+
Aa
-
like
comment

TP.HCM thông tin về 7 địa bàn đã kiểm soát được dịch Covid-19

28/09/2021 17:45

Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố 24 giờ qua. Buổi họp diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa, TP.HCM dự kiến bước vào giai đoạn mở cửa nền kinh tế, nới lỏng nhiều hoạt động từ 0h 1/10.

Số ca nhập viện thấp hơn số bệnh nhân xuất viện

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, ngày 27/9, TP.HCM có 2.674 bệnh nhân nhập viện, 3.131 bệnh nhân xuất viện, và có 131 ca tử vong. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số bệnh nhân nhập viện thấp hơn số bệnh nhân xuất viện.

Số bệnh nhân đang thở máy liên tục giảm từ ngày 6/9 tới nay, hiện chỉ còn 1.793 ca. 22 bệnh nhân đang phải can thiệp ECMO.

Ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, cho biết UBND quận Gò Vấp và Phú Nhuận mới đây có báo cáo đánh giá đạt bộ tiêu chí 3979 của Bộ Y tế về kiểm soát dịch. Như vậy, TP.HCM có 7 địa bàn kiểm soát được dịch, gồm huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp, Phú Nhuận và TP Thủ Đức.

TP.HCM hiện có 7 địa bàn kiểm soát được dịch, gồm huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp, Phú Nhuận và TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đầu tư, xây dựng các công trình giao thông có thông báo tiếp tục thi công 22 dự án giao thông.

“Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị tốt để đáp ứng các bộ tiêu chí an toàn và khởi công các công trình. Như vậy sẽ có thêm nhiều việc làm, góp phần giải ngân vốn đầu tư công để phục hồi, tăng trưởng kinh tế”, ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi về tiến độ mở cửa lại chợ truyền thống, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương, cho biết UBND TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chí mở cửa lại các chợ. Sở Công Thương đã triển khai đến các quận, huyện, thành phố để tổ chức lại chợ truyền thống. Hiện, một số địa phương đang xây dựng và nhiều đơn vị đã gửi phương án để tổ chức lại hoạt động chợ truyền thống.

“Về thời gian, theo dự kiến, chỉ thị của UBND TP.HCM đang dự thảo và tiến độ hoạt động lại chợ phụ thuộc vào chỉ thị này”, bà Ngọc nói.

Tất cả người trên 50 tuổi ở TP.HCM đã được tiêm mũi 1

Trả lời câu hỏi về tiến độ tiêm cho người trên 50 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC, cho biết đến nay TP.HCM đã tiêm 100% mũi 1 cho người trên 50 tuổi và mũi 2 đạt tỷ lệ 48,5%. Trước đó, ông Tâm cho biết TP.HCM có 1,9 triệu người trên 50 tuổi.

Ông Tâm cũng thông tin thêm về giá bộ xét nghiệm nhanh (kit test) mà TP.HCM đang sử dụng. Đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua, TP nhận được nhiều nguồn tài trợ từ cả nước.

Theo thống kê sơ bộ, TP đã nhận được tài trợ khoảng 11,5 triệu bộ kit test, sắp tới nhận thêm 2,5 triệu test. Bên cạnh đó, TP cũng chủ động mua để kịp thời thực hiện trong trường hợp nguồn tài trợ chưa kịp về. Giá kit test theo danh mục công bố của Bộ Y tế, tức là loại được Bộ Y tế cấp phép, cho phép nhập khẩu và công nhận, cụ thể là theo công văn 8929 (danh sách cập nhật lần 7).

“HCDC mua sắm kit test hoàn toàn theo quy định của Bộ Y tế. Có nhiều loại kit test, tùy tình hình thực tế, khả năng cung ứng, TP sẽ mua kit test khác nhau. Nhiều loại kit test được sử dụng trong đợt xét nghiệm vừa qua đều nằm trong danh mục này”, ông Tâm cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC, cho biết đến nay TP.HCM đã tiêm 100% mũi 1 cho người trên 50 tuổi và mũi 2 đạt tỷ lệ 48,5%. Ảnh minh họa

Liên quan chương trình vaccine tinh thần, bà Nguyễn Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế, cho biết chương trình đã được UBND TP.HCM chấp thuận triển khai. Theo đó, chương trình sẽ được triển khai giai đoạn 1 từ tháng 9 đến tháng 12/2022.

“Chương trình sẽ được thực hiện các mô hình thí điểm, sau khi có đánh giá sẽ đưa ra thông tin”, bà Mai nói.

Về vấn đề cấp mã số cho 150.000 F0, bà Mai cho biết hôm 1/8, thành phố bước vào đỉnh dịch với nhiều diễn biến phức tạp. Bộ phận thường trực của Bộ Y tế có hướng dẫn cho phép những trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính được điều trị tại nhà.

“Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi tiếp tục rà soát, có thể có trường hợp trùng, để có báo cáo chính xác đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP”, bà Mai nói.

Không tạm ngưng tiêm vaccine Pfizer

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, khẳng định TP.HCM không tạm ngưng tiêm vaccine Pfizer và cũng không có văn bản chỉ đạo tạm ngưng tiêm vaccine này. TP.HCM vừa nhận hơn 600.000 liều vaccine Pfizer và đã phân bổ cho các địa phương.

Việc tạm dừng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112 là chỉ đạo miệng của sở đến các cơ sở y tế, không phải văn bản chính thức.

“Trong quá trình quản lý điều hành, khi thấy một số nơi có vấn đề về vận hành thì tạm ngưng. Đến nay, sở không có văn bản chỉ đạo ngưng mà chỉ có lệnh miệng trong quá trình điều hành”, bà Mai khẳng định.

Nói thêm về vấn đề này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, lưu ý đây là vấn đề nội bộ mà sở chỉ đạo để rà soát lại lực lượng. Bên cạnh đó, TP sẽ tổ chức lại lực lượng để nâng tỷ lệ tiêm mũi 2. “Đây không phải vấn đề có tính chất văn bản chỉ đạo”, ông Khuê nhấn mạnh.

Từ 18h ngày 26/9 đến 18h ngày 27/9, TP.HCM đã lấy hơn 1,2 triệu mẫu xét nghiệm. Trong đó, chỉ có 4.522 mẫu PCR đơn và 39 mẫu PCR gộp, còn lại là test nhanh.

Tổng số mũi vaccine đã tiêm đến 27/9 là hơn 9,7 triệu liều. Trong ngày 27/9, ngành y tế đã tiêm 152.032 mũi vaccine.

Từ 0h ngày 16/9, TP.HCM tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến hết 30/9, nới lỏng một số hoạt động.

TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế – xã hội.

Theo dự thảo chỉ thị này, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến 27/9, TP.HCM ghi nhận hơn 376.000 ca nhiễm nCoV. Đô thị lớn nhất cả nước đã trải qua hơn 4 tháng giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ.

Thu Hằng – Thư Trần

Bài mới
Đọc nhiều