+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: tất bật truy vết, lần dấu theo chuỗi dịch lây lan

28/05/2021 09:35

Cùng các văn bản khẩn tăng cường các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 của UBND TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ quan liên quan cùng nhiều quận, huyện đang tất bật truy vết, lần dấu theo chuỗi dịch lây lan.

TP.HCM: tất bật truy vết, lần dấu theo chuỗi dịch lây lan - Ảnh 1.
Lấy mẫu xét nghiệm người dân sống trong hẻm 891/100 Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TP.HCM do liên quan ca nhiễm ở “hội thánh truyền giáo Phục Hưng” – Ảnh: NHẬT THỊNH

Đề nghị người dân bình tĩnh, cảnh giác cao độ nhưng không hoảng hốt, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng hỗ trợ, phòng chống dịch với ý thức trách nhiệm cao.

Bí thư Thành ủy TP.HCM NGUYỄN VĂN NÊN

Ngày 27-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 họp khẩn sau khi TP.HCM ghi nhận 36 ca dương tính COVID-19 có nguồn lây từ nhóm người trong ‘hội thánh truyền giáo Phục hưng’.

Ngoài ra, còn có một trường hợp nghi mắc COVID-19 khi khám ở Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Phú Nhuận). Theo thông tin ban đầu, ca này không liên quan đến chuỗi lây nhiễm của “hội thánh truyền giáo Phục hưng”.

Ổ dịch lớn, bùng phát nhanh

Diễn biến căng thẳng, phức tạp nên cuộc họp ngoài trực tuyến đến các quận, huyện còn có sự tham dự của Bí thư Nguyễn Văn Nên cùng các ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định đây là “ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng. Vì thế, TP cần phải có biện pháp tương xứng để ngăn chặn, dập dịch”. Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định đợt dịch lần này có thể kéo dài hơn những đợt dịch trước.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, tính từ ngày 27-4 đến nay, TP có 3 chuỗi lây nhiễm. Dù dịch trong tầm kiểm soát nhưng không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện F0 tại cộng đồng, bởi chuỗi lây nhiễm tại “hội thánh truyền giáo Phục hưng” (quận Gò Vấp) chưa xác định được nguồn lây.

Ông Phong đề nghị cần nhanh chóng tìm ra nguồn lây của chuỗi lây bệnh liên quan đến “hội thánh truyền giáo Phục hưng”. Khẩn trương phân tích chủng gen tại nguồn lây này để có định hướng đúng trong công tác truy vết, dập dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các thành viên tổ bầu cử, trước hết là tại các quận, huyện có thành viên “hội thánh truyền giáo Phục hưng” sinh sống. Đồng thời, siết chặt hơn nữa công tác phòng chống dịch tại công sở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, chung cư, nhà cao tầng…

Ngoài ra, ông Phong yêu cầu “các sở ngành, quận huyện thực hiện nghiêm chế độ trực dịch 24/24. Quán triệt sâu sắc tổ COVID-19 cộng đồng tại các địa phương, phối hợp với ban quản trị các tòa nhà, chung cư”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện tăng cường kiểm tra việc mang khẩu trang, xử phạt mạnh để người dân chấp hành. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động đã tạm dừng thì người đứng đầu chịu trách nhiệm.

Ngành y tế cần xác định mức độ dịch bệnh để tiến hành giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao. Xét nghiệm diện rộng đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm, không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp.

Ngoài ra, ngành y tế còn cần cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất cứ dịch tễ nào dù nhỏ nhất. Siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám và chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không cần thiết.

Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao khẩn trương thiết lập chốt kiểm dịch tại cổng vào. Hướng dẫn phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly đối với người nghi nhiễm. Rà soát, sắp xếp tổ chức sản xuất đảm bảo giãn cách, bố trí ca làm việc linh hoạt, khuyến khích trao đổi, làm việc, giao ca trực tuyến.

Huy động mọi nguồn lực truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót F1, F2; không để mất dấu trong quá trình truy vết với chuỗi lây nhiễm tại “hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Chủ tịch UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG

Chuẩn bị tình huống dịch bùng phát

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng thực tế nhiều trường hợp TP chưa thể nắm chắc được nguồn lây nhiễm đến đâu. Vì vậy, theo ông Nên, TP nên mở rộng việc xét nghiệm, truy vết rộng bao gồm cả vùng có ca nghi nhiễm và khu vực lân cận, sau đó thu hẹp trở lại khi đã có đủ căn cứ, cơ sở.

“Toàn hệ thống chính trị TP đặt trọng tâm phòng chống dịch lên trên hết và trước hết. Từng người theo chức năng nhiệm vụ được giao phải phối hợp chặt chẽ nhất, làm việc trách nhiệm nhất”, Bí thư Nguyễn Văn Nên quán triệt và yêu cầu:

Lực lượng chức năng dưới sự điều hành của chủ tịch UBND TP, HCDC tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Người dân sinh hoạt đảm bảo đúng tinh thần thời điểm có dịch, chờ khi có lệnh mới. TP xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng chống dịch bệnh.

Ông Nên lưu ý quá trình chuẩn bị, thực thi cần hạn chế thiệt hại, ảnh hưởng đến người dân khi không thực sự cần thiết.

“Trừ khi buộc phải hy sinh cái nhỏ, bảo vệ cái lớn, hy sinh cá nhân, bảo vệ cộng đồng thì phải chấp nhận. Đừng để người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khi chưa cần thiết, chưa phải tình thế cấp thiết”, Bí thư Thành ủy nói.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phải đảm bảo chuẩn bị tình huống khi dịch bùng phát rộng. Liên tục kết nối với Ban chỉ đạo quốc gia để báo cáo, xin ý kiến thường xuyên.

TP.HCM: tất bật truy vết, lần dấu theo chuỗi dịch lây lan - Ảnh 4.
Lực lượng y tế phun khử khuẩn hẻm 891/100 Nguyễn Kiệm (P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM) do liên quan ca nhiễm COVID-19 – Ảnh: N.THỊNH

Triển khai nhiều biện pháp chống dịch

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn giữa Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 với lãnh đạo TP.HCM ngày 27-5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu người đứng đầu TP chịu trách nhiệm trực tiếp chống dịch trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: “Hiện tình hình đang được kiểm soát. HCDC thực hiện truy vết và gom gộp các điểm; thông báo với người dân những điểm phong tỏa tạm thời; từ đó tiếp tục xác định thêm tình hình rõ hơn”.

Ông Đức cũng cho biết TP.HCM sẽ ngừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người, dừng hết các hoạt động liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, tạm ngừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để giảm lượng giao lưu và tăng cường các biện pháp kiểm soát. Với những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội.

Phó thủ tướng cho rằng việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn ở mức độ, quy mô nào là thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo TP.HCM. Khi cần thiết thì phải báo cáo rõ những điểm cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết trước mắt trong 1 tuần sẽ điều phối những chuyến bay đưa người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước không hạ cánh xuống TP.HCM.

Về đề xuất của TP.HCM liên quan đến việc đón những thuyền viên trên các chuyến tàu ở nước ngoài cập bến tại Vũng Tàu, nhiều trường hợp nhiễm COVID-19, ban chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế thiết lập cơ sở điều trị sẵn sàng ở Vũng Tàu với sự hỗ trợ tăng cường của Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM.

Đối với công tác chống dịch tại TP.HCM, ban chỉ đạo nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm rất cao nên tới đây tất cả các yêu cầu về vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm… phục vụ phòng chống dịch của bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế sẽ được đáp ứng đầy đủ. Quân đội, công an cũng chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng chi viện theo yêu cầu của địa phương.

Ban chỉ đạo cũng đã yêu cầu tất cả công nhân làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp phải khai báo y tế, đây là bước chuẩn bị để đưa vào danh sách tiêm vắc xin. Tới đây việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ tiếp tục mở rộng cho những người làm việc trong các ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ có tiếp xúc với nhiều người.

N.AN

Tạm dừng nhiều hoạt động để chống dịch

Ngày 27-5, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Ngoài tiếp tục tạm dừmg các hoạt động không thiết yếu đã được quy định, tạm dừng thêm spa, cơ sở làm đẹp, phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, nhà hàng ăn uống; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao ngoài trời tập trung trên 10 người.

Các hộ gia đình kinh doanh thức ăn đường phố tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ bán hàng mang về. Cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các nhà hàng trong khách sạn chỉ được phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 2 mét trở lên.

Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình homestay, AirBnb tạm ngưng tiếp nhận khách mới đến đăng ký lưu trú.

Tạm dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0h ngày 28-5-2021 cho đến khi có thông báo mới.

TP.HCM cũng yêu cầu người dân tự giác chấp hành các biện pháp 5K; hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi hạn chế ra khỏi nhà khi không có nhu cầu cấp bách; không tụ tập trên 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện.

THẢO LÊ

TIẾN LONG – THẢO LÊ – KIM ÚT

Bài mới
Đọc nhiều