+
Aa
-
like
comment

TP.HCM vận hành gói an sinh lần 2, dự kiến khoảng 1.076 tỉ

Sơn Ca - 09/06/2021 14:07

Ông Lê Minh Tấn – giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội TP.HCM – cho biết sở đã có đề xuất chi hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp với số tiền dự kiến gần 1.076 tỉ đồng. Hơn nửa triệu người lao động và hàng ngàn doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP HCM sẽ được hỗ trợ.

TP.HCM vận hành gói an sinh lần 2, dự kiến khoảng 1.076 tỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp - Ảnh 1.
Lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị giảm sâu thu nhập sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng mỗi tháng

“Thành phố sẽ vận hành gói an sinh lần 2 để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động yếu thế, trong đó có công nhân bị mất việc, ngừng việc. Cụ thể, sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp vay khoảng 170 tỉ đồng với lãi suất 0%, hỗ trợ các nhóm người lao động bị ảnh hưởng, công nhân mất việc, ngừng việc khoảng 905 tỉ đồng từ ngân sách TP”, ông Tấn thông tin.

Trước đó, ngày 1-6, sở đã có văn bản khẩn gửi các quận, huyện, sở, ngành nhằm rà soát, thống kê doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch nhằm đề xuất hỗ trợ kịp thời.

Ông Tấn cho biết qua thống kê, hiện nay có gần 500 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ gặp khó khăn do dịch, với khoảng 42.000 công nhân mất việc, ngừng việc, 13.000 công nhân luân phiên làm việc và khoảng 2.500 người chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, có khoảng 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho khoảng 12.800 lao động.

TP.HCM vận hành gói an sinh lần 2, dự kiến khoảng 1.076 tỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp - Ảnh 2.
Công nhân lao động phải nghỉ việc, hoãn việc không hưởng lương từ 30 ngày trở lên trong đợt dịch sẽ nhận hỗ trợ 3 triệu đồng/người – Ảnh: VŨ THỦY

Theo đề xuất của Sở Lao động – thương binh và xã hội TP.HCM gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, có 9 nhóm đối tượng được đưa vào đề xuất hỗ trợ COVID-19 lần này, gồm người lao động bị hoãn việc, mất việc, người có công với cách mạng và người thuộc đối tượng bảo trợ, hộ nghèo, cận nghèo…

Trong đó, dự kiến có khoảng 230.000 lao động tự do gồm người bán hàng rong, bán vé số, người thu gom rác… và người làm việc trong các lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP (các cơ sở làm đẹp, massage, khu vui chơi, giải trí…) bị mất thu nhập hoặc thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng sẽ nhận hỗ trợ với mức 1,5 triệu đồng/người.

Đồng thời, đợt hỗ trợ này dự kiến sẽ hỗ trợ cho 395 trẻ em khó khăn là các trường hợp mắc COVID-19 hoặc phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, với mức 90.000 đồng/ngày.

Sở LĐ-TB-XH cũng đề xuất chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho NLĐ trong DN. Cụ thể, người sử dụng lao động được vay ưu đãi, không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với NLĐ phải ngừng việc. Mức vay bằng mức lương ngừng việc thực tế nhưng không quá mức lương tối thiểu vùng và thời gian thụ hưởng chính sách tối đa 3 tháng. Lãi suất cho vay là 0%, người sử dụng lao động không phải bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay tối đa 12 tháng. Số đơn vị vay vốn là 410, số lao động ngừng việc (dự toán) là 12.800. Theo mức lương tối thiểu vùng I áp dụng trên địa bàn TP HCM thì mức vay sẽ là 4,42 triệu đồng/người/tháng.

Với các hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động từ ngày 22-5 để phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở LĐ-TB-XH đề xuất hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, 2 triệu đồng/hộ/tháng, với khoảng 3.000 hộ. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng.

NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội cũng sẽ được hỗ trợ theo đề xuất của Sở LĐ-TB-XH. Số lao động thuộc nhóm này theo Sở LĐ-TB-XH là 230.000 người, mức hỗ trợ một lần là 1,5 triệu đồng/người.

Với người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, thân nhân người có công hưởng trợ cấp hằng tháng, vợ hoặc chồng liệt sĩ có chồng hoặc vợ khác hưởng trợ cấp hằng tháng (34.362 người), mức hỗ trợ được đề xuất là 500.000 đồng/người/tháng, chi trả một lần cho 3 tháng liên tục.

Các thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo TP HCM thời điểm đầu năm 2020 được rà soát, thống kê đến ngày 31-5 là 111.136 người cũng được đề xuất hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng, chi trả một lần cho 3 tháng liên tục. Với những người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng (143.749 người), mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, chi trả một lần cho 3 tháng liên tục.

Sở LĐ-TB-XH TP HCM cũng đề xuất trường hợp đối tượng trùng nhiều diện hỗ trợ thì hưởng một diện cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

Tổng nhu cầu kinh phí hỗ trợ được Sở LĐ-TB-XH TP HCM ước tính là hơn 1.075 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí ngân sách TP HCM hỗ trợ các nhóm đối tượng là hơn 905 tỉ đồng, còn lại là ngân sách TP ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh TP HCM cho DN vay vốn trả lương ngừng việc.

Bài mới
Đọc nhiều