+
Aa
-
like
comment

TP.HCM trên cơ bản đã không còn ca nhiễm Omicron trong cộng đồng

27/01/2022 17:46

Phó giám đốc điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết số ca mắc Omicron trong cộng đồng đã dừng lại, không phát hiện thêm ca mới. Với chùm ca nhiễm này, TP cơ bản khống chế được Omicron trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Phạm Đức Hải, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, cho biết công tác phòng chống dịch trên địa bàn ngày càng đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, người dân không chủ quan lơ là, chủ động cảnh giác, thực hiện đồng bộ các giải pháp, không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết đến nay, TP.HCM có 92 ca nhiễm chủng Omicron. Trong số đó có 5 ca cộng đồng với 185 F1 được truy vết đã âm tính.

“Số ca cộng đồng đã dừng lại, ngoài ra không phát hiện thêm. Ngành y tế chỉ ghi nhận thêm các ca nhiễm chủng Omicron từ người nhập cảnh”, ông Tâm nói và cho biết thêm có 1 ca nặng nhưng sức khỏe đã ổn định, các trường hợp còn lại không có triệu chứng.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo hướng dẫn của UBND TP.HCM, người nhập cảnh dương tính sẽ được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Theo đó, đơn vị đã có tờ trình gửi Ban Chỉ đạo mở rộng hình thức cách ly người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2.

Cụ thể, người nhập cảnh mắc Covid-19 có triệu chứng nặng sẽ được chuyển về bệnh viện dã chiến 3 tầng. Người có triệu chứng trung bình được chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 12, còn người có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng có thể cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện.

“Việc mở rộng hình thức cách ly sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoái mái, thuận tiện nhất, giúp tăng hiệu quả cho công tác điều trị”, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM nói.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cũng trong tờ trình, các bệnh viện tư nhân dự kiến được sắp xếp đưa vào hỗ trợ cách ly, theo dõi người mắc Covid-19 nhập cảnh gồm: Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn; Bệnh viện Vinmec; Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng, Bệnh viện FV, Bệnh viện Gia An, Bệnh viện quốc tế City…

“Ngoài ra, người nhập cảnh dương tính có nhu cầu cách ly tại nhà khi có triệu chứng nhẹ, bộ phận kiểm dịch tại sân bay sẽ báo cáo và theo dõi trường hợp đó”, bà Mai cho hay.

Hiện, TP.HCM ghi nhận hơn 513.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4. Thành phố đang điều trị 2.107 bệnh nhân; trong đó có 39 trẻ em dưới 16 tuổi, 170 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân được can thiệp ECMO.

Trong ngày 26/1, TP.HCM có 98 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện, 11 trường hợp tử vong. Tổng số ca tử vong cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 20.329.

TP.HCM duy trì 3 tuần liên tiếp có dịch ở cấp độ 1 với hơn 3,8 triệu liều vaccine Covid-19 nhắc lại và hơn 656.000 mũi bổ sung đã được triển khai

Theo nhận định của ngành y tế, hầu hết trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn là người lớn tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Cơ quan này khuyến cáo người dân từng mắc Covid-19 trước đó vẫn nên tiêm vaccine. Nguyên nhân là trên thực tế, F0 khỏi bệnh vẫn có khả năng tái nhiễm biến chủng Omicron, nguy cơ bị bệnh nặng, lây truyền virus cho người khác.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều