+
Aa
-
like
comment

TP.HCM siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 10: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có diễn ra đợt 1?

21/06/2021 08:01

Khi UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 10 tăng cường biện pháp phòng, chống Covid-19, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 càng lo lắng liệu các em có thể tham gia đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra đầu tháng 7?

“Các con sẽ thi đợt 1 hay 2 ?”

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Trước tình hình này, tuần qua, Bộ

GD-ĐT có văn bản quyết định sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7 – 8.7 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngay sau đó, khi TP.HCM siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 10, khá nhiều phụ huynh học sinh không biết kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM sẽ như thế nào.

“Các con sẽ thi tốt nghiệp đợt 1 hay 2?” là lo lắng của chị Huỳnh Anh Thư, phụ huynh học sinh Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM), trong thời điểm hiện tại. Phụ huynh này chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh như thế này, không biết TP.HCM sẽ có quyết định như thế nào? Thực lòng, chỉ mong mọi việc sớm ổn định để TP có thể tổ chức được kỳ thi, chứ thương các con quá, năm ngoái khi học lớp 11 cùng đã bị ảnh hưởng từ dịch nguyên học kỳ 2. Năm nay, đến giai đoạn ôn thi nước rút thì lại ngừng đến trường, ôn trực tuyến, thi cử thì chưa biết thế nào”.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM diễn ra lúc nào, tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19 /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM diễn ra lúc nào, tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19.

Còn học sinh T.N.M.H, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Cuối tháng 6, đầu tháng 7 là chúng em kết thúc thời gian ôn thi trực tuyến để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra vào ngày 7 – 8.7 theo quy định của Bộ. Những ngày cuối trong thời khóa biểu ôn tập sẽ là những lưu ý về kiến thức trọng tâm, hướng dẫn những kỹ năng làm bài thi của giáo viên. Ôn tập xong, học sinh chúng em chỉ mong được thi ngay vì tâm lý sợ kéo dài thời gian sẽ rơi rụng kiến thức. Tuy nhiên, chúng em cũng hiểu là phải tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh của TP.HCM như thế nào. Thế nên hằng ngày, ngoài việc học, chúng em còn thường xuyên theo dõi thông tin thời sự về diễn biến dịch bệnh trên cả nước cũng như của TP”.

Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết học sinh đang bước vào giai đoạn cuối trong thời khóa biểu ôn thi trực tuyến. Tất cả các công việc đều đang thực hiện theo kế hoạch chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT của Bộ. Trong điều kiện an toàn, học sinh ôn xong thi ngay là tốt nhất. Nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19, mọi việc đều phải tùy thuộc theo thực tế và những quyết định của cơ quan quản lý.

Tất cả trên tinh thần chuẩn bị đầy đủ kiến thức để học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ là chia sẻ của ông Nguyễn Phạm Đại, Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Bình Thạnh.

Ông Đại nói thêm: “Tâm lý mọi người đều mong dịch bệnh ổn định, học trò mong yên tâm bước vào kỳ thi. Nhưng trong tình huống này thì không biết trước điều gì nên mọi việc thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Sở và của TP”.

TP.HCM siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 10: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có diễn ra đợt 1? - ảnh 1
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM ôn tập trực tuyến

Trình phương án trước ngày 27.6

Trước băn khoăn của phụ huynh và học sinh, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Sở GD-ĐT đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh và sẽ trình UBND TP.HCM phương án thi tốt nghiệp THPT phù hợp với thực tế của TP”.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đang phối hợp với ngành y tế rà soát thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 để tham mưu với UBND TP.HCM phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi và đảm bảo được quyền lợi của thí sinh.

Ông Nam cho hay về khâu chuẩn bị cho kỳ thi, hiện Sở đã hoàn tất việc rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi như địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, làm phách, chấm thi; chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, máy tính, máy in, máy quét, thiết bị camera giám sát, phòng cháy, chữa cháy cùng các ấn chỉ, ấn phẩm, văn phòng phẩm… Đồng thời đã hoàn thành tổ chức tập huấn, triển khai kỹ lưỡng việc thực hiện hệ thống phần mềm dùng chung của Bộ.

Nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công khai, minh bạch, TP lên kế hoạch huy động khoảng 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Sau kỳ thi sẽ huy động khoảng 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi. Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã chi ngân sách hơn 1 tỉ đồng để trang bị các phương tiện phòng chống dịch Covid-19 cho các điểm thi. Lãnh đạo Sở cũng nói: “Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. Vấn đề còn lại là tình hình dịch bệnh có đảm bảo cho phép tổ chức kỳ thi hay không mà thôi”.

Theo tìm hiểu của, có thể vào ngày 27.6, căn cứ diễn biến dịch Covid-19 vào thời điểm đó và tham khảo ý kiến của cơ quan y tế, Sở GD-ĐT sẽ trình phương án thi tốt nghiệp THPT với UBND TP.HCM. Nếu kỳ thi sẽ diễn ra ngày 7 – 8.7 thì TP.HCM có 10 ngày, đủ thời gian để hội đồng sao in đề thực hiện các công việc trong quy trình tổ chức thi.

Nguyên Anh

Bài mới
Đọc nhiều