+
Aa
-
like
comment

TP.HCM sẽ ban hành Chỉ thị 18 về “Thích ứng với dịch Covid-19”

30/09/2021 21:06

Trả lời thắc mắc của người dân trên sóng Livestream, Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin sẽ ban hành Chỉ thị 18 về “Thích ứng với Covid-19” sau ngày 1/10, thời điểm thành phố bước vào lộ trình bình thường mới, mở cửa từng bước.

Mở đầu buổi livestream, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết lựa chọn nới lỏng hay giãn cách vẫn là nỗi băn khoăn, trăn trở và đắn đo của UBND TP.HCM.

Theo ông Hoan, thành phố trải qua 4 tháng giãn cách xã hội, người dân và chính quyền dốc toàn lực để chống đại dịch. TP cũng nhận đc nhiều sự hỗ trợ từ Trung ương về lực lượng y bác sĩ, máy móc, thiết bị y tế. Cùng với đó, là sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền thành phố, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt nhất.

Để không xảy ra tình trạng nới lỏng được một thời gian ngắn mà phải đóng cửa trở lại, ông Hoan cho biết thành phố cố gắng từng bước mở cửa, đi vững chắc, chặt chẽ.

“Nếu không có sự góp sức của người dân và doanh nghiệp, thành phố sẽ khó có thể đạt được những kết quả như thời gian qua. Thành phố đang đứng trước sự lựa chọn phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Đây là 2 mặt trận mà thành phố phải đối mặt”, ông Hoan nói.

Nói rõ hơn, ông Hoan cho rằng cả 2 mặt trận này quan trọng, có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau. Khi thành phố chống dịch có hiệu quả, kiểm soát được dịch bệnh, giảm thiểu tử vong sẽ tạo ra nguồn lực tác động sự phát triển nền kinh tế.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giải đáp thắc mắc của người dân trên sóng trực tiếp (livestream) chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

Để làm được điều đó, ông Hoan cho biết thành phố phải thực hiện một chỉ thị mới. “Chỉ thị 18 được ban hành ra để thực hiện việc này”. Ông Hoan chia sẻ.

Theo ông Hoan, thành phố sẽ vẫn chống dịch linh hoạt nhưng vẫn giải quyết việc phát triển kinh tế theo các nhiệm vụ trọng tâm.

Một là thành phố phải sống thích ứng, an toàn trong môi trường có dịch và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, lao động.

Thứ 2, người dân là chủ thể của phòng chống dịch. Nếu không có sự góp sức của người dân, thành phố khó chống dịch thành công.

Thứ 3, vai trò của các thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều được đề cao. Doanh nghiệp nếu được sản xuất phải đảm bảo được các điều kiện an toàn. Thành phố có nhiều cách hỗ trợ cho doanh nghiệp; tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp phải cùng cộng đồng có trách nhiệm, bảo vệ thành trì của mình.

Về nỗi lo lắng thành phố áp dụng giãn cách xã hộ trở lại, ông Hoan khẳng định thành phố sẽ không để tình trạng đó xảy ra. “TP.HCM cố gắng mở cửa từng bước, ‘an toàn, nới lỏng đến đâu, an toàn đến đó’. Không thể phòng chống dịch đi trước, sản xuất kinh tế đi sau hay ngược lại”, ông Hoan nói thêm.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều