+
Aa
-
like
comment

TP.HCM xác minh 76 hành khách trên chuyến bay có “ca bệnh thứ 34 nhiễm Covid-19”

Thành Nhân - 13/03/2020 21:33

 TP.HCM vừa phát đi thông báo khẩn rà soát, xác minh 76 hành khách trên chuyến bay QR 974,  đi cùng với bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19.

TP.HCM khử huẩn khu vực nhà ca bệnh thứ 45 – tiếp xúc với ca bệnh thứ 34 trước đó.

Chiều 13/3, Sở Y tế TP.HCM thông báo khẩn đến các quận, huyện để xác minh 76 hành khách trên chuyến bay QR 974 ngày 2/3.

Vào ngày 10/3, 1 hành khách trên chuyến bay QR 974 nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Đây là bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19 của Việt Nam.

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận trên chuyến bay QR 974 có 76 hành khách cùng với bệnh nhân trên. Để đảm bảo phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay QR 974, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các quận huyện rà soát, xác minh danh sách hành khách trên máy bay và nhờ người dân phối hợp tìm kiếm.

TP.HCM xác minh 76 hành khách trên chuyến bay QR 974 có người nhiễm Covid-19
Thông báo khẩn xác minh 76 hành khách trên chuyến bay QR 974, đi cùng với bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19

Các quận, huyện thực hiện chỉ đạo công an các phường xã, khu phố nhanh chóng điều tra các trường hợp có trên chuyến bay QR 974 và tiếp xúc với bệnh nhân thứ 34 . Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cùng với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, chính quyền địa phương… điều tra, xử lý khoanh vùng dập dịch tại chỗ.  Các đơn vị phối hợp với BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM  tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm tất cả hành khách trên chuyến bay QR 974.

Thông báo yêu cầu các bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa phổ biến danh sách hành khách trên chuyến bay để các nhân viên y tế và đơn vị cảnh giác, tiếp nhận người  trên chuyến bay hoặc có tiếp xúc với hành khách của chuyến bay QR 974 không. Để khi phát hiện các yếu tố nghi ngờ thì báo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM hoặc các Trung tâm y tế quận huyện, bệnh viện quận, huyện thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe đối tượng nguy cơ nhằm tránh lây lan.

Ngoài ra, TP cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, xác minh tất cả các trường hợp vào Việt Nam trên chuyến bay số hiệu QR974 của Qatar Airway có bệnh thứ 34 nhiễm Covid-19 và cung cấp thông tin cho cơ quan y tế địa phương để thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp tránh lây lan dịch bệnh.

Đường lây nhiễm “bệnh nhân 34”. Đồ họa: Tiến Thành.

Cách ly 135 người tiếp xúc bệnh nhân nCoV ở TP HCM

Ngoài việc cách ly 135 người tiếp xúc với nam thanh niên 25 tuổi, lực lượng chức năng cũng khử khuẩn con hẻm đường Bành Văn Trân và nhà thờ sát nhà anh này.

Nam thanh niên 25 tuổi là người thứ 9 dương tính nCoV, liên quan từ “bệnh nhân 34” – nữ doanh nhân ở Bình Thuận.

Khu vực nhà “bệnh nhân 45” ở quận Tân Bình tối 13/3. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tối 13/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, nam thanh niên làm cho công ty thiết bị vệ sinh cao cấp nước ngoài, trụ sở tại quận 1, đồng thời tham gia giảng dạy một lớp giáo lý ở nhà thờ. Sau khi biết thông tin về “bệnh nhân 34”, anh này đến trung tâm y tế thông báo tối 3/3 đã ăn và làm việc với vợ chồng “bệnh nhân 34” gần 30 phút. Hôm sau, anh cùng 2 đồng nghiệp và tài xế về TP HCM. Khi hay tin nữ doanh nhân dương tính nCoV, anh tự cách ly ở nhà và đang bị ngạt mũi, rát họng.

Cơ quan y tế đánh giá nam thanh niên có nguy cơ nhiễm nCoV rất cao nên đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn nơi sinh hoạt… Đêm 12/3, kết quả xét nghiệm của nam thanh niên là dương tính. Đến chiều nay, Viện Pasteur TP HCM tiếp tục xác định bệnh nhân dương tính.

Vì gian dối mà bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận đã khiến cho hàng loạt người bị nhiễm cùng

Thành phố cũng cách ly 135 người tiếp xúc với nam thanh niên. Trong đó có 6 người thân sống cùng nhà, 9 người sống tại hai nhà bên cạnh, 6 người tiếp xúc gần (nhóm học giáo lý), một người khác tiếp xúc khi uống cà phê với bệnh nhân và 5 đồng nghiệp. Các trường hợp tiếp xúc gần được chuyển đến khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.

Đối với 41 nhân viên công ty ở quận 1, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã cho biết, ca bệnh 34 – nguồn bệnh tại Bình Thuận có dấu hiệu khai báo không trung thực. Bệnh nhân này cho biết mình đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6h ngày 2/3, sau đó di chuyển về nhà ở Bình Thuận bằng xe riêng do tài xế riêng lái. Khi về đến nhà thì bệnh nhân chỉ ở nhà. Đến ngày 5/3, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khạc đờm, đau rát họng, tự mua thuốc uống thuốc nhưng không khỏi. Bốn ngày sau (ngày 9/3), bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Sau khi tiến hành xét nghiệm, đến chiều tối ngày 10/3 thì có kết quả bệnh nhân này mắc Covid-19. Tuy nhiên, qua rà soát, bệnh nhân thứ 34 có nhiều hoạt động khác trong thời gian này, nhất là ở Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận trong khoảng thời gian ngày 7/3 và 8/3.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều