèo

Minh Thanh - 15/09/2022 10:15

TP.HCM dự kiến sẽ cung cấp 70.000 căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động nghèo và người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Và chính quyền thành phố đã ra một thông báo rất quan trọng, “Những chủ đầu tư đã trúng thầu dự án nhưng không thực hiện hoặc chậm khởi công xây dựng sẽ bị xử phạt theo đúng quy định pháp luật về nhà ở“.

Một dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM.

Theo báo cáo từ lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, toàn thành phố hiện có hơn 33 dự án nhà ở thương mại đồng ý trích 20% quỹ đất trong dự án để xây dựng NOXH cho người lao động thu nhập thấp. Tổng diện tích đất xây dựng là 112 ha với quy mô ước tính khoảng 70.000 căn hộ.

Đây rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng dành cho người lao động đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Theo lãnh đạo TP.HCM chia sẻ, các dự án NOXH trên địa bàn thành phố sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo đồng bộ và thống nhất cơ sở hạ tầng. Chưa kể, việc đẩy mạnh công tác xây dựng NOXH còn là một cách để chính quyền thành phố tăng cường công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Theo Bộ Xây dựng, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của TPHCM, ước tính nhu cầu về nhà ở xã hội của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao đặc biệt là trong giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, TP.HCM hiện có khoảng 122.111 công chức, viên chức, nhưng mới có hơn 5.000 người được hỗ trợ vay ưu đãi với lãi suất 4,7%/năm trong 20 năm để mua nhà; khoảng 3 triệu người nhập cư – chủ yếu là công nhân lao động – phần lớn muốn thuê nhà ở xã hội; hơn 285.000 công nhân tại 17 KCN, KCX nhưng chỉ có 15% được thuê chỗ ở tại các nhà lưu trú công nhân (chưa bao gồm 95.000 công nhân các cụm công nghiệp). Nhu cầu thì rất lớn như vậy nhưng trong thời gian, qua nguồn cung nhà ở xã hội quá khan hiếm.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 của TPHCM, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội là 2,5 triệu m2 sàn, tương ứng 35.714 căn hộ. Tuy nhiên, trong danh sách 10 dự án NOXH mà Sở Xây dựng thành phố báo cáo thì rất nhiều dự án được triển khai từ nhiều năm trước đây và đã bán cho khách hàng, nhưng cho tới nay vẫn chưa hoàn thiện để bàn giao, chậm tiến độ vì xây dựng trái phép hoặc chủ đầu tư khó khăn về tài chính.

Khu lưu trú tại KCX Linh Trung II (TP Thủ Đức, TP HCM) với trên 350 căn hộ đang được hơn 1.000 công nhân thuê

Chính vì vậy, để nhanh chóng giải quyết tình trạng chậm tiến độ, chính quyền TP.HCM đã ra quyết sách xử phạt các doanh nghiệp đã thực hiện đủ thủ tục xin phép xây dựng nhưng lại chậm khởi công và kéo dài thời gian.

Ngoài cơ chế phạt tiền thì lãnh đạo thành phố cũng có chế tài buộc doanh nghiệp phải sớm thực hiện công tác và hoàn thành dự án đúng như tiến độ đã đề ra. Nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục không xây dựng NOXH thì có thể ban hành quyết định thu hồi lại phần đất xây dựng NOXH để giao cho Nhà nước.

Chính sách trên của lãnh đạo TP.HCM đang nhận được sự đồng tình rất lớn của các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và cả người lao động đang ngày đêm chờ đợi các dự án NOXH được hoàn thiện và cho phép mua bán. Có thể thấy, trong tương lai, TP.HCM sẽ tiếp tục là đầu tàu trong việc đẩy mạnh phát triển NOXH và là tấm gương sáng để các địa phương khác noi theo.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều