+
Aa
-
like
comment

TP.HCM xuất hiện mưa đá

22/08/2021 19:16

Mây đối lưu phát triển mạnh, kết hợp gió Tây Nam hoạt động gây mưa diện rộng tại TP.HCM. Dự báo trong tuần tới, thành phố tiếp tục đón những cơn mưa về chiều tối.

Chiều tối 22/8, TP.HCM có mưa dông diện rộng, lượng mưa trung bình 30-60 mm. Nhiệt độ dao động 27-30 độ C.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, ảnh vệ tinh và radar thời tiết lúc 18h cho thấy mây đối lưu phát triển ở huyện Nhà Bè, Cần Giờ. Vùng mây tiếp tục phát triển mạnh và lan rộng, gây mưa lớn ở khu vực quận 7, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, TP Thủ Đức, các quận trung tâm 1, 3, 5,….

TP.HCM mua toi troi anh 1
Mưa đá chiều tối 22/8 tại TP.HCM. Ảnh: Quang Hiếu.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết chiều nay TP.HCM đón nhận cơn mưa đá đầu tiên trong mùa mưa năm.

“Hiện tượng này không quá hiếm hoi khi xuất hiện ở Nam Bộ. Những năm gần đây vẫn xuất hiện mưa đá nhưng hạt không lớn, kích thước khoảng 1-1,5 cm”, bà Lan nói.

Lý giải nguyên nhân có cơn mưa đá chiều tối nay, chuyên gia Xuân Lan cho biết có hai nguyên nhân. Một là do mây đối lưu phát triển mạnh, hai là tuần vừa qua, Nam Bộ chủ yếu ngày nắng oi, mưa muộn, gây ra hiện tượng mây đối lưu nhiệt.

“Độ dày của mây đối lưu này phát triển lên cao đến 5-6 km, khi lên càng cao ổ mây càng lạnh. Chính vì vậy các hạt nước trong đám mây khi đến đỉnh mây sẽ đông thành nước đá. Hạt đá sẽ di chuyển lên xuống trong đám mây cho đến khi đạt được độ lớn đủ để thắng được lực trọng trường thì rơi xuống đất. Các hạt này từ chân mây xuống đất thành hạt bằng khoảng đầu ngón tay, gọi là mưa đá”, bà Lan nói thêm.

TP.HCM mua toi troi anh 2
TP.HCM duy trì thời tiết sáng nắng chiều mưa trong tuần tiếp theo. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dự báo trong tuần tiếp theo, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ duy trì thời tiết ngày nắng, chiều tối mưa. Cường độ nắng ban ngày không quá mạnh, nhiệt độ cao nhất dao động trong khoảng 30-33 độ C.

Chiều tối, mây đối lưu sẽ dần phát triển nhiều hơn, gây mưa dông trên khoảng một nửa diện tích khu vực Nam Bộ. Có nơi xuất hiện mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác. Chiều tối có mây dông. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, thấp nhất 23-26 độ C.

Thư Trần

Bài mới
Đọc nhiều