+
Aa
-
like
comment

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội ‘sẽ cắt đứt các nguồn lây xa’

14/06/2021 15:12

Ngay sau khi TP.HCM thông qua chủ trương giãn cách xã hội thêm 2 tuần, chuyên gia bệnh truyền nhiễm – bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng giãn cách xã hội có lợi ích rất lớn, đó là cắt đứt các nguồn lây xa.

Giãn cách xã hội nhưng chú ý các nguồn lây gần ngoài các khu phong tỏa /// ẢNH: ĐỘC LẬP
Giãn cách xã hội nhưng chú ý các nguồn lây gần ngoài các khu phong tỏa

Sáng nay, 14.6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.HCM 2 tuần nữa. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh thực tế của địa phương mà áp dụng linh hoạt các chỉ thị về giãn cách xã hội gồm: Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

PV trích đăng ý kiến bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ngay sau khi TP.HCM dự định áp dụng tiếp tục giãn cách xã hội 2 tuần tiếp theo:

“Bàn về vấn đề giãn cách xã hội, ai cũng biết giãn cách xã hội có lợi là giảm lây lan dịch bệnh. Nhưng nếu hiện tượng lây chỉ và đang xảy ra trong nhóm không thể giãn cách thêm thì giãn cách không còn tác dụng.

Giãn cách hiệu quả nhất đối với những nhóm người quá đông không thể kiểm soát (bãi biển, rạp chiếu phim… ). Nhưng trong hộ gia đình, trong một cơ quan nhỏ có lúc ăn chung ngủ chung, hàng xóm gần kề, bà con thân thuộc thăm nhau thì giãn cách gần như không hiệu quả.

Hiện nay, tình huống các nguồn lây gần nhưng không thân thuộc đã cắt được nhờ ngưng các dịch vụ nguy cơ, nhưng vẫn còn những điểm chưa quyết liệt, lây gần theo kiểu nói trên sẽ tiếp tục diễn ra cho dù giãn cách xã hội.

Xét những ca mắc mới ở TP.HCM hiện nay hầu hết là lây thân thuộc, như vậy sau 14 ngày giãn cách cũng y chang.

Do đó, muốn truy những F0 như vậy mà bung ra xét nghiệm gộp toàn bộ cũng không nổi. Cho nên trong khu phong tỏa mới cần xét nghiệm gộp đại diện gia đình. Trong gia đình ai di chuyển nhiều nhất sẽ làm gộp, như vậy sẽ ít tốn và có kết quả nhanh hơn.

Làm sao để F0 nghi ngờ ở khu chưa phong tỏa tiếp cận dễ dàng với xét nghiệm chẩn đoán? Ví dụ như test nhanh mở rộng ra ở các phòng khám, bệnh viện.

Và lẽ đương nhiên cùng với các biện pháp phòng dịch như giãn cách xã hội đã và đang áp dụng, thì công việc truy vết và bắt F0 tại bệnh viện lớn, tăng cường biện pháp phòng bệnh đã bàn thời gian qua vẫn phải duy trì”.

Duy Tính

Bài mới
Đọc nhiều