+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan 32 tỉnh, thành

Bích Ngân - 28/08/2024 16:32

Ngày 28/8, Công an TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin chi tiết về việc triệt phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh núp bóng dưới hình thức cho nhận con nuôi. Đường dây này hoạt động với quy mô lớn, trải dài qua 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Buổi họp báo do Đại tá Phạm Đình Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, chủ trì. Các thông tin chi tiết về vụ án “mua bán người dưới 16 tuổi,” “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “giả mạo trong công tác” đã được công bố.

Đại tá Phạm Đình Ngọc – trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, thông tin vụ việc

Công an TP.HCM đã phát hiện ra hoạt động nghi vấn này thông qua việc phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và thông qua công tác nắm tình hình tại các hội nhóm trên không gian mạng liên quan đến hoạt động cho nhận con nuôi. Những tài liệu và thông tin ban đầu đã dẫn đến việc phát hiện một đường dây có liên quan đến hoạt động mua bán trẻ sơ sinh. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo xác lập chuyên án trinh sát, dưới sự lãnh đạo của Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM.

Các đơn vị liên quan, bao gồm Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Tân Bình, đã được huy động để tham gia chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, Công an TP.HCM đã nhanh chóng xác định, điều tra và xử lý các đối tượng trong đường dây này. Đặc biệt, việc kịp thời giải cứu các trẻ sơ sinh là nạn nhân bị mua bán đã được ưu tiên hàng đầu.

Từ những thông tin ban đầu, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác minh và phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ánh Đào (35 tuổi, quê Nghệ An) đang nuôi giữ một trẻ sơ sinh nam 3 ngày tuổi tại một khách sạn ở quận Tân Bình. Bước đầu, Đào thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối, giả vờ hiếm muộn để nhận nuôi bé trai này từ mẹ ruột của bé, chị T.T.T.N., cư trú tại Đắk Lắk. Tuy nhiên, sau khi nhận bé, Đào đã giao lại cho một cặp vợ chồng khác tại TP.HCM và thu lợi bất chính 40 triệu đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an TP.HCM đã xác định được đường dây tội phạm này dưới hình thức cho nhận con nuôi, do các đối tượng Nguyễn Thị Ánh Đào, Hoàng Thị Nhung (42 tuổi, quê Đồng Nai), Đỗ Thị Thúy Ngân (30 tuổi, quê Hà Nội) và Cao Thị Thu Phương (41 tuổi, quê Hải Dương) điều hành. Đường dây này hoạt động với quy mô lớn tại 32 tỉnh, thành phố, với sự tham gia của 6 đối tượng môi giới khác.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đường dây tội phạm này đã sử dụng các hội nhóm kín trên mạng xã hội để liên hệ và kết nối với các phụ nữ mới sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nuôi con. Đối tượng đã mua 16 trẻ sơ sinh, độ tuổi từ 3 ngày đến 3 tháng tuổi, với giá từ 10 – 23 triệu đồng mỗi trẻ. Sau đó, các trẻ em này được bán lại với giá từ 35 – 75 triệu đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Để hợp thức hóa việc mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi, các đối tượng đã móc nối với một đường dây làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức do Phan Phương Nam (35 tuổi, quê Đồng Nai) cầm đầu. Đường dây này cung cấp giấy chứng sinh giả nhằm hợp thức hóa thủ tục cho nhận con nuôi và đăng ký khai sinh cho các cháu bé bị mua bán.

Công an TP.HCM đã thực hiện khám xét khẩn cấp địa điểm làm giả giấy tờ tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 49 công cụ, phương tiện làm giả như máy tính, máy in, máy dập, máy photo, máy ép nhựa, mực in, các loại con dấu và phôi giấy tờ giả. Hàng ngàn giấy tờ giả các loại đã được phát hiện, trong đó có nhiều giấy chứng sinh giả.

Từ thông tin của các giấy chứng sinh giả thu giữ được, Công an TP.HCM đã thành lập 9 tổ công tác khẩn trương xác minh 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và giải cứu các trường hợp trẻ em đã bị mua bán, đồng thời phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân.

Trong quá trình điều tra, Công an TP.HCM đã phát hiện và giải cứu một bé trai 20 ngày tuổi bị Vi Thị Anh (38 tuổi, quê Sơn La) mua lại từ đường dây này. Vi Thị Anh, người đang chờ chấp hành hai bản án với tổng hình phạt hơn 12 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã mua bé trai này dưới thủ đoạn nhận con nuôi để hoãn chấp hành án phạt tù.

Đáng chú ý, chỉ trong vòng chưa đầy 30 ngày, Công an TP.HCM đã triệt phá thành công một đường dây mua bán trẻ em quy mô chưa từng có. Hàng chục trẻ em đã được giải cứu tại 32 tỉnh, thành phố. Đến ngày 28 tháng 8, Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 16 đối tượng trong đường dây, bao gồm các đối tượng chủ mưu và cầm đầu. Các đối tượng này bị khởi tố về các hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”

Kết quả này đã khẳng định nỗ lực không ngừng của Công an TP.HCM trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là trong việc giải cứu và bảo vệ các nạn nhân là trẻ em. Những hành động quyết liệt và đồng bộ của lực lượng công an đã góp phần bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng, đặc biệt là những trẻ em vô tội bị lợi dụng trong các hoạt động phạm pháp.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều