+
Aa
-
like
comment

TP.HCM sẽ lo toàn bộ chi phí cho người mất vì COVID-19

07/08/2021 11:42

Sáng 7-8, trao đổi riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Toàn Thắng – giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM – cho biết TP sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người mất vì COVID-19.

TP.HCM sẽ lo toàn bộ chi phí cho người mất vì COVID-19 - Ảnh 1.
Xe cấp cứu đậu trước khu vực trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa sáng 5-8 – Ảnh: LÊ PHAN

Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp. Số tiền này trích từ ngân sách thành phố.

Theo ông Thắng, đối với người mất vì COVID-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, quận huyện phân bổ về phường xã để lo cho người dân.

“Thành phố sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Thành phố sẽ cố gắng lo công tác nay chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân”, ông Thắng khẳng định.

Về công tác hỏa táng người mất tại TP.HCM hiện tại, ông Thắng cho biết thành phố có 4 nơi đang thực hiện gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi).

Thành phố đã làm việc với các đơn vị này đề nghị họ nhận các trường hợp đưa đến hỏa táng, không từ chối bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt không tăng giá làm ảnh hưởng đến người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Đối với việc rất đông xe cứu thương đậu trên đường Tân Kỳ Tân Quý gây hoang mang, ông Thắng cho biết thêm thời gian trước khu vực này không chỉ nhận hỏa táng cho người mắc COVID-19 mà còn có những ca bệnh thường nhưng diện tích mặt đường này nhỏ nên mới xảy ra hình ảnh trên.

Trong chiều 6-8, đích thân ông Thắng đã đến khu vực này kiểm tra. Đồng thời trước đó ông cũng cho tổ chức lại giao thông khu vực này, bố trí bãi đậu trong trường hợp có 20 xe tới cùng lúc để không gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng người dân khu vực.

Về việc các cơ sở mai táng lấy chi phí hậu sự cao, ông Thắng nói “hiện tại thành phố đã có mức giá chung rồi, người dân có thể thẳng thắn từ chối nếu các đơn vị này báo giá cao”.

Riêng chi phí hỏa táng, hiện nay chi phí hỏa táng tại TP.HCM được quy định theo giá nhà nước. Tại Công ty Môi trường đô thị, giá quy định là 4,2 triệu đồng. Tại một số đơn vị khác giá khoảng 4,5-5 triệu đồng.

Còn lại các chi phí vài chục triệu đồng là những dịch vụ kèm theo của các cơ sở mai táng khi lo tang lễ người mất.

LÊ PHAN

Bài mới
Đọc nhiều