+
Aa
-
like
comment

TP.HCM thông tin về 5 ca nghi nhiễm Omicron vừa phát hiện

01/01/2022 08:27

Thông tin về 5 ca nghi nhiễm Omicron được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết chiều 31/12/2021.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế TP.HCM tổ chức giao ban với các địa phương về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

TP.HCM xuất hiện 5 ca nghi nhiễm Omicron. Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong ngày 31-12, TPHCM ghi nhận 5 ca nghi mắc Covid-19 biến thể Omicron. Đồng thời, dự báo về khả năng biến thể mới này tiếp tục xuất hiện trên địa bàn thành phố.

Ông Mãi yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các ca mới phát sinh và xử lý theo kịch bản được xây dựng. Các quận huyện, TP Thủ Đức cũng cần nhắc nhở các xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý người nhập cảnh theo quy định mới.

Cùng với đó là tập trung cao độ cho việc tiêm vắc xin, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi trong tháng 1/2022. Trong đó đặc biệt chú ý người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, nhằm thực hiện tốt chiến lược bảo vệ người có nguy cơ cao.

TP.HCM xuất hiện 5 ca nghi nhiễm Omicron
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Tại buổi giao ban, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay ngày đầu năm 2022 sẽ có chuyến bay nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng 600 người.

Cũng từ ngày 1/1/2022, Sở Y tế phối hợp cấp mã QR thực hiện khai báo với người nhập cảnh để rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, theo quy định mới, người nhập cảnh vào Việt Nam đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì không phải cách ly mà sẽ giám sát, theo dõi tại nhà. Vì thế, các địa phương cần quan tâm phối hợp và tăng cường giám sát người nhập cảnh vào địa phương.

Bộ Y tế yêu cầu truy vết những người liên quan tới 14 ca nhiễm biến chủng Omicron

Theo Bộ Y tế, ngày 30/12, Việt Nam ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên 4 chuyến bay về sân bay Đà Nẵng.

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ đề nghị Quảng Nam, Đà Nẵng, Vietnam Airlines và Bamboo Airline khẩn trương mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần, liên quan với các bệnh nhân để từ đó cách ly y tế các trường hợp F1, đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Các địa phương, đơn vị nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ (gồm cả người cùng trên xe đưa đón, nhân viên phục vụ khách sạn, tiếp viên hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất, người tiếp xúc gần…) để xét nghiệm khẳng định và trả lời kết quả nhanh nhất, từ đó triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Trong trường hợp người nào có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, các đơn vị chủ động gửi mẫu bệnh phẩm nghi Omicron đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, giải trình tự gene khẳng định.

Các tỉnh, thành phố và đơn vị phải thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch COVID-19 về Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế theo quy định.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều