+
Aa
-
like
comment

TP HCM ra những quy định mới về giám sát, cách ly Covid-19

27/09/2020 21:20

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM vừa hướng dẫn giám sát, xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống dịch có thu phí theo quy định.

Nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng, chủ động thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, TPHCM đã có công văn hướng dẫn các hoạt động kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 gửi đến Trung tâm Y tế các quận huyện.

TP HCM ra những quy định mới về giám sát, cách ly Covid-19 - 1
Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được giám sát chặt chẽ về mặt y tế để phòng dịch Covid-19 (ảnh: H.A)

Theo đó, với những bệnh nhân sau xuất viện, sẽ tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế hoặc tại nhà (nếu đủ điều kiện). Nhóm bệnh nhân trên sẽ được phết họng, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và 14 sau xuất viện.

Đối với người đang cách ly gồm những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định, bệnh nhân tái dương tính, cần cách ly tập trung sẽ xét nghiệm ít nhất 2 lần ngay khi cách ly (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14). Trong thời gian cách ly, nếu có triệu chứng nghi ngờ sẽ được mấy mẫu xét nghiệm ngay.

Trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày bao gồm các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, thân nhân của họ và các đối tượng khác theo thỏa thuận của từng quốc gia sẽ được cách ly tại cơ sở tập trung, nơi lưu trú, khách sạn đã được phê duyệt trong thời gian làm việc tại Việt Nam.

TP HCM ra những quy định mới về giám sát, cách ly Covid-19 - 2
Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm sẽ được triển khai định kỳ đối với tất cả những người đến Việt Nam

Nhóm đối tượng này được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo, phương tiện vận chuyển và lái xe cố định do đơn vị được phép vận chuyển cung cấp. Việc xét nghiệm được thực hiện lần 1 ngay sau khi nhập cảnh, về nơi cách ly, tiếp đó, người nhập cảnh sẽ được lấy mẫu mỗi 2 ngày trong thời gian lưu trú tại Việt Nam và trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày.

Trường hợp người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày từ các quốc gia đã được kiểm soát tốt dịch bệnh bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân, học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân nước ngoài của công dân Việt Nam.

TP HCM ra những quy định mới về giám sát, cách ly Covid-19 - 3
Thời gian lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm được triển khai nghiêm ngặt nhằm phát hiện sớm nguy cơ (ảnh: Nguyễn Quang)

Người nhập cảnh thuộc nhóm trên sẽ phải cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Tránh tiếp xúc với cộng đồng, thông báo ngay cho y tế địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ, ghi lại nhật ký tiếp xúc. Việc xét nghiệm được thực hiện lần 1 ngay sau khi về nơi cách ly tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung, lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Trường hợp người nhập cảnh khác 2 đối tượng trên cần cách ly tập trung trong 14 ngày từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày bắt đầu cách ly nếu là người nhập cảnh trái phép. Hoạt động xét nghiệm thực hiện ít nhất 2 lần, lần 1 ngay sau khi về nơi cách ly tập trung (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14) hoặc lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

TP HCM ra những quy định mới về giám sát, cách ly Covid-19 - 4
TPHCM đang thực hiện 2 mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế (ảnh: Nguyễn Quang)

Đối với người sau cách ly tập trung: Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly, cần tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly, cần phải cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tiếp cận được. Lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ.

Vân Sơn/ DT 

Bài mới
Đọc nhiều