+
Aa
-
like
comment

TP.HCM – Vũng Tàu sẽ được rút ngắn từ 150 phút xuống chỉ còn khoảng 70 phút

Bích Ngân - 19/08/2024 13:40

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đang được triển khai với tốc độ nhanh chóng nhằm nâng cao kết nối và giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 hiện tại. Với việc hoàn thành, thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu sẽ được rút ngắn đáng kể, từ 150 phút xuống chỉ còn khoảng 70 phút.

TP Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu sẽ được rút ngắn đáng kể, từ 150 phút xuống chỉ còn khoảng 70 phút.

Khởi công vào tháng 6/2023, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54km, có quy mô từ 4 đến 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành ba thành phần chính, mỗi thành phần do một cơ quan quản lý khác nhau thực hiện. Cụ thể:

Dự án thành phần 1: Dài 16km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2: Dài 18,2km, cũng thuộc tỉnh Đồng Nai, do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách, với tổng mức đầu tư khoảng 6.407 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3: Dài 19,5km, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Đây là thành phần mà các công tác thi công đang được đẩy mạnh để đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Theo ghi nhận, vào giữa tháng 8/2024, công trường thi công dự án thành phần 3 đang diễn ra rất khẩn trương. Các công nhân đang thực hiện các công việc như cấp phối đá dăm, xây dựng đường dẫn lối ra cao tốc, và xây dựng các cầu vượt và hầm chui dân sinh. Trên toàn tuyến có 11 cầu vượt và 1 hầm chui do liên danh 3 nhà thầu thực hiện.

Đến nay, tiến độ thi công của thành phần 3 đã đạt được những kết quả đáng kể. Khối lượng công việc hoàn thành: Khoảng 40%.
Giá trị thi công: Đạt khoảng 35,2%.

Các đơn vị thi công chủ yếu bao gồm:

-Công ty Sơn Hải: Đang thi công 14,2km với nhiều hạng mục như xây dựng cống, đắp đất, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, và hầm chui. Giá trị thi công đã đạt khoảng 366,85 tỷ đồng.

-Công ty 703: Đang thi công 5,3km với các hạng mục như xây dựng cầu vượt ngang, cống, và khoan cọc nhồi. Đơn vị này cũng đang thực hiện việc thi công hai cầu vượt ở các vị trí Km48+224 và Km49+953.

-Công ty 479: Đang thi công 8/9 cầu với các mũi khoan cọc và bệ thân mố trụ. Cầu Suối Đá đang được hoàn thiện.

Trong thời gian tới, các hạng mục còn lại, bao gồm việc hoàn thiện hầm chui 2 cửa qua đường Tập đoàn 7 Phước Bình – điểm giao giữa dự án thành phần 2 và 3, sẽ tiếp tục được đẩy nhanh để kịp đấu nối với phần đường thuộc tỉnh Đồng Nai.

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư), công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thành phần 3 đã hoàn tất 100%, với diện tích thu hồi là 137,52ha. Tất cả các hạng mục liên quan như di dời đường điện và tuyến ống cấp nước cũng đã được hoàn thành.

Về mặt tài chính, năm 2024, dự án được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, trong đó đã giải ngân hơn 470 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết đảm bảo tiến độ thi công và đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, đồng thời hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2025.

Mặc dù thành phần 3 đang được triển khai suôn sẻ, hai dự án thành phần còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn do thiếu mặt bằng, dẫn đến tiến độ thi công bị chậm lại. Tuy nhiên, chính phủ đã yêu cầu phải hoàn thành cơ bản dự án vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án có tầm quan trọng chiến lược trong việc giải quyết bài toán giao thông liên vùng. Nó không chỉ giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 mà còn phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Điều này sẽ góp phần làm tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng Đông – Tây Nam Bộ.

Đáng chú ý, với tiến độ hiện tại, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang trên đà hoàn thành đúng kế hoạch, hứa hẹn mang lại những lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực. Việc dự án đi vào hoạt động không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho các tỉnh.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều