+
Aa
-
like
comment

TP HCM: Trồng hoa lan cắt cành màu sắc mới lạ, nông dân ven đô kiếm bộn tiền

05/09/2020 07:22

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh tận dụng quỹ đất ít ỏi để trồng hoa lan, nhất là cây hoa lan Mokara đem lại giá trị kinh tế cao, lợi nhuận mang lại nhiều. Hoa lan được đánh giá là loại cây cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với sự phát triển nông nghiệp đô thị.

Để góp phần nhân rộng mô hình, nâng diện tích sản xuất hoa, cây kiểng của Thành phố đạt 2.445ha, từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 8 năm 2020, Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh đã chuyển giao 4.000 cây giống Mokara mới và kỹ thuật trồng lan cho 6 hộ/2.000m2 tại các phường Linh Xuân, Linh Đông và Tam Phú, quận Thủ Đức giúp tăng năng suất, chất lượng đạt hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Mô hình trồng hoa lan Mokara của nông dân quận Thủ Đức, Tp HCM.
Mô hình trồng hoa lan Mokara của nông dân quận Thủ Đức, Tp HCM.

Các giống lan Mokara mới chuyển giao gồm: Mokara Sp gold (vàng nến), Mokara Jairak Blue (Tím lục bình), Mokara Ren. Red (đỏ). Với mục tiêu tỷ lệ sống đạt 85%, tỷ lệ ra hoa từ 70% trở lên, sản lượng 03 cành hoa/cây, năng suất đạt 84.000 cành/ha trong năm thứ nhất. Năm thứ hai: tỷ lệ ra hoa khoảng 95%, 08 cành hoa/cây, năng suất đạt khoảng 304.000 cành/ha.

Sau 1 năm chăm sóc và theo dõi, kết quả cho thấy các chỉ tiêu sinh trưởng như sau: Tỷ lệ sống ở các giống đạt từ 88-95%, chiều cao cây đạt từ 50-60cm ở giống vàng nến, đạt từ 60-70cm ở giống tím lục bình và đạt từ 70-80cm ở giống Ren red.

Tình hình ra hoa: do thích nghi với điều kiện khí hậu tại TP. Hồ Chí Minh nói chung, tại quận Thủ Đức nói riêng, các giống lan đã cho hoa sau 6 – 10 tháng trồng. Trong đó, giống Mokara Jairak Blue (tím lục bình) ra hoa sớm nhất chỉ sau 6 tháng trồng, cây rất siêng bông, màu sắc mới lạ, rất dễ bán.

Tỷ lệ ra hoa bình quân các giống lan đạt khoảng 70 – 90%. Tình hình sâu bệnh: 1 tháng sau trồng trên một số cây có xuất hiện vết đen trên lá do nấm gây ra được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm khuyến cáo sử dụng các loại thuốc Aliette 800WG hoặc Score 250EC để phòng trị và một số cây ở giống vàng nến bị thối nhũn được tư vấn cách ly cây, đồng thời kết hợp phun Starner 20WP và Status pha với B1 phun lên vết bệnh khi mới chớm bệnh nên cũng khắc phục được bệnh.

Sau 1 năm trồng dự kiến thu được trên 11.000 cành hoa lan Mokara. Hiện giá bán lan cắt cành với giống Mokara Ren. Red có giá 8.000 đồng/cành, Mokara Jairak Blue (tím lục bình) và Mokara Sp Gold (vàng nến) có giá 5.000 – 6.000 đồng/cành, được tiêu thụ qua hai kênh là bán tại các shop hoa trên địa bàn và thương lái đến mua tận vườn.

Từ năm thứ 2 trở đi lan Mokara sẽ cho năng suất ổn định và thu nhập sẽ tăng lên. Đây là mô hình được đánh giá có khả năng nhân rộng cao, được khuyến khích phát triển đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân đô thị.

Ông Nguyễn Quang Linh, 20/1, đường 2, Khu phố 1, P. Linh Đông, Quận Thủ Đức – hộ tham gia mô hình cho biết: gia đình tôi nhận được cây giống hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Tp HCM, qua theo dõi tôi thấy giống cây khỏe, cây phát triển tốt, cây sống hầu như 100%, sau 6 tháng trồng đã bắt đầu cho bông, bông dài, màu sắc đẹp, đến nay hầu hết cây đều ra hoa.

“Giá bán hoa lan Mokara khoảng 8.000 đồng/cành, hiện không đủ bán cho thương lái. Ngoài mang lại giá trị kinh tế cho gia đình, trồng lan đã được tạo cảnh quan môi trường đẹp, giúp thư giản đầu óc sau một ngày làm việc mệt nhọc…”, ông Linh chia sẻ.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Ông Võ Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tp HCM nhấn mạnh: Rất cảm ơn sự hợp tác nhiệt tình của các hộ tham gia mô hình trồng lan Mokara đã cùng với khuyến nông làm mô hình thí điểm để bà con nông dân thấy đạt hiệu quả mà nhân rộng.

Năm 2018 là năm cuối cùng Khuyến nông thực hiện theo Nghị định 02/2010/ NĐ-CP của Chính phủ về Khuyến nông, trong đó mức hỗ trợ 100% chi phí giống, tuy nhiên từ năm 2019 trở đi Khuyến nông sẽ áp dụng theo Nghị định 83/2018/NĐ-CP của Chính phủ với mức hỗ trợ 50% giống, 50% vật tư, thiết bị nên thời gian tới cũng mong bà con nông dân ủng hộ tham gia cùng với Khuyến nông thực hiện nhiều mô hình mới, có hiệu quả kinh tế cao qua đó giúp nâng cao thu nhập.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều