+
Aa
-
like
comment

TP.HCM truy tìm 67 hành khách đi qua vùng dịch Trung Quốc

07/02/2020 16:29

Nhà chức trách ráo riết tìm 67 hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 5/2 để cách ly vì trước đó lưu trú, quá cảnh Trung Quốc. 

Thông tin được bà Võ Thị Ngọc Thúy (Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM) nói với PV sáng 7/2, khi đề cập đến việc truy tìm những hành khách trên chuyến bay của hãng Asiana Airlines từng lưu trú hoặc quá cảnh Trung Quốc, bay từ Hàn Quốc về Tân Sơn Nhất. Họ phải được kiểm tra, cách ly vì từng đi qua địa phương có dịch nCoV.

Sở Du lịch đang phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72, Công an TP HCM) lấy thông tin, lộ trình của những người này, sau đó đối chiếu với danh sách các cơ sở lưu trú gửi cập nhật 10h sáng hàng ngày, để tìm ra khách sạn, nhà nghỉ họ đang lưu trú.

“Chúng tôi không chắc cả 67 người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất đều ở khách sạn. Khách từ Trung Quốc đến vì nhiều mục đích, có khi là để làm ăn, nên họ ở các chung cư, căn hộ, nhà người thân, hoặc chỉ đáp máy bay đến thành phố rồi đi tỉnh khác”, bà Thúy nói.

 

Cơ quan chức năng kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngay khi tìm ra thông tin, Sở Du lịch sẽ báo cáo UBND thành phố để phối hợp với các sở ngành thực hiện các biện pháp cách ly trong 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế; giám sát, huy động nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo phục vụ việc cách ly y tế.

Động thái này được TP HCM đưa ra sau công văn hỏa tốc của Bộ Y tế hôm qua, đề nghị kiểm tra 67 hành khách từng lưu trú hoặc quá cảnh Trung Quốc, bay từ Hàn Quốc về, được Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.

UBND TP HCM phải chỉ đạo các đơn vị công an, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch… thực hiện cách ly những người này tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng; kiên quyết không để họ tiếp xúc với người xung quanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh, thành rà soát tất cả người Trung Quốc hoặc người từng đi qua Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam để cách ly 14 ngày, từ 3/2.

Thủ tướng cũng yêu cầu cách ly tuyệt đối người nhập cảnh Việt Nam đã đến hoặc đi qua 31 địa phương có dịch nCoV của Trung Quốc, bao gồm cả người nước ngoài. Với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) phải “được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại các địa phương”, không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

Các trường hợp không đi qua các vùng trên có thể cách ly tại nhà, có sự giám sát của nhà chức trách để những người này không rời khỏi nhà và tiếp xúc với người xung quanh. Những người trong cùng gia đình phải có biện pháp phòng nCoV, hạn chế tiếp xúc với người bị cách ly và bên ngoài.

Các hộ gia đình có người bị cách ly và các hộ xung quanh đều được khử trùng, tiêu độc. Chính phủ yêu cầu các địa phương lập danh sách tất cả những người đã tiếp xúc với người bị cách ly để “theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khoẻ”.

Hữu Nguyên/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều