+
Aa
-
like
comment

TP.HCM siết giãn cách cao nhất, cha mẹ mất ở quê về cách nào?

03/09/2021 14:08

Một số độc giả băn khoăn, TP.HCM đang siết giãn cách nhưng có người thân mất ở quê thì về cách nào, cần giấy tờ gì để di chuyển qua các chốt? 

Bạn đọc ở địa chỉ e-mail camtien…@gmail.com hỏi: Em đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, nhưng hiện nay TP.HCM đang trong thời gian siết chặt giãn cách. Hiện ba em ở quê Bình Phước đang hấp hối đợi tụi em về. Những ngày qua em đã liên hệ với nơi tạm trú xin được cấp giấy đi đường để được về Bình Phước, nhưng người ta kêu chỉ có thẩm quyền trong huyện thôi.

Nay em đang rất lo lắng, muốn được về gặp ba lần cuối nhưng không biết phải liên hệ với ai. Nếu trường hợp ba hấp hối tụi em không được về. Vậy lúc ba mất tụi em có được về chịu tang không, em và em gái đã tiêm vắc xin mũi một, nếu được về tụi em sẽ test kiểm tra Covid-19 trước khi về thì có được giải quyết không, cần những giấy tờ gì?

Vấn đề quý độc giả hỏi, chúng tôi đã liên hệ đến một số ngành chức năng và nhận được thông tin sau:

TP.HCM đang thực hiện Công điện của Thủ tướng và Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP, áp dụng siết giãn cách ở mức cao nhất trong 2 tuần (23/8-6/9). Theo đó, TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, trừ các trường hợp được chính quyền cho phép.

Đồng thời, tỉnh Bình Phước nơi người dân muốn về cũng đang áp dụng Chỉ thị 16 nên việc ra vào địa phương được kiểm soát chặt chẽ, nhất là với những người về từ vùng dịch ở TP.HCM.

TP.HCM siết giãn cách cao nhất nên người dân không được phép tự ý di chuyển. Ảnh: Trương Thanh TùngĐối với việc người dân muốn ra khỏi TP.HCM trong trường hợp này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, việc di chuyển cá nhân qua các tỉnh còn chịu quy định của tỉnh đi qua. Người dân có việc gấp như đám tang thì đều được tạo điều kiện, nhưng vì TP đang thực hiện giãn cách cao điểm nên không thể tự do di chuyển.

Người dân nên liên hệ với hội đồng hương tỉnh, huyện nhà để xin hỗ trợ, tỉnh Bình Phước đồng ý có công văn gửi thì Công an TP sẵn sàng tạo điều kiện.

Ông Hà cũng lưu ý, có nhiều trường hợp về tới tỉnh mà tỉnh không cho vào thì người dân sẽ rất khổ.

Đối với tỉnh Bình Phước, tư vấn từ tổng đài 02711022 cho biết, do TP.HCM là vùng dịch nên người dân về sẽ lập tức phải đi cách ly tập trung. Trường hợp về đi đám tang như trên, người dân cần liên hệ với địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Khi về Bình Phước, qua chốt vào huyện hoặc xã sẽ có lực lượng y tế hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, khai báo ý tế, kiểm tra giấy xét nghiệm nCoV âm tính…. Đồng thời, những người tại chốt sẽ báo đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương, hỗ trợ người dân ghé qua nhà dự đám tang ít phút. Sau đó, người dân sẽ được đưa đi cách ly ngay.

Lưu ý thêm, hiện Bộ Y tế chưa có quy định cho người dân, dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mũi 2 đủ miễn dịch sau 14 ngày, được di chuyển tự do khi đang áp dụng Chỉ thị 16.

Ban thời sự 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều