+
Aa
-
like
comment

TP.HCM xin Thủ tướng tự chủ mua vắc xin phòng dịch Covid-19

15/06/2021 13:01

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mua vắc xin phòng Covid-19 cho thành phố.

Theo đó, TP.HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới.

Việc đàm phán tìm nguồn vắc xin được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin để nhập vắc xin phòng Covid-19 về Việt Nam.

TP.HCM: Qua thăm nhà người thân, 5 người dương tính - ảnh 4
Người dân trong khu vực được lấy mẫu để phục vụ việc truy vết.

Theo tờ trình, sau khi vắc xin được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, đề nghị Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vắc xin.

Việc tiêm vắc xin được thực hiện với toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng.

Quá trình thực hiện theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

“UBND TP.HCM kính mong Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ Thành phố”, tờ trình nêu.

Việc đề nghị mua vắc xin nói trên, theo UBND TP.HCM là vì tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp.

TP.HCM cũng nêu thực tế số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh từ biến chủng vi rút SARS-CoV-2 của Anh, Ấn Độ.

Thành phố đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch, từ nhân viên y tế cho đến lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành và cộng đồng.

Theo UBND TP.HCM, hiện thành phố có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên; số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là rất lớn (trên 1,6 triệu người).

Tuy nhiên, đến nay thành phố mới nhận được 140.000 liều vắc xin phòng Covid-19 và triển khai tiêm phòng được 64.366 người tiêm 1 mũi và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi.

Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số thành phố được tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhất, UBND TP.HCM cho rằng, việc mua vắc xin là vấn đề cấp bách.

Tờ trình cũng nêu rõ, UBND thành phố xin được kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các nội dung như trên để tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh việc tiêm chủng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, tại một cuộc họp với các địa phương, Chủ tịch TP.HCM cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2021, sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho 2/3 dân số trên địa bàn.

Tùng Lâm 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều