+
Aa
-
like
comment

TP.HCM sáng nắng nóng, chiều mưa dông

19/05/2020 07:02

Chuyên gia khí tượng cho biết gió tây nam hoạt động yếu khiến mưa xảy ra không đồng đều tại các tỉnh Nam Bộ. Từ ngày 21/5, cường độ gió mạnh hơn khiến mưa xuất hiện nhiều hơn.

Trong các ngày 16-18/5, TP.HCM và nhiều tỉnh Nam Bộ duy trì trạng thái thời tiết sáng nắng nóng, chiều mưa dông. Dù đã bước vào mùa mưa, các khu vực này vẫn có nắng nóng vào ban ngày khi nhiệt độ cao nhất chạm ngưỡng 35-36 độ C. Người dân đi đường có thể cảm nhận rõ sự oi bức vào khoảng thời gian từ 11h đến 16h.

Oi bức do hiện tượng ẩn nhiệt

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết trạng thái này diễn ra là do gió tây nam còn hoạt động khá yếu, gây ra lượng mưa ít và không đồng đều.

Cụ thể, khi độ ẩm trong bầu khí quyển lên cao do gió tây nam đưa hơi ẩm từ đại dương vào đất liền, hơi nước sẽ hình thành mây và chuyển từ thể hơi sang lỏng. Theo cơ chế vật lý, quá trình chuyển hóa từ trạng thái này sang trạng thái khác sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vào bầu khí quyển xung quanh.

Khi mưa xuống và bốc hơi trở lại, các hạt nước sẽ thu nhiệt của môi trường xung quanh khiến cho bầu không khí dịu mát đi. Do vậy, nếu lượng mưa ít và không đủ cho hơi nước bốc lên cao, không khí vẫn giữ lại nhiệt và duy trì trạng thái oi nóng. Hiện tượng này được gọi là ẩn nhiệt.

Dù có mưa dông xuất hiện vào cuối ngày, TP.HCM vẫn duy trì trạng thái oi nóng trong nhiều ngày qua.

“Gió mùa tây nam đang hoạt động rất yếu, chủ yếu ở nửa dưới của tầng đối lưu, vì thế gây ra trạng thái sáng nắng nóng, chiều mưa dông. Đây là lý do người dân cảm nhận rõ sự oi bức trong những ngày qua, ngay cả khi khu vực đã bước vào mùa mưa”, bà Lan cho biết.

Hôm nay (19/5), lượng mưa có thể tăng lên nhưng cũng chỉ có thể xuất hiện từ khoảng 15h-16h chiều. Sau đó, mưa sẽ tăng dần cả về lượng và diện tích mưa vào khoảng cuối tuần. Điều này xảy ra do cơn bão trên vịnh Bengal đang mạnh lên, tạo điều kiện cho gió tây nam hoạt động mạnh hơn.

Chuyên gia khí tượng cũng dự báo trạng thái mưa dông có thể kéo dài từ nay đến hết tuần. Những ngày tới, khu vực duy trì trạng thái sáng nắng, chiều mưa dông với lượng mưa tăng dần theo từng ngày nhưng không đồng đều ở các khu vực.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm ở Nam Bộ đã kết thúc

Về tình hình thời tiết tại Nam Bộ trong thời gian tới, bà Lan cho biết khu vực đã bước vào mùa mưa nhưng các đợt mưa dông thường chỉ kéo dài khoảng 5-7 ngày. Sau đó, khi gió mùa tây nam suy yếu, các tỉnh phía Nam tiếp tục đón các đợt nắng nóng xen kẽ.

Theo chuyên gia, các đợt nắng nóng xuất hiện giữa mùa mưa vẫn được người dân gọi là “hạn bà chằn”. Đây là trạng thái thời tiết ban ngày nắng chói chang, nhiệt độ có thể chạm ngưỡng 34-36 độ C, trong ngày không xuất hiện mưa dông dù khu vực đang ở giữa mùa mưa.

“Tuy nhiên, những đợt nắng nóng sắp tới không diễn ra quá gay gắt như thời gian qua. Nắng nóng đỉnh điểm tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ đã kết thúc vào đầu tháng 5”, bà Lan nhận định.

Chuyên gia khí tượng cũng cho biết dù nhiệt độ cao nhất trong thời gian tới chỉ ở mức 34-36 độ C, người dân vẫn có thể cảm nhận không khí oi bức trong ngày. Bởi lẽ, mức nhiệt được cơ quan khí tượng dự báo chỉ là nhiệt độ được đo trong các lều khí tượng. Trên thực tế, nhiệt độ cảm nhận ở bên ngoài sẽ cao hơn nhiều.

Đặc biệt, người dân di chuyển trên đường bê tông, đường nhựa hoặc những nơi hấp thụ nhiệt lớn có thể cảm nhận được mức nhiệt lên đến 40 độ C, mặc dù nhiệt độ trong các lều khí tượng chỉ ở mức 35 độ C.

Bà Lan cảnh báo những cơn mưa đầu mùa xuất hiện đều đi kèm các hiện tượng cực đoan như dông lốc, sấm sét, gió giật mạnh. Điều này xảy ra do các cơn mưa dông trong giai đoạn này đều là dông nhiệt, xuất hiện sau thời điểm nắng nóng khiến nước bốc hơi mạnh.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng nóng đã gia tăng trở lại và xảy ra trên diện rộng ở khắp các tỉnh miền Nam trong ngày 18/5. Tuy nhiên đến ngày 19/5, nắng nóng thu hẹp dần trên khu vực Nam Bộ.

Những ngày tới, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ duy trì trạng thái ngày nắng, chiều tối có mưa dông, nhiệt độ cao nhất trong khoảng 33-35 độ C. Người dân có thể vẫn cảm nhận được không khí oi nóng, nhiệt độ cao tập trung vào khoảng từ 11h đến 16h.

Mỹ Hà/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều