+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, vô gia cư ở quận 4

26/08/2021 07:00

Hơn 100 người lang thang, vô gia cư ở khu vực quận 4 (TP.HCM) đã được tập trung và tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào chiều tối 25/8.

Chiều tối 25/8, tại Trường THCS Nguyễn Huệ (đường Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4), hàng trăm người sống cơ nhỡ, lang thang ngoài đường đã được chính quyền quận 4 tập trung đưa về tại đây để lo ăn, ở và chăm sóc y tế.

Đồng thời, họ được các nhân viên y tế làm test nhanh kiểm tra SARS-CoV-2 và tiêm vaccine phòng Covid-19.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 1.
Những người lang thang, vô gia cư đang xếp hàng chờ tiêm vaccine tại Trường THCS Nguyễn Huệ (đường Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4) vào chiều 25/8. (Ảnh: Chinh Hoàng)

Nhân viên y tế cho biết, vaccine được tiêm cho người dân là vaccine Sinopharm (Trung Quốc).

Anh Ngô Ngọc Báo, quê ở Bình Phước, sống ở TP.HCM đã 30 năm, trước dịch anh làm nhân viên giữ xe ở quán bar trên địa bàn quận 4. Nhưng sau khi dịch diễn biến phức tạp, quán bar đóng cửa, không có tiền đóng ở trọ, anh Báo đành phải ra đường lang thang.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 2.
Anh Ngô Ngọc Báo, quê ở Bình Phước, đang được nhân viên y tế hổ trợ tiêm vaccine. (Ảnh: Chinh Hoàng)

Những ngày vật vạ ngoài đường, anh Báo phải sống dựa vào những suất cơm từ thiện. May mắn thay, anh được chính quyền quận 4 hỗ trợ đưa về ở tạm tại một trường học.

Tại đây anh được chăm sóc đầy đủ, ăn uống đúng giờ giấc và khám sức khỏe.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 3.
Bộ đội phun khử khuẩn tại các phòng học cho những người vô gia cư tạm trú ngụ. (Ảnh: Chinh Hoàng)

“Tôi cảm thấy rất may mắn khi được tiêm vaccine. Xin cảm ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ cho tôi. Vui vì một phần bảo vệ cho chính cơ thể mình, một phần là đảm bảo được an toàn với những người tiếp xúc gần mình. Sắp tới nếu tôi được về quê thì cũng an tâm hơn khi gặp lại những người thân gia đình mình”, anh Báo nói.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 4.
Các nhân viên y tế đang đo huyết áp, khám sàng lọc cho người dân để chuẩn bị tiêm. (Ảnh: Chinh Hoàng)

Cùng cảnh ngộ lang thang, ông Trần Văn Phước (64 tuổi), lang thang khắp ngõ ngách TP.HCM bán vé số cũng được 30 năm.

“Khi được đưa về đây, tôi được lo lắng rất chu đáo từ ăn uống, giấc ngủ. Tôi rất hài lòng về nơi này. Tôi  mừng vì được tiêm… Tôi rất mong muốn dịch bệnh nhanh chóng qua đi, chứ tình cảnh này thấy ớn quá rồi”, ông Phước nói.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 5.
Một người đàn ông vừa tiêm vaccine xong. (Ảnh: Chinh Hoàng)

Bà Đỗ Thị Trúc Mai – Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, trước khi tổ chức tiêm cho những người dân vô gia cư, quận đã cho test nhanh, cũng như kiểm tra ma túy, phân loại những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

TP.HCM: Tổ chức tiêm vaccine cho người lang thang, gia cư tại quận 4 - Ảnh 6.
Nhân viên y tế khuyến cáo và hướng dẫn người dân sau khi tiêm nghỉ ngơi để theo dõi sức khỏe. (Ảnh: Chinh Hoàng)

“Tính tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tập trung được 118 trường hợp về khu cách ly này. Trong số đó, có 11 người dương tính với SARS-CoV-2 và đã được đưa về trung tâm cách ly quận 4. Số còn lại khoảng 100 người, quận đã triển khai tiêm vaccine cho họ”, bà Mai nói.

Đồng thời, quận 4 cũng chuẩn bị đội xe cấp cứu lưu động có sẵn để chuẩn bị cấp cứu kịp thời cho những trường hợp có phản ứng sau tiêm.

“Sau khi tiêm, chúng tôi sẽ cho làm hồ sơ, tách ra theo nhóm, để hỗ trợ đưa họ đến những trung tâm bảo trợ xã hội”, bà Mai cho hay.

Ngoài ra, với những nhóm người chẳng may thất nghiệp vì dịch, không có tiền thuê nhà, không về quê được phải sống lang thang, trước mắt, UBND quận sẽ bố trí chỗ ở tại Trường THCS Nguyễn Huệ, lo ăn uống, đợi khi tình hình dịch lắng xuống sẽ hỗ trợ bà con về quê theo nguyện vọng của họ.

Chính Hoàng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều