+
Aa
-
like
comment

Thành ủy TP.HCM mua tin phòng, chống tham nhũng

Đông Duy - 31/10/2023 11:02

Ngày 31/10, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM ban hành quy định về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, quy định đề cập mỗi tin báo phản ánh về hành vi tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn sẽ được thành phố trả tối đa 10 triệu đồng, người cung cấp được bảo vệ để không bị trù dập. 

Thành ủy TP.HCM.
Thành ủy TP.HCM.

Theo cơ quan này, việc mua tin không phải giao dịch dân sự mà là hình thức khuyến khích, động viên người cung cấp thông tin có giá trị cho việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bên xử lý và mua tin là Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố; các thành viên trong Ban Chỉ đạo; Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Ban Nội chính Thành ủy.

Người bán tin là tổ chức, cá nhân đang sinh sống, làm việc và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam trừ người hoặc đơn vị chuyên trách trong công tác chống tham nhũng, tiêu cực và cán bộ, công chức, nhân viên tại cơ quan, tổ chức khác có quyền tiếp nhận thông tin.

Các thông tin được mua trực tiếp tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP.HCM (15 Nguyễn Gia Thiều, phường Võ Thị Sáu, quận 3) hoặc trụ sở Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM (137 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3). Người dân cũng có thể gửi văn bản qua đường bưu điện, hoặc hộp thư điện tử: [email protected]. Thông tin có thể là văn bản giấy, file mềm, file ảnh, video, ghi âm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Nội dung gồm: tố cáo, phản ánh hành vi tham nhũng của người có chức vụ, quyền hạn; tiêu cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phạm vi thuộc Thành ủy, UBND TP.HCM quản lý.

Mỗi thông tin vụ việc, tổng số tiền người cung cấp thông tin được nhận không quá 10 triệu đồng. Ngoài ra, nếu nguồn tin cung cấp có giá trị phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, giúp ngăn ngừa thiệt hại hoặc thu hồi tiền, tài sản có giá trị sẽ có khen thưởng phù hợp.

Thông tin có giá trị ngăn ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong tương lai cũng sẽ được cơ quan tiếp nhận xem xét, chi tiền mua tin ngoài quy định.

Người bán tin được đảm bí mật, an toàn về thông tin cá nhân, bảo vệ khi có biểu hiện bị đe dọa, trả thù, trù dập và được thông báo về kết quả xử lý thông tin. Đồng thời, người phản ánh thông tin có nghĩa vụ cung cấp, bổ sung tài liệu liên quan và chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin; bồi thường thiệt hại hoặc bị truy cứu trách nhiệm do hành vi cố ý tố cáo, phản ánh sai sự thật của mình gây ra.

Việc trả tiền để mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng không phải mới. 10 năm trước, Ban Nội chính Trung ương và một số tỉnh thành đã thực hiện cơ chế này và có được nhiều tin tức giá trị.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều