+
Aa
-
like
comment

TPHCM cần làm gì để trở thành Trung tâm tài chính Quốc tế?

11/03/2024 18:07

Từ lâu, Singapore đã được xem là Trung tâm tài chính lớn trong khu vực, nhờ những chính sách thông thoáng, hệ thống pháp lý rõ ràng cùng quyết tâm chính trị rất cao của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Đây là hình mẫu mà TPHCM cần noi theo để từ đó có nhiều thay đổi, với tương lai trở thành Trung tâm tài chính mới trong khu vực.

TPHCM có nhiều lợi thế để trở thành Trung tâm tài chính lớn trong khu vực.

Hình mẫu Singapore
Chính phủ Singapore đã quyết định xem ngành dịch vụ tài chính là trụ cột tăng trưởng thay vì chỉ là hỗ trợ cho các ngành khác. Ông Lý Quang Diệu, với chiến lược “nhà nước kiến tạo phát triển,” đã đặt ra các chính sách hỗ trợ cho các ngành then chốt, như Thị trường Đôla châu Á (ADM) thành lập từ năm 1968. Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) ra đời năm 1971 để quản lý và điều tiết ngành dịch vụ tài chính ngày càng quốc tế hóa. Sở Giao dịch Singapore (SGX) được hình thành năm 1973, đáp ứng sự đa dạng ngày càng tăng của thị trường vốn Singapore.
MAS và SGX là phản ứng thể chế với sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ tài chính, đồng thời Singapore cũng thành lập các cơ quan tài chính khác, hướng nước này vào giai đoạn quốc tế hóa và đa dạng hóa trong những năm 1980 và 1990. Singapore, với các điều luật nghiêm ngặt và giám sát chặt chẽ từ MAS, đã trở thành một trung tâm tài chính lớn thế giới. Cùng với phát triển hạ tầng “mềm,” Singapore đã đầu tư liên tục vào hạ tầng cứng để đáp ứng nhu cầu không gian của hàng nghìn tổ chức tài chính.
Đến năm 2014, Singapore đã trở thành trung tâm ngoại hối lớn thứ tư trên thế giới và vẫn duy trì vị thế này đến ngày nay. Theo chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu, Singapore đứng thứ tư, xếp sau New York, London và Hong Kong.

Một góc khu vực các tòa nhà văn phòng tài chính ở Vịnh Marina, Singapore

Theo hãng tư vấn Viettonkin Consulting, có 3 yếu tố then chốt để Singapore trở thành một trung tâm tài chính.
Thứ nhất là chính sách, với quy định và sự giám sát chặt chẽ đã mang lại niềm tin cho nhà đầu tư. Sự hỗ trợ từ chính phủ được cho là rất dồi dào, với các biện pháp khuyến khích nhằm thu hút nhiều người chơi hơn vào lĩnh vực tài chính và khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực này.
Thứ hai, Singapore có một lượng lớn các chuyên gia tài chính.
Thứ ba là cơ sở hạ tầng kinh doanh. Giá thuê văn phòng tại Singapore vẫn thấp hơn so với các trung tâm tài chính đối thủ hàng đầu như London, New York, Hong Kong và Tokyo. Singapore có một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến. Họ đứng hàng đầu thế giới về cơ sở hạ tầng giao thông, cũng là một trung tâm hàng không nổi tiếng và trung tâm cảng sầm uất.

Chính phủ Singapore tập trung đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực, xem nhân lực là chìa khóa quan trọng để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Đất nước này sở hữu lực lượng lao động tương lai với nhân tài đa dạng và kỹ năng cao, thu hút doanh nghiệp quốc tế.
Singapore là nền kinh tế hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cung cấp cơ hội kinh doanh, chính sách thuế hợp lý, môi trường an toàn và cộng đồng doanh nghiệp tiên tiến. Với mật độ công ty cổ phần tư nhân cao nhất thế giới, Singapore thu hút nhiều nhà đầu tư và quản lý các quỹ đầu tư mạo hiểm cá nhân.
Singapore được đánh giá cao về dễ dàng kinh doanh, ổn định chính trị, và lực lượng lao động xuất sắc. Với thuế thu nhập thấp và chính sách thuế ưu đãi, nước này là địa điểm hấp dẫn cho doanh nghiệp, từ công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn đa quốc gia. Quy trình thành lập doanh nghiệp ở Singapore cũng được đánh giá là dễ dàng, chỉ mất 2,5 ngày và ba thủ tục.

Singapore có một hệ thống pháp lý lành mạnh. Mọi hoạt động đều đặt nền tảng trên luật lệ

Singapore được biết đến với hiệu quả về thuế, với thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp thấp. Hệ thống thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp linh hoạt, giúp thu hút nhiều doanh nghiệp quốc tế và duy trì vị thế mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.
Với chính sách hỗ trợ và môi trường thuận lợi, Singapore thu hút nhiều nhà đầu tư hàng đầu thế giới. Thành lập công ty ở đây mang lại tự do phát triển doanh nghiệp mà không gặp trở ngại, là một lợi thế quan trọng cho khởi nghiệp.
Chính phủ Singapore còn cung cấp môi trường đầu tư thuận lợi, kết hợp với chính sách thương mại và cấp VISA linh hoạt. Thủ tục nhanh chóng và dịch vụ đáng tin cậy giúp nhà đầu tư hoàn tất thủ tục thành lập công ty trong vòng 24 giờ. Nước này thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ với chế độ thuế ưu đãi và nhiều hỗ trợ thuế, bao gồm miễn giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ.
TPHCM cần làm gì?
Cuối năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, ưu tiên đặt tiên đặt tại TPHCM và TP Đà Nẵng. Chính phủ đã xác định chủ trương và định hướng, nhưng việc xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM với kinh phí lên đến 10 tỉ USD là thách thức lớn.
Chính quyền TPHCM có thể sử dụng 100% vốn hoặc hợp tác công – tư với doanh nghiệp để thu vốn. Điều này yêu cầu trung tâm tài chính cần có các kênh đầu tư hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, tương tự như các trung tâm tài chính ở Trung Quốc.
Vấn đề cốt lõi là trung tâm tài chính TPHCM cần xây dựng cơ sở hạ tầng tại vị trí thuận lợi và phát triển hệ thống tài chính chặt chẽ. Điều này bao gồm việc đối mặt với thách thức gian lận tài chính, tham nhũng, và phát hiện hành vi giao dịch không lành mạnh.

Ngày 15/11/2023, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Ủy ban Công tác tài chính Thượng Hải và Cục Quản lý giám sát tài chính Thượng Hải, nhân chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (từ ngày 13 đến ngày 18/11). TPHCM đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế.

Việc xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế thành công yêu cầu cần có hệ thống ngân hàng có khả năng thanh toán và chuyển đổi ngoại tệ nhanh chóng, sàn giao dịch cổ phiếu trong ngày và quy định rõ ràng về chuyển tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, các quy định về nhà đầu tư nước ngoài chuyển tiền về quốc gia sở tại cần được xử lý nhanh chóng, các giao dịch ngân hàng của họ phải không có sự khác biệt so với người dân Việt Nam.
Thách thức lớn đối với trung tâm tài chính là thiếu chuyên gia chuyển đổi số và nhân lực chuyên môn. Để vượt qua điều này, TPHCM cần đào tạo và giữ chân nhân tài chất lượng, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các công ty quản lý quỹ và nới lỏng quy chế về Bảo hiểm xã hội để thuận lợi cho người đóng bảo hiểm.
Thành phố cũng nên tập trung phát triển thị trường chứng khoán, mở rộng nguồn cung sản phẩm và khuyến khích doanh nghiệp thành lập các quỹ hưu trí. Điều này giúp TPHCM thu hút nguồn vốn dài hạn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Thành An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều